Viết tay hay đánh máy: Đâu mới là phương pháp chép bài giảng hiệu quả của Gen Z?

Vân Anh, | 16/08/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu biết lựa chọn cách ghi chép bài giảng phù hợp, bạn có thể nhanh chóng biến thông tin tiếp thu được thành kiến thức dễ dàng.

Ghi chép là hoạt động không thể thiếu của các bạn học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ghi chép tốt sẽ là phương pháp nhanh chóng giúp bạn biến thông tin thành kiến thức của bản thân.

Hiện nay có 2 phương thức ghi chép bài giảng được Gen Z là ưa chuộng là viết trên vở truyền thống hay đánh máy tính. Thực tế, phương pháp viết tay và đánh máy đều có những lợi thế và hạn chế riêng, do đó chúng phù hợp với từng mục đích khác nhau của người dùng.

Vậy giữa hai phương pháp này, đâu mới là lựa chọn tối ưu dành cho bạn? Hãy cùng chúng tôi điểm nhanh qua một vài so sánh sau đây!

1. Ghi chép trên vở

Ưu điểm

- Tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn

Có thể nói, ghi chép trên vở là phương pháp học kiến thức truyền thông, đã theo chúng ta từ những năm tháng chập chững đi học. Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc viết tay bài giảng giúp người học tiếp thu và học thuộc thông tin nhanh hơn.

Cụ thể, giáo sư Keiichi Kobayashi (Nhật Bản) cho hay: Việc ghi chép lại bài giảng ngay tại giảng đường có thể có tác động tích cực đến não bộ của người học. Tương tự, vào năm 1985 - Kiewra, một chuyên gia tâm lý giáo dục tại Đại học Nebraska (Mỹ) cũng đưa ra công bố một học sinh ghi chép bài học trong lúc học sẽ có khả năng ghi nhớ kiến thức đó lâu hơn so với người không ghi chép gì.

Viết tay hay đánh máy: Đâu mới là phương pháp chép bài giảng hiệu quả của Gen Z? - Ảnh 1.

Nhiều nghiên cứu cho rằng ghi chép bài vở giúp tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn

- Tăng mức độ tập trung

Theo nghiên cứu của Đại học Bang Winona (Mỹ), một học sinh bị chi phối 17/75 phút trong một giờ học khi sử dụng máy tính. Nghiên cứu trên cũng cho thấy, thiết bị điện tử chính là nguyên nhân gây xao nhãng cho học sinh. Có nhiều nhân tố hình thành sự mất tập trung này có thể kể đến như ánh sáng từ màn hình hay các chương trình giải trí có sẵn trên máy tính… Trong khi đó, nếu chỉ học kiến thức đơn thuần bằng sách vở, các bạn có thể cải thiện sự tập trung tốt vì giáo viên dễ dàng kiểm soát hoạt động của học trò hơn.

Nhược điểm

- Thời gian ghi chép chậm

Một bất lợi lớn nhất chính viết tay chậm hơn so với đánh máy. Ghi chép bằng bút có ích đối với việc sáng tạo và tiếp thu kiến thức, song nếu bạn đang cần ghi chép nhanh thì viết tay cản trở khá nhiều, khiến mạch suy nghĩ bị gián đoạn.

- Đòi hỏi sự tập trung nhất định của người học

Khi cần ghi chú nội dung cho buổi họp hoặc học bài, hành động viết chữ đòi hỏi bạn cần có sự tập trung nhất định để chuyển đổi thông tin nghe được thành chữ viết trên giấy. Điều này khiến bạn mất tập trung vào cuộc hội thoại và bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

Viết tay hay đánh máy: Đâu mới là phương pháp chép bài giảng hiệu quả của Gen Z? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, hình thức ghi chép bài giảng này cũng có nhiều điểm hạn chế

2. Ghi chép trên máy tính

Ưu điểm

- Ghi chép tốc độ nhanh chóng

Lợi thế lớn nhất của việc đánh máy chính là người học có thể viết nhanh và nhiều hơn so với ghi chép thông thường. Thậm chí, bạn có thể ghi lại gần như từng chữ một của bài giảng, điều mà viết tay hầu như không thể làm.

- Dễ dàng chỉnh sửa bài vở

Với tiện ích của thiết bị công nghệ, người học có thể thuận tiện chỉnh sửa bài giảng mà họ đã ghi chép sau giờ học. Trái ngược lại với cách ghi chép bằng tay, nếu chúng ta muốn sửa lỗi sai trong bài thì sẽ phải gạch xóa phần kiến thức cũ khá nhiều, rất khó để ôn tập lại.

Ngoài ra, khi sử dụng máy tính, chúng ta thuận tiện chuyển kiến thức sang các biểu tượng khó vẽ trên giấy như sơ đồ tư duy, bảng biểu, thậm chí là bản đồ…

- Dễ dàng tra cứu kiến thức

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, học sinh được khuyến khích có khả năng tự học, tra cứu thông tin trên mạng để phát triển bản thân. Cũng vì thế, research (tra cứu) thông tin bằng thiết bị điện tử trở thành kỹ năng bắt buộc với nhiều GenZ. Khi dùng máy tính, người học không chỉ thuận tiện ghi chép mà còn có thể tra cứu thêm thông tin bài giảng, thuật ngữ chưa hiểu vô cùng dễ dàng.

Viết tay hay đánh máy: Đâu mới là phương pháp chép bài giảng hiệu quả của Gen Z? - Ảnh 3.

Ghi chép bằng máy tính trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của học sinh, sinh viên giữa thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng

Nhược điểm

Khi đánh máy, nhiều người dễ bị sa đà vào việc gõ chữ theo quán tính. Vì máy tính có thể ghi lại bài giảng một cách nhanh chóng nên chúng ta có xu hướng gõ càng nhiều chữ càng tốt, thay vì tìm keyword (từ khóa) của bài giảng. Thói quen này khiến chúng ta lười suy nghĩ hơn, khó ghi nhớ những nội dung quan trọng sau buổi học.

Tóm lại, không có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi: “Viết tay hay gõ máy giúp ghi chép bài giảng tốt hơn?”. Bởi lẽ hai phương pháp này đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng người dùng. Bạn có thể ghi chép bằng một hình thức, song cũng có thể kết hợp cả viết tay và sử dụng máy tính để tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.

Ngoài ra với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, bạn nên sở hữu ít nhất một chiếc máy tính để phù hợp học tập và ghi chép. Bởi lẽ ngoài việc chép kiến thức, máy tính còn phục vụ chúng ta trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là khi đi làm, bạn sẽ cần dùng laptop nhiều hơn viết trên giấy đó! Thành thạo với các phần mềm tin học, cũng như sắm cho mình máy tính cá nhân phù hợp là bước đầu tiên để bạn nhanh chóng bước chân vào thị trường lao động, ghi điểm cộng siêu to trong mắt nhà tuyển dụng.

Nếu còn phân vân chưa biết chọn máy tính nào “ngon - bổ - rẻ” thì hãy thử tham khảo một số máy tính đang được các bạn sinh viên ưa chuộng thuộc dòng Vivobook Series của ASUS. Chúng có rất nhiều ưu điểm mà ai nghe qua thấy mê mẩn như giá thành hợp lý, cấu hình hiện đại và thiết kế siêu đẹp. Chưa dừng lại đó, ASUS còn có nhiều chính sách bảo hành máy tính cực hấp dẫn, giúp bạn thuận lợi đặt trọn niềm tin vào dòng sản phẩm này.

Chúc mừng các sĩ tử đã hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học vừa qua. ASUS hân hạnh đồng hành cùng các bạn với chương trình "Vivobook Tựu Trường - Ưu Đãi Tới TUF". Chương trình mong muốn tiếp thêm sức mạnh và hành trang tối ưu cho các tân sinh viên bằng những phần quà thiết thực. ASUS chúc các tân sinh viên sẽ bứt phá và thăng hạng trên chặng đường thú vị phía trước!

Chương trình áp dụng đến hết ngày 31/10/2023 tại tất cả đại lý chính thức trên toàn quốc và ASUS Store VN, ngoại trừ Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, FPT Shop.

Yên tâm một điều là chương trình này cứ tham gia là 100% trúng, cứ mua máy là có thể rinh về vô vàn phần quà hấp dẫn. Còn chần chừ gì nữa, mua ngay laptop của ASUS thôi!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viết tay hay đánh máy: Đâu mới là phương pháp chép bài giảng hiệu quả của Gen Z?