Vĩnh Phúc: 90% người dân đã nhận tiền BTGPMB dự án Cụm CNLN Minh Phương

Long Trần | 16/08/2021, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tính đến ngày 16/8, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) tại Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã hoàn thành được khoảng 90%.

Chiều 16/8, ông Phạm Văn Hùng – Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất huyện Yên Lạc cho biết: Dự án Cụm công nghiệp làng nghề (CCNLN) Minh Phương đã được HĐND tỉnh Vĩnh Phúc thông qua tại Nghị quyết số 49/NQ–HĐND ngày 18/12/2017 về việc chấp thuận thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình năm 2018 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng thời, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại Văn bản số 1567/TTg – NN ngày 09/11/2018 và đã có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018, 2019, 2020, 2021 của UBND huyện Yên Lạc.

1-mp.jpg
Phối cảnh dự án Cụm CN làng nghề Minh Phương

Dự án có diện tích thu hồi là 33,3ha của hơn 500 hộ, trong đó có 14,07 ha thuộc địa phận thị trấn Yên Lạc và 19,3ha thuộc địa phận xã Nguyệt Đức (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) đã được chủ đầu tư san nền, xây dựng hạ tầng theo quy định.

Tính đến nay (16/8), huyện Yên Lạc đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được gần 30 ha (đạt gần 90 % còn lại khoảng 4 ha (10 %) chưa giải phóng mặt bằng của 69 hộ ở thị trấn Yên Lạc chưa chấp thuận nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Lý do các hộ dân có đất trong diện thu hồi GPMB chưa nhận tiền cho rằng, dự án CCNLN Minh Phương không phải là dự án do Nhà nước thu hồi. Đồng thời, một số người dân yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận theo giá thị trường; nhiều hộ còn thắc mắc liệu người dân nhận tiền bồi thường xong chủ đầu tư có xây dựng Cụm công nghiệp không?

Ngoài các lý do trên, thời gian gần đây tại khu vực Đồng Nắng, thị trấn Yên Lạc thuộc dự án có một số hộ tập trung đồng người, tự ý dựng lều bạt trên diện tích đất giao thông, thủy lợi đất đã được UBND thị trấn Yên Lạc giao cho chủ đầu tư, một số người đã trồng cây trái phép trên diện tích đất đã được thông báo thu hồi để thực hiện dự án.

Để dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, trong thời gian tới huyện Yên Lạc sễ tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để kiểm kê, kiểm đếm phần diện tích thu hồi đất chấp hành chủ trương để thực hiện dự án theo đúng quy định. Nếu các hộ vẫn cố tình không nhận tiền bồi thường và đưa ra những đòi hỏi vô lý thì huyện Yên Lạc sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Được biết, Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương sau khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ thu hút khoảng 260 doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ cá thể. Tính chất của Dự án là tạo quỹ đất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào trong Cụm Công nghiệp, đưa các cơ sở sản xuất ở các khu dân cư vào cụm công nghiệp sản xuất tập trung, tách rời khu dân cư; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các hộ.

Dự kiến khi đi vào hoạt động CCNLN Minh Phương sẽ tạo việc làm cho khoảng 8.000 lao động. Trong đó, nhiều lao động sẽ chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; duy trì, phát huy làng nghề truyền thống góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Bài liên quan
Vĩnh Phúc cưỡng chế GPMB tại dự án KĐT mới Nam Vĩnh Yên
Sáng 4/8, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng 5 thửa đất tại dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3 để giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Phúc: 90% người dân đã nhận tiền BTGPMB dự án Cụm CNLN Minh Phương