Vĩnh Yên trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh

25/05/2023, 10:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà trường tại TP. Vĩnh Yên đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh.

Trang bị kỹ năng

Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương có mật độ dân số đông với nhiều ao, hồ, đầm có diện tích lớn. Mùa hè cũng là thời điểm xuất hiện nhiều trận mưa lớn nên mực nước ở các ao, hồ, đầm lên cao. Cùng với đó, không còn sự quản lý, giám sát của thầy cô giáo; một số phụ huynh chủ quan trong quản lý con em mình nên nguy cơ đuối nước đối với trẻ em có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo nhận định của cô giáo Bùi Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Minh: Mỗi khi mùa hè đến, lo lắng về đuối nước luôn thường trực và có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào. Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải nhiều vụ trẻ em đuối nước rất thương tâm do sự bất cẩn của người lớn.

Đặc biệt, đuối nước không chỉ xảy ra ở sông, suối, ao hồ... mà còn có thể xảy ra ở ngay tại nhà, nơi làm việc, nhà trường, nhà trẻ... Vì thế các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, mọi người cần có hiểu biết cách phòng và kĩ năng xử trí tai nạn đuối nước là rất cần thiết.

Để nâng cao nhận thức và tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra, mới đây nhà trường đã tổ chức tuyên truyền để học sinh hiểu về các nguyên nhân gây đuối nước, cách phòng tránh cũng như cách xử lí khi gặp tai nạn đuối nước… từ đó giúp các em hiểu và tuyên truyền tới người thân tránh được những điều đáng tiếc về tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

Vĩnh Yên trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh ảnh 1

Tuyên truyền về phòng tránh tai nạn đuối nước tại Trường TH Liên Bảo

Cùng với Trường TH Liên Minh, Trường Tiểu học Liên Bảo (phường Liên Bảo cũng là đơn vị tích cực tuyên truyền, giới thiệu phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh. Nhà trường đã tích hợp công tác tuyên truyền thông qua môn học kỹ năng sống.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Cúc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tai nạn đuối nước luôn là nỗi ám ảnh đối với xã hội, nhất là trong các dịp hè, khi các em học sinh nghỉ tại địa phương. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm đến việc giáo dục cho các em những kiến thức cơ bản và biện pháp phòng, chống đuối nước. Do đó, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước là rất thiết thực và hữu ích cho các em học sinh.

Bằng cách truyền tải trực quan, sinh động và hấp dẫn, giáo viên đã cung cấp cho các em học sinh các số liệu, hình ảnh về một số vụ tai nạn đuối nước xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, cảnh báo những nguyên nhân và nguy cơ xảy ra đuối nước khi tắm tại các ao, hồ, sông suối…; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống đuối nước và cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền khác cũng được các cơ sở giáo dục trên thành phố đẩy mạnh như: Đưa nội dung phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích vào nội dung sinh hoạt chi đội, liên đội; xây dựng tủ sách kỹ năng phòng, chống đuối nước giúp các em học sinh tích cực đọc sách trong các giờ ra chơi…

Vĩnh Yên trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh ảnh 2

Học sinh Trường TH Hội Hợp B tham gia cuộc thi vẽ tranh với đề tài phòng chống đuối nước

Tại Trường Tiểu học Hội Hợp B, nhà trường cũng đã tổ chức các tiết học, cuộc thi tuyên truyền tới học sinh những kiến thức cơ bản về cách phòng chống đuối nước.

Thầy giáo Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mới đây, nhà trường đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh với đề tài phòng chống đuối nước với sự tham gia của 900 em học sinh. Các em được phụ huynh và giáo viên cùng nhau hướng dẫn sáng tác các bức tranh ý nghĩa với các chủ đề phòng chống đuối nước.

Các em học sinh rất hào hứng tham gia từ khâu lên ý tưởng, trao đổi ý tưởng đến thực thi ý tưởng của mình. Qua hoạt động này đã có rất nhiều ý tưởng sáng tạo từ các bạn nhỏ. Rất nhiều thông điệp về phòng tránh đuối nước được đưa ra và lưu lại thành các lời khuyên, các khẩu hiệu được gắn trên các bức tường lớp học, nơi mà các em sẽ được quan sát để ghi nhớ hàng ngày.

“Từ hoạt động này mở ra cho nhà trường nhiều hình thức tổ chức gần gũi, thiết thực, tiết kiệm mà ý nghĩa trong việc góp phần giúp các em học sinh phòng tránh đuối nước nói riêng và các tai nạn thương tích khác nói chung nhằm xây dựng trường học an toàn, đem đến cho các em học sinh một mùa hè an toàn bổ ích và hạnh phúc”, Hiệu trưởng Đào Chí Mạnh cho biết thêm.

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội

Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, phần lớn các vụ đuối nước là do các em tự ý đi bơi, lội nước không có người lớn đi cùng. Vì vậy, gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương và xã hội đều có trách nhiệm trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và bảo vệ các em trước tai nạn đuối nước.

Vĩnh Yên trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh ảnh 3

Phòng chống tai nạn đuối nước là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội

Việc Ngành Giáo dục thành phố Vĩnh Yên tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết không tự ý đi bơi, lội nước khi không có người lớn đi cùng có vai trò, ý nghĩa thiết thực, góp phần để các em nâng cao ý thức tự bảo vệ và bảo đảm an toàn cho bản thân.

Ngoài ra, nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước cho trẻ em, các đơn vị trong thành phố còn phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh trong dịp hè.

Tại lớp học bơi, các em sẽ được truyền đạt những kiến thức cơ bản để trẻ biết bơi, nguyên nhân, nguy cơ và cách phòng chống đuối nước cho trẻ em khi tham gia bơi lội; Hướng dẫn cách sơ, cấp cứu khi xảy ra trường hợp bị đuối nước; Thực hành về một số các kỹ năng bơi: Trườn sấp, bơi ếch, bơi ngửa, bơi bướm; Kỹ năng cứu người đuối nước và Thực hành các kỹ năng bơi cứu người đuối nước…

Song song với việc nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, để góp phần giảm thiểu tai nạn, thương tích, đuối nước ở trẻ, các cấp, ngành của thành phố cũng quan tâm tạo thêm nhiều sân chơi an toàn, lành mạnh thu hút đông đảo trẻ em tham gia như: Vũ điệu mùa hè; xây dựng khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi; ngày hội đọc sách…

Vĩnh Yên trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh ảnh 4

Học sinh Trường TH Hội Hợp B tham gia cuộc thi vẽ tranh

Bên cạnh sự quan tâm vào cuộc và chăm lo của cấp ủy chính quyền các cấp, nhà trường và xã hội thì vai trò, trách nhiệm của gia đình là quan trọng hàng đầu trong việc quản lý, chăm sóc, giáo dục và giám sát đảm bảo an toàn cho con em mình bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả. Cha mẹ cần chủ động hơn trong việc quản lý và đảm bảo môi trường vui chơi an toàn cho trẻ. Có như vậy mới tránh được những rủi ro tai nạn thương tâm đáng tiếc đối với trẻ em, đem lại hạnh phúc, bình yên cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Yên trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh