Vissan muốn khởi kiện Tân Tạo (ITA) liên quan đến hợp đồng thuê đất

26/04/2023, 11:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Vissan đã trình cổ đông thông qua việc khởi kiện Tân Tạo (ITA). Theo Vissan cho rằng ITA chưa bàn giao đúng, đủ diện tích đất 35.112 m2 theo hợp đồng cho thuê đất đã ký với Vissan, chưa hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hình thức Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê với công ty.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 của CTCP Kỹ nghệ Súc sản (Vissan, mã chứng khoán: VSN) diễn ra sáng nay (ngày 26/4), công ty đã trình cổ đông thông qua tờ trình về việc thực hiện hợp đồng thuê lại đất giữa Vissan với CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA).

 Vissan lấy ý kiên cổ đông tại đại hội. (Ảnh: Trương Nhi).

Ông Lê Minh Tuấn, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, tại ngày 6/5/2003, Vissan đã ký hợp đồng thuê lại đất với Tân tạo (ITA). Theo đó, Vissan thuê lại 50.000 m2 tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà xưởng sản xuất theo giấy phép. 

Thời hạn thuê lại đất bắt đầu từ ngày 6/5/2003 đến ngày 16/8/2050 với giá thuê là hơn 1 triệu đồng/m2. Ngày 10/6/2003, hai bên ký Phụ lục Hợp đồng thuê lại đất với ổng giá trị hợp đồng là 54 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT), giá trị cụ thể sẽ tính theo số liệu thực tế khi bàn giao đất. 

Từ ngày 17/7/2003 đến ngày 6/6/2005, Vissan đã thanh toán cho Tân Tạo (ITA) 39,2 tỷ đồng, giá trị còn lại chưa thanh toán so với hóa đơn đã xuất là 1,7 tỷ đồng (tính trên diện tích đất 35.029 m2 ).

Đến ngày 26/5/2013, Tân Tạo (ITA) được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích 35.112 m2, nguồn gốc sử dụng là Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Vào tháng 12/2014, khu đất được xác định có giá thị trường là 170 tỷ đồng đối với nguồn gốc sử dụng đất là thuê đất trả tiền một lần, mục đích làm cơ sở xác định giá trị doanh nghiệp phục vụ công tác cổ phần hóa của Vissan.

Từ khi ký hợp đồng thuê lại đất, hai bên có các buổi trao đổi, làm việc nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc như thời điểm Tân Tạo hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ cho Vissan theo hình thức Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, thời điểm tính chi phí duy tu và tái tạo cơ sở hạ tầng, thời điểm hai bên bàn giao mặt bằng chính thức, thời điểm Vissan hoàn tất thanh toán tiền thuê đất.

Ngoài ra, Tân Tạo có trách nhiệm hoàn tất thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho Vissan hình thức Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê và chịu mọi chi phí phát sinh liên quan. 

Ngày 26/6/2020, Vissan đã tiến hành đo đạc hiện trạng khu đất, cho thấy các điểm mốc số hiệu 4, 5, 6, 7, 8 theo GCNQSDĐ đã bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm và một phần đất sử dụng làm lề đường, nên diện tích đất trống chỉ còn lại 34.825 m2.

Phản hồi về vấn đề bị lấn chiếm, Tân Tạo cho biết, công ty đã khởi kiện lên Tòa án để giải quyết.

Song, tới hiện tại chưa có phán quyết cuối cùng của Tòa án về tranh chấp với các hộ dân lấn chiếm đất và tranh chấp về nộp tiền sử dụng đất với Cục Thuế TP HCM nên chưa xác định thời hạn kết thúc vụ kiện để thực hiện việc bàn giao đúng diện tích cũng như thủ tục điều chỉnh hình thức thuê đất.

Lê Minh Tuấn nói, "công ty đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhưng Tân Tạo (ITA) vẫn không thực hiện đúng các nghĩa vụ nêu trên. Qua đó, có cơ sở cho thấy Tân Tạo (ITA) vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng.

Tính tới hiện nay, Tân Tạo (ITA) chưa bàn giao đúng, đủ diện tích đất (35.112,2m2 ) cho Vissan, chưa hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hình thức Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê cho công ty". 

Vì vậy, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các cổ đông, tại đại hội, Vissan đã trình cổ đông thông qua việc chấp thuận cho Vissan khởi kiện Tân Tạo (ITA).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vissan muốn khởi kiện Tân Tạo (ITA) liên quan đến hợp đồng thuê đất