VKS đề nghị phạt cựu Hiệu trưởng ĐH Đông Đô 12-13 năm tù

PV | 24/12/2021, 10:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Dương Văn Hòa bị đề nghị mức án cao nhất trong số 10 bị cáo. Về dân sự, VKS đề nghị truy thu hơn 7,1 tỷ đồng liên quan hành vi cấp bằng giả để nộp ngân sách.

Sáng 24/12, sau khi nêu quan điểm luận tội 10 bị cáo là các cựu lãnh đạo, cán bộ Đại học Đông Đô, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị tòa tuyên phạt ông Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng của trường) mức án 12-13 năm tù và phạt bổ sung 50 triệu đồng về tội Giả mạo trong công tác.

Cùng tội này, VKS đề nghị 2 cựu hiệu phó Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà cùng mức án 9-10 năm tù. Bà Oanh bị đề nghị phạt bổ sung 20 triệu, còn ông Hà 10 triệu đồng.

Trong 7 bị cáo còn lại, cơ quan công tố đề nghị phạt 3 bị cáo các mức án 3-9 năm tù. 4 người được đề nghị từ 12 tháng đến 36 tháng tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên truy thu để nộp ngân sách hơn 7,1 tỷ đồng mà VKS cho rằng Đại học Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả.

Xet xu Dai hoc Dong Do cap bang gia anh 1
Đại diện VKS đề nghị mức án đối với 10 bị cáo sáng 24/12. Ảnh: N.H.

Theo lập luận của công tố viên, trong quá trình tuyển sinh, Trần Khắc Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT của trường) thấy một số cá nhân có nhu cầu sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh để thi nâng ngạch, thi công chức. Vì động cơ vụ lợi, bị can Hùng (đang trốn truy nã) đã chỉ đạo các bị cáo làm giả văn bằng 2 hệ chính quy để cấp cho hàng trăm trường hợp và thu lời bất chính hơn 7,1 tỷ.

VKS có căn cứ cho thấy từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng đã chỉ đạo làm và cấp 431 bằng giả và giấy chứng nhận giả cho người mua. Cơ quan tố tụng đã làm rõ 210 trường hợp mua bằng giả của Đại học Đông Đô, còn 221 trường hợp đã xác định danh tính nhưng không làm rõ được nơi cư trú.

Thực hiện chỉ đạo của bị can Hùng, Dương Văn Hòa và nhóm thuộc cấp vì động cơ vụ lợi, biết việc làm bằng giả là vi phạm nhưng đã tiếp nhận hồ sơ, hợp thức hóa tài liệu để cấp bằng.

Trong các bị cáo, Trần Kim Oanh là cựu phó hiệu trưởng cũng biết sai phạm nhưng vì động cơ vụ lợi, bà Oanh còn chỉ đạo bị cáo Trần Ngọc Quang làm giả văn bản công nhận 489 học viên trúng tuyển hệ đại học văn bằng 2 để làm căn cứ xin mua phôi bằng từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xet xu Dai hoc Dong Do cap bang gia anh 2
Trong 10 bị cáo, 4 người bị VKS đề nghị phạt án tù treo. Ảnh: N.H.

Theo VKS, ông Hòa cùng 2 cựu hiệu phó là đồng phạm giúp sức tích cực cho Trần khắc Hùng. Các bị cáo khác cũng vì động cơ vụ lợi đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

"Hành vi phạm tội của các bị cáo ở mức đặc biệt nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ công tác ở Đại học Đông Đô giúp sức cho bị can Hùng cấp hàng trăm bằng giả cho học viên", đại diện VKS lập luận.

Trong vụ án, VKS xác định Trần Khắc Hùng là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi. Dương Văn Hòa, Trần Kim Oanh và những người khác là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Hùng.

Ngoài ra, quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi. Nhiều bị cáo có nhân thân tốt, đã nộp lại tiền thu lời bất chính nên đề nghị HĐXX lượng hình.

Bài liên quan
47 trường học dừng hoạt động do 1 học sinh nhiễm Covid-19
47 trường học của huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đã tạm dừng các hoạt động học tập do phát hiện 1 học sinh dương tính với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị phạt cựu Hiệu trưởng ĐH Đông Đô 12-13 năm tù