Võ Hoàng Hải tiếp tục lập kỳ tích tại các kỳ thi Olympic Vật lý

30/10/2023, 14:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2023, Võ Hoàng Hải, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tiếp tục lập kỳ tích tại các kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế.

Tiếp nối thành tích ấn tượng

Võ Hoàng Hải hiện đang là học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Năm học vừa qua, Hải đã xuất sắc giành chiếc huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế và huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Với chiếc huy chương Vàng đạt được tại Olympic Vật lý quốc tế, Hải là học sinh lớp 11 đầu tiên đạt được thành tích này trong 2 năm liên tiếp. Trước Võ Hoàng Hải, đã có 5 người từng đoạt huy chương Vàng nhưng đều lớn hơn Hải 1 tuổi. Cùng với đó, Hải cũng đạt thêm các huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2022, 2023,

Ngoài các kỳ thi Olympic quốc tế, Hải còn đạt thành tích cao ở nhiều kỳ thi trong nước và quốc tế khác như: huy chương Đồng kỳ thi Đánh giá Năng lực Toán Quốc tế; huy chương Bạc, huy chương Vàng kỳ thi quốc tế Olympiad Toán Singapore; huy chương Bạc kỳ thi Khoa học Quốc tế Vanda, huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế Kazakhstan IZHO 2022.

Trong những năm học THCS tại Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Võ Hoàng Hải đã có thành tích học tập ấn tượng. Ở kỳ thi học sinh giỏi thành phố môn Vật lý, nam sinh giành được giải Ba khi là học sinh lớp 8 và giải Nhất khi là học sinh lớp 9. Đến cuối năm lớp 9, Hải đã có thể làm đề thi học sinh giỏi lớp 10 và đạt kết quả rất tốt.

Thầy Nguyễn Công Toản - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Phụ trách đội tuyển Vật lý của nhà trường cho hay: Ngay từ khi học lớp 8, Hải đã thể hiện có tình yêu và khả năng đặc biệt với môn Vật lý cùng tinh thần tự học rất cao.

Dù mới là học sinh lớp 8 nhưng Hải đã được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp quận và thành phố cùng với các học sinh lớp 9. Hải đạt giải Ba môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 8 và đoạt giải Nhất kỳ thi này năm lớp 9.

Vào lớp 10, chỉ trong thời gian ngắn, em đã tiếp nhận được một khối lượng kiến thức khổng lồ để có thể tham dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và huy chương vàng. Dù sở hữu trí thông minh và khả năng học tập vượt trội nhưng theo thầy Toản, để đạt được những thành tích đó là cả quá trình nỗ lực rất lớn của Hải và khả năng đặc biệt mà không phải học sinh nào cũng có thể đạt được.

Theo thầy Toản, trong quá trình học, Hải luôn chăm chỉ, ngoan ngoãn, tìm tòi, khám phá kiến thức mới. Môn Vật lý vốn khó vì đòi hỏi không chỉ hiểu biết thấu đáo hiện tượng vật lý mà còn thành thạo các kỹ thuật toán học; cần mẫn tỉ mẩn trong tìm tòi tài liệu, học tập. Nhờ có kiến thức tốt ở nhiều môn học, Hải đã rút ra cho mình một bí quyết học tập tốt, giải quyết bài toán rất nhanh.

Thầy Lục Huy Hoàng - Trưởng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2023 cho hay: Dù mới học lớp 11 nhưng Hải đã là người có kinh nghiệm thi đấu nhiều nhất đội tuyển. Việc Hải giành huy chương Vàng tại Olympic Vật lý quốc tế là không bất ngờ vì trong quá trình học tập, ôn luyện, em đều chứng minh được năng lực của mình.

Võ Hoàng Hải cùng các bạn trong đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế.
Võ Hoàng Hải cùng các bạn trong đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế.

Bí quyết học tập

Chia sẻ “bí quyết” để giành được kết quả học tập vô cùng đáng nể, Hải cho biết: “Em chia thời gian ôn tập và làm bài thành khoảng thời gian 25 phút và nghỉ 5 phút giúp giảm căng thẳng cho bản thân. Ngoài ra, em cũng tự đặt thời gian biểu, bảng mục tiêu để việc học có quy củ hơn, tránh bỏ sót các phần việc hay kiến thức quan trọng. Quỹ thời gian còn lại, em dành để nói chuyện với bạn bè, đọc sách báo, xem tin tức”.

Hải cho hay em thường đọc, tìm thêm các tài liệu nâng cao về Vật lý, làm thử các đề thi để bồi dưỡng thêm kiến thức cho bản thân. Hải chia thời gian ôn tập và làm bài thành các khoảng thời gian 25 phút và giờ nghỉ 5 phút để giúp giảm căng thẳng cho bản thân. Khi học, em thường gạch chân và học những ý chính để ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.

Võ Hoàng Hải đam mê với khoa học nói chung, Vật lý nói riêng từ nhỏ, qua việc đọc sách bách khoa toàn thư hay sách khoa học vui. Tuy nhiên, phải đến lớp 7, khi được tiếp cận với thí nghiệm Vật lý và tham gia các kỳ thi, em mới thực sự đam mê môn học này. Kể từ đó, em dành nhiều thời gian để đọc sách liên quan đến Vật lý, tự tìm hiểu thêm về kiến thức Vật lý nâng cao.

Về các kỳ thi năm nay, Hải cho biết: Kỳ thi IPhO 2023 do Nhật Bản đăng cai tổ chức. Sau một năm hoãn và hai năm tổ chức dưới hình thức trực tuyến, kỳ thi lần thứ 53 được tổ chức trực tiếp từ ngày 10/7 đến ngày 17/7/2023. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 398 thí sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành kỳ IPhO lớn nhất từ trước tới nay.

Theo quy chế của Hội đồng IPhO 2023, ngày thứ nhất các thí sinh làm bài thi thực hành và ngày thứ hai làm bài thi lý thuyết. Mỗi bài thi kéo dài trong 5 tiếng. Đề thi lý thuyết và thực hành năm nay tuy dài nhưng được đánh giá là hay, có nội dung gần gũi với cuộc sống và với học sinh phổ thông. Em rất vui vì được ra nước ngoài thi đấu và có điều kiện tốt để học hỏi, giao lưu với các bạn

Kể về con trai, chị Đỗ Mai Hòa cho biết: Từ nhỏ, Hải đã có khả năng nhận biết các chữ cái và chữ số. 3 tuổi, con có thể đọc truyện, thậm chí bỏ qua truyện tranh và chuyển sang đọc những quyển sách dày. Trái ngược với mẹ và anh trai luôn sôi nổi, Hải lại khá trầm tính và thể hiện những phẩm chất của người nghiên cứu khoa học. Trước mọi vấn đề, con đều suy nghĩ một cách thấu đáo.

Ngoài việc học, Hải vẫn dành nhiều thời gian cho các hoạt động khác. Nam sinh thường xuyên chơi đàn ghi ta, tham gia hoạt động thể dục thể thao và luyện tiếng Anh. Hải cũng thể hiện năng khiếu với tiếng Anh khi lớp 5 đã được giải Ba cấp quốc gia môn Toán Tiếng Anh. Năm 2021, trong quá trình ôn thi đội tuyển Vật lý quốc tế, Hải đồng thời thi IELTS và đạt 8.0.

Với những những thành tích xuất sắc, Hoàng Hải đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì tại lễ tuyên dương học sinh giỏi Olympic quốc tế năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Năm 2023, Võ Hoàng Hải vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh là một trong 10 gương mặt Trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Võ Hoàng Hải tiếp tục lập kỳ tích tại các kỳ thi Olympic Vật lý