Giáo dục liêm chính

Vụ án Tân Hoàng Minh: Nhà đầu tư muốn nhận cả gốc lẫn lãi

Thu Anh 20/03/2024 17:27

(GDTĐ) - Tại tòa, nhiều bị hại đã yêu cầu phía Tân Hoàng Minh trả lại cả tiền gốc và lãi khi đầu tư mua trái phiếu.

Chiều 20.3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục tiến hành xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh). Dự kiến, phiên tòa kéo dài 20 ngày.

Trong vụ án này, 2 bố con ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

tan-hoang-minh(2).jpg
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Trả lời VKS, Đỗ Hoàng Việt cho biết Tân Hoàng Minh chọn 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông là đơn vị phát hành trái phiếu vì lúc đó Tân Hoàng Minh không đủ điều kiện phát hành trái phiếu, và đó là một lý do đơn vị chọn 3 công ty trong “hệ sinh thái” Tân Hoàng Minh.

Tuy nhiên, theo lời khai của Việt, 3 công ty trên cũng không đủ điều kiện nên mới phải tiến hành hợp thức hồ sơ.

Tại phiên tòa chiều nay, luật sư của phía bị hại cũng tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng. Theo đó, liên quan đến ý kiến đề nghị xin nhận lại tiền lãi trong suốt thời gian qua của nhiều bị hại, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cho biết với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi ông Dũng bị bắt, ông xin nhận trách nhiệm trả số tiền này.

Với khoản lãi sau đó (sau khi bị bắt) thì ông Dũng nói: “Tôi tôn trọng phán quyết của HĐXX”.

Về phía các bị hại, trong phiên tòa chiều nay, nhiều bị hại cho biết đã đầu tư số tiền tương đối lớn để mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh, đến nay họ mong muốn sớm được nhận lại tiền gốc và lãi ngay sau phiên tòa sơ thẩm để có một khoản trang trải cuộc sống…

Người thân của bị cáo cũng mua trái phiếu Tân Hoàng Minh

Trong vụ án này, một số bị hại chính là người thân của các bị cáo tại Tân Hoàng Minh. Bị cáo Trần Hồng Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty Soleil) trình bày rằng con trai và con dâu của bị cáo mua hơn 1 tỉ đồng trái phiếu Tân Hoàng Minh, cháu bị cáo mua hơn 1,2 tỉ đồng.

Theo cáo buộc, bị cáo Sơn đã thực hiện chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Soleil về chủ trương phát hành trái phiếu; hợp đồng hợp tác đầu tư các lô đất tại Dự án Khu phức hợp Hoàng Hải tại Phú Quốc để làm hồ sơ phương án phát hành 3 gói trái phiếu của Công ty Soleil, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 1.891 tỉ đồng của bị hại.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Bất Động sản Ngôi Sao Việt) bị cáo buộc đã ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Ngôi Sao Việt về chủ trương phát hành trái phiếu.

Ông Hùng còn ký hợp đồng hợp tác mua cổ phần Công ty Việt Tiến và hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Nam Đại Cồ Việt để làm hồ sơ phương án phát hành 2 gói trái phiếu. Bị cáo này đã giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 2.671 tỉ đồng của bị hại.

Tại tòa, ông Hùng khai Chủ tịch Đỗ Anh Dũng chỉ định bị cáo làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt, mọi hoạt động của công ty đều do ông Dũng quyết định. Bị cáo không được tham gia họp bàn các công việc, các vấn đề tài chính của doanh nghiệp. Khi làm việc, bị cáo chỉ được hưởng lương, thưởng của người lao động, không được thỏa thuận lợi ích nào khác.

Ông Hùng còn khai thêm, bản thân bị cáo cũng tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh, gia đình ông có nhiều người như bố mẹ, em, họ hàng cũng tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh.

Trả lời luật sư, ông Dũng thừa nhận ông là người quyết định cho ông Hùng làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt. Về các công việc của công ty này, “có phần do tôi quyết định, có phần ủy quyền cho Hùng”.

tan-hoang-minh(3).jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng được dẫn giải tới tòa - Ảnh: D.T

Khi luật sư hỏi “có hứa hẹn lợi ích cho ông Hùng không”, ông Đỗ Anh Dũng cho biết phát hành trái phiếu là trách nhiệm của Chủ tịch nhưng các thành viên, phòng ban cũng có trách nhiệm. Việc phát hành trái phiếu là hoạt động kinh doanh bình thường, khi hoàn thành công việc tốt, hoạt đông kinh doanh có hiệu quả, thì có thể được hưởng theo hiệu quả, theo tháng, theo năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án Tân Hoàng Minh: Nhà đầu tư muốn nhận cả gốc lẫn lãi