Vụ cháy 56 người tử vong: “Ánh đèn flash từ điện thoại các nạn nhân vẫn bật, nhưng...”

14/09/2023, 11:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trưởng nhóm hỗ trợ sơ cứu các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini kể về cảnh tượng đáng sợ nhất, ám ảnh anh đến tận lúc này.

Vụ cháy 56 người tử vong: “Ánh đèn flash từ điện thoại các nạn nhân vẫn bật, nhưng...” - 1

  Bên trong căn chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy

Mong đây là thảm họa duy nhất phải trải qua trong cuộc đời cứu hộ

Một ngày sau khi xảy ra vụ cháy tại chung cư mini khiến 56 người tử vong ở ngõ 29, phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), anh Phạm Quốc Việt (36 tuổi) – Trưởng nhóm Đội hỗ trợ sơ cứu miễn phí (FAS Angel) đã kể lại những giây phút cứu giúp những người bị thương trong vụ cháy.

“Tôi mong rằng đây là thảm họa duy nhất phải trải qua trong cuộc đời làm cứu hộ của mình”, anh Việt nói.

Theo anh Việt, khi anh đang ở điểm ứng trực tai nạn số 2 Trần Vỹ thì nhận được tin báo hỗ trợ những người gặp nạn trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ. Ngay sau đó, anh điều một xe cứu thương từ Ngã Tư Sở đến hiện trường.

Vụ cháy 56 người tử vong: “Ánh đèn flash từ điện thoại các nạn nhân vẫn bật, nhưng...” - 2

Nhóm của anh Việt mặc đồ màu cam hỗ trợ cứu các nạn nhân trong vụ cháy.

Nhận định vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng, nhiều người mắc kẹt bên trong, anh Việt đã yêu cầu toàn đội hoãn các hoạt động hỗ trợ tai nạn, từ các ngả đường khác nhau đổ về ngõ 29 Khương Hạ.

"Tôi trực tiếp chỉ đạo anh em phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót sau vụ cháy", anh Việt nhớ lại.

Đội trưởng FAS Angel cho hay, khi nhóm của anh đến hiện trường là khoảng 0h10 ngày 13/9, lúc này ngọn lửa đang bùng lên dữ dội tại tầng 2 trong tòa nhà 9 tầng 1 tum. Lửa bắt đầu bén lên tầng 3, rồi lan nhanh lên các tầng phía trên. Người dân trong các căn hộ đang tìm đường thoát thân. Nhiều người chạy lên tầng thượng kêu cứu thất thanh, số khác liều mình nhảy xuống mái nhà dân bên cạnh.

Hàng chục xe chữa cháy cùng hơn 100 chiến sỹ cảnh sát đến hiện trường. Do chung cư nằm sâu trong ngách, lối vào nhỏ, xe cứu hỏa buộc phải dừng lại bên ngoài. Cảnh sát dẫn ống lớn từ téc nước vào hoặc nối trực tiếp vào máy bơm hút nước từ ao nhỏ cạnh chung cư lên dập lửa.

“Lúc đó cảnh tượng vô cùng hỗn loạn, cảnh sát đã cố gắng phá chuồng cọp để trèo lên mái nhà đối diện phun nước ngăn cháy lan. Đến 1h30, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Nhóm của tôi bắt đầu phối hợp với lực lượng chức năng đồng loạt tìm kiếm, cứu người bị nạn”, anh Việt kể.

Vụ cháy 56 người tử vong: “Ánh đèn flash từ điện thoại các nạn nhân vẫn bật, nhưng...” - 3

 Nhóm anh Việt đã cứu 12 người còn sống trong vụ cháy ra ngoài.

Hơn 30 người trong nhóm của anh Việt chia nhau tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong vụ cháy, vận chuyển người bị thương đi cấp cứu. Những thi thể nạn nhân được chuyển đến nhà xác các bệnh viện. Vòng ngoài sẽ điều tiết khu vực hậu cần, vận động người dân hỗ trợ chăn, ga và nước uống.

Đưa được 12 người còn sống ra ngoài an toàn

“Chúng tôi đến từng căn phòng tại chung cư để tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt. Lúc đi, nhóm mang theo bình oxy, bóng thở, các dụng cụ chuyên dụng để hỗ trợ các nạn nhân bị ngạt thở. Trong nhiều giờ đồng hồ, nhóm đã phát hiện và đưa được 12 người còn sống ra ngoài an toàn, chuyển đến bệnh viện cấp cứu”, anh Việt nhớ lại.

Anh Việt chia sẻ, khi tiếp cận hiện trường, việc cứu hộ đôi lúc bị gián đoạn vì sức nóng trong vụ cháy quá khủng khiếp. Anh luôn nhắc nhở từng người nếu có dấu hiệu tức ngực, khó thở, phải dừng việc cứu hộ, đến bệnh viện kiểm tra sức khoẻ.

Vụ cháy 56 người tử vong: “Ánh đèn flash từ điện thoại các nạn nhân vẫn bật, nhưng...” - 4

Nỗ lực cứu người từ lực lượng cứu hộ, lực lượng y tế.

Khi xác định những người còn sống đã rời khỏi chung cư, nhóm anh Việt cùng lực lượng chức năng sàng lọc từng tầng, đánh dấu vị trí người tử nạn để tránh bỏ sót. Sau đó, nhóm nhóm hỗ trợ vận chuyển thi thể những người xấu số đến các nhà tang lễ.

"Cảnh tượng đáng sợ nhất vẫn ảm ảnh tôi đến bây giờ là ánh đèn flash từ điện thoại di động của các nạn nhân vẫn bật, nhưng họ không còn sống", anh Việt nói và cho biết, đến 7h sáng 13/7, sau 8 giờ cứu nạn, nhóm của anh đã hoàn tất công tác cứu hộ tại chung cư mini.

Anh Nguyễn Văn Đại (28 tuổi, thành viên trong Đội hỗ trợ sơ cứu miễn phí) cho hay, anh từng tham gia cứu hộ nhiều vụ tai nạn nhưng vụ cháy lần này là thảm khốc nhất, cướp đi nhiều sinh mạng, nạn nhân ở mọi lứa tuổi.

“Trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, tôi ám ảnh nhất là tiếng kêu cứu trong tuyệt vọng của các nạn nhân. Tôi đã cứu hộ được 3 người còn sống. Trong đó, có nạn nhân 11 tuổi, sống ở tầng 7, sức khoẻ của cháu ổn định sau cấp cứu nhưng chưa liên lạc được với bố mẹ và em trai”, anh Đại nói.

Vụ cháy 56 người tử vong: “Ánh đèn flash từ điện thoại các nạn nhân vẫn bật, nhưng...” - 5

Nhóm cứu hộ của anh Việt tại hiện trường vụ cháy.

Theo anh Đại, sau khi hoàn tất công việc cứu hộ, trở về nhà, anh liên tục nhận được các tin nhắn từ các tài khoản, hội nhóm mạng xã hội nhờ tìm kiếm người nhà cho các nạn nhân tử vong.

Trước đó, vào khoảng 23h50 ngày 12/9, tại chung cư mini ngõ 29 phố Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra hỏa hoạn. Diện tích tòa chung cư mini khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống. Nhận được tin báo, hàng trăm cảnh sát và hàng chục xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa, tổ chức tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Tính đến tối 13/9, Công an TP Hà Nội xác định 56 người tử vong trong vụ cháy (trong đó 39 người đã xác định danh tính) và 37 người bị thương. 

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”. Minh là chủ chung cư nơi xảy ra vụ cháy thảm khốc trên.

Nhóm FAS Angel do anh Phạm Quốc Việt thành lập tháng 9/2019, hiện có hơn 150 tình nguyện viên, trong đó 60 thành viên nòng cốt. Mạng lưới báo tin của nhóm có tới 1.000 người khắp Hà Nội. 

Các thành viên của FAS Angel đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp... đều được học, tập huấn và cấp chứng chỉ tại các trung tâm đào tạo về kỹ năng sơ cứu. Hằng ngày, nhóm tập hợp tại 12 điểm trực rải đều khắp Hà Nội. Khi nhận được thông tin tai nạn, đội sẽ xác nhận vị trí hiện trường và tình trạng nạn nhân. Những thành viên gần nhất sẽ đến nơi sơ cứu nạn nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy 56 người tử vong: “Ánh đèn flash từ điện thoại các nạn nhân vẫn bật, nhưng...”