Vụ chó cắn cụ bà tử vong ở Bình Dương: Xử lý trách nhiệm thế nào?

18/05/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cơ quan chức năng, việc chó cắn chết người thân và xảy ra ngay trong nhà thì không thể áp dụng Điều 128, Bộ luật Hình sự 2015 để xử lý hình sự tội “Vô ý gây chết người” đối với chủ vật nuôi.

Liên quan đến vụ cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị chó Pitbull cắn tử vong, trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, luật sư Lê Việt Hùng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) cho biết, trường hợp này chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại nếu có lỗi. Tuy nhiên, việc bồi thường này chỉ đặt ra khi gia đình nạn nhân có yêu cầu.

Trong khi đó, một cán bộ điều tra đang công tác tại Công an tỉnh Bình Dương cho biết, chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp sơ suất việc quản lý, nuôi thả chó gây ra hậu quả chết người “Tội vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể: Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm; Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, nạn nhân bị chó cắn chết là người thân trong gia đình, hiện trường xảy ra ngay tại nhà, nên việc áp dụng Điều 128 là khó xảy ra. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, do nạn nhân là mẹ của chủ vật nuôi, nên dù không đề nghị, bổn phận của họ phải lo, trừ trường hợp bỏ mặc nạn nhân.

Vụ chó cắn cụ bà tử vong ở Bình Dương: Xử lý trách nhiệm thế nào? - 1

Con chó cắn chết cụ bà 82 tuổi

Trước đó Tiền Phong đã đưa tin, tối 17/5, tại căn nhà của bà Trần Thị Thanh T. (44 tuổi) ở phường Bình Thắng (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) xảy ra vụ chó cắn chết người. Thời điểm trên, bà T. mở chuồng, đưa chó ra cho ăn. Lúc này, cụ Đ.T.V (82 tuổi) ở trong nhà nói lớn tiếng vọng ra ngoài khiến con chó pitbull giật mình, lao vào cắn xé.

Do nạn nhân lớn tuổi không thể bỏ chạy, bị cắn chết tại chỗ. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, phần đầu nạn nhân biến dạng do vết thương tập trung, nhiều vị trí lộ dấu răng chó. Ghi nhận tại hiện trường, khu vực xảy ra vụ việc là căn nhà cấp 4, phía trước có khoảng sân đặt chuồng sắt nuôi nhốt 2 con chó (Pitbull và Becgie).

Được biết, cụ Đ.T.V là mẹ nuôi của bà T, trước đây sinh sống tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Mới đây, vì sức khỏe cụ V không tốt nên người thân đưa về nhà tại tỉnh Bình Dương nuôi dưỡng và xảy ra vụ việc thương tâm trên. Hiện tại, thi thể bà V đã được người thân đưa từ Bình Dương về Đồng Nai để lo hậu sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chó cắn cụ bà tử vong ở Bình Dương: Xử lý trách nhiệm thế nào?