Vụ cụ bà bị chó pitbull cắn đến chết: Dư luận dậy sóng bức xúc vì đâu?

18/05/2023, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - Ngoài tỏ ra phẫn nộ, nhiều độc giả đặt vấn đề xử lý ra sao khi có những trường hợp nuôi chó, nhất là chó pitbull chỉ vì thú vui của mình mà khiến người khác lo sợ

Ngày 18-5, nhiều bạn đọc vẫn đang xôn xao, tỏ ra phẫn nộ trước thông tin vụ chó pitbull cắn xé cụ bà tử vong trước sự bất lực của người thân ở Bình Dương.

Vụ cụ bà bị chó pitbull cắn đến chết: Dư luận dậy sóng bức xúc vì đâu? - Ảnh 1.

Chó thả rông không rọ mõm ở công viên Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM) Ảnh: Anh Vũ (hình minh hoạ)

Theo thông tin, vào khoảng 19 giờ ngày 17-5, chị Trần Thị Thanh T. (44 tuổi), con gái bà V. (82 tuổi, ngụ phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) dắt chó pitbull được gia đình nuôi trong lồng sắt ra ngoài cho ăn.

Lúc này, bà V. đang ngồi trên võng, cách vị trí cho chó ăn khoảng 15 m, do lớn tuổi, lại bị lẫn nên bà V. ngồi trong nhà nói lớn tiếng vọng ra khiến chó hoảng loạn, sau đó đã lao vào trong nhà cắn xé. Vì sức yếu, cụ V. ngã xuống nền nhà rồi bị con chó tiếp tục cắn vào đầu. Phát hiện vụ việc nhưng chị T. chỉ biết nhìn bất lực do thể trạng chó pitbull quá lớn không thể kéo lại.

  • Bình Dương: Chó pitbull cắn xé cụ bà tử vong trước sự bất lực của người thân

Bạn đọc trungtuan52 viết: Nhà có người già, trẻ em mà nuôi chó dữ, lại không chịu xích cổ khi thả ra thì thật quá nguy hiểm.

Nhiều độc giả khác cũng cho rằng chủ nhà quá chủ quan, vì dù sao pitbull cũng là con vật, có sẵn thú tính trong người nên không thể ỷ người nhà mà không tấn công.

Vụ cụ bà bị chó pitbull cắn đến chết: Dư luận dậy sóng bức xúc vì đâu? - Ảnh 3.

Chó pitbull

Nói về cách trị, bạn đọc hoangkhanhlg đề xuất: Đã đến lúc phải cấm nuôi các loại chó được xếp vào loại nguy hiểm. Đã có quá nhiều vụ việc bị chó Pitbull tấn công dẫn đến chết người rồi.

Cùng quan điểm, Nguyễn Đình Hiếu viết: Bao nhiêu người bị loài này cắn gây tử vong rồi! Thiết nghĩ nên ban hành luật cấm nuôi loài chó này. Loài này cực kỳ hung dữ, bình thường không sao nhưng hễ ai làm gì phật ý nó là nó cắn tới chết kể cả chủ nó! rất nguy hiểm!

Ngoài tỏ ra phẫn nộ, nhiều độc giả đặt vấn đề xử lý ra sao? Trong đó, bạn đọc trunghoang66 nói: Nhiều vụ việc đau lòng xảy ra do chó pitbull cắn chết người chủ, người nhà và người lạ. Vậy đã đến lúc cần bàn là cách xử lý để làm sao không xảy ra những vụ việc đau lòng tương tự.

Bạn đọc Lê Thanh còn viết: Ngoài phẫn nộ, tôi cho rằng phải xử nghiêm khi có những trường hợp nuôi chó, nhất là chó pitbull chỉ vì thú vui của mình mà khiến người khác lo sợ.

Luật sư nói gì?

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn cho biết chó pitbull là giống chó thuộc loại đặc biệt nguy hiểm, khó thuần hóa bởi bản tính hung dữ, hiếu chiến, gan lỳ nên khi thiếu kiểm soát hành vi, pitbull sẽ tiêu diệt mục tiêu bằng được, cho dù đó là chủ nuôi hay bất cứ ai.

Về trách nhiệm dân sự thì theo Bộ Luật Dân sự 2015, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong khi đó, về trách nhiệm hình sự, nếu chủ nuôi dẫn chó ra nơi công cộng, không thực hiện các quy định về đeo rọ mõm, xích khoá... dẫn đến chó cắn chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với "Tội vô ý làm chết người" theo Bộ luật Hình sự 2015, với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm tù.

Luật sư Trương Văn Tuấn cho rằng trong vụ cụ bà bị chó pitbull của con gái cắn chết ở Bình Dương, pháp luật không loại trừ nên nguyên tắc vẫn có thể xử lý. Nhưng trong trường hợp này, mẹ con ruột mà khởi tố thì có phần "lấn cấn".

"Việc nuôi chó pitbull trong nhà đã trở thành nguồn nguy hiểm cao độ. Thời gian qua, chó pitpull đã gây ra hàng loạt vụ cắn chết người. Nên chăng, cơ quan chức năng cần một giải pháp mạnh tay hơn đối với việc nuôi loại chó này. Thậm chí có thể ban hành quy định cấm nuôi những chủng loại chó gây nguy hiểm cho con người và các vật nuôi khác" - Luật sư Trương Văn Tuấn nêu ý kiến.

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, có nên cấm nuôi chó Pitbull?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Anh Vũ

Bài liên quan
Đang quét ngõ, cụ bà bị chó nhà hàng xóm cắn, phải khâu gần 70 mũi
Đang quét ngõ thì cụ bà bất ngờ con chó nhà hàng xóm nặng hơn kg lao ra tấn công, cắn vào vùng mặt và tay, chân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cụ bà bị chó pitbull cắn đến chết: Dư luận dậy sóng bức xúc vì đâu?