Vụ cư dân KĐT Thanh Hà “khát” nước sạch: Sẽ chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện vi phạm luật hình sự

22/10/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, trong quá trình giám sát, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị thanh tra, kiểm tra, thậm chí chuyển cơ quan điều tra nếu vi phạm Bộ luật Hình sự.

Chiều tối 21/10, tại trụ sở UBND xã Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội), Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển và ông Đoàn Viết Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thanh Oai đã có cuộc họp với đại diện các tổ dân phố, cư dân khu đô thị Thanh Hà và Phòng Y tế huyện Thanh Oai, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Thanh Hà... để xử lý các vấn đề liên quan tới việc cư dân KĐT Thanh Hà thiếu nước sạch sinh hoạt và các phản ánh về nước bẩn, chất lượng không đảm bảo trước đó.

Vụ cư dân KĐT Thanh Hà “khát” nước sạch: Sẽ chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện vi phạm luật hình sự - 1

Cư dân khu đô thị Thanh Hà vẫn thiếu nước sạch

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đoàn Viết Tuấn cho biết, vấn đề nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà được các cấp chính quyền quan tâm. Trong thẩm quyền của mình, chính quyền đã vào cuộc tháo gỡ, giải quyết những bức xúc chính đáng của cư dân.

Về quan hệ dân sự giữa công ty cấp nước và khách hàng – cư dân khu đô thị, ông Tuấn cho rằng, cư dân có thể khởi kiện ra toà để giải quyết. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thanh Oai nhấn mạnh, đây là vấn đề dân sự nhưng khi trở thành vấn đề nổi cộm buộc cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc và trong quá trình giám sát, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị thanh tra, kiểm tra, thậm chí chuyển cơ quan điều tra nếu vi phạm Bộ luật Hình sự.

Ông Tuấn kiến nghị Công ty CP nước sạch Thanh Hà phối hợp cùng với UBND xã Cự Khê, đoàn giám sát thực hiện niêm phong hệ thống sản xuất khai thác nước ngầm (hiện đang bị dừng sản xuất) của công ty.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, theo báo cáo, tới thời điểm hiện tại (chiều tối 21/10), trong tổng số 26 tòa của KĐT Thanh Hà thì có 20 tòa cơ bản ổn định về nguồn cấp nước, 6 tòa chưa có hoặc nước phập phù. Từ đó, ông Khiển yêu cầu Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà, ngay trong tối 21/10 và ngày 22/10, bằng mọi giá phải điều phối, cấp nước cho các tòa nhà chưa có nước.

“Để giám sát việc nguồn cấp nước, tôi đề nghị UBND xã Cự Khê thành lập tổ giám sát, gồm lãnh đạo xã, bộ phận chuyên môn, đại diện tổ dân phố trên cơ sở lịch cấp nước của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà gửi.

Về kiểm soát chất lượng nước, Phòng Y tế huyện kiểm tra chất lượng nước định kỳ và có thông báo tới tổ dân phố để niêm yết công khai cho cư dân. Giao Phòng Y tế và Công ty CP nước sạch Thanh Hà, đại diện tổ dân phố và các hộ dân kiểm tra lấy mẫu nước theo quy định”, ông Khiển nói.

Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cũng yêu cầu Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà Công ty CP nước sạch Thanh Hà luân phiên sục rửa bể chứa ngầm, bể mái và đường ống cấp nước cho các toà nhà để kiểm soát được chất lượng.

Đáng chú ý tại cuộc họp, cư dân khu đô thị Thanh Hà đặt câu hỏi với đại điện Phòng Y tế huyện Thanh Oai về việc nước được cấp hiện tại có an toàn hay không khi kết quả xét nghiệm mẫu nước lấy từ bể nước Công ty nước sạch Thanh Hà phát hiện có vi khuẩn E.coli.

“Vi khuẩn vẫn trong bể chứa của nhà máy thì sao?” – cư dân khu đô thị Thanh Hà đặt câu hỏi.

Trả lời cư dân, đại diện Phòng Y tế huyện Thanh Oai cho biết, xét nghiệm có từ hôm 13/10 và khuyến cáo người dân tạm thời không dùng nước để ăn uống. Thứ 2 tuần sau (23/10), sau khi có kết quả xét nghiệm mới về mẫu nước, Phòng sẽ có thông báo.

Diễn biến cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh vấn đề nước sạch
Trước đó, sau khi cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, từ tối 14/10, hàng nghìn cư dân sinh sống ở KĐT Thanh Hà rơi vào cảnh không có nước sinh hoạt để sử dụng.
Ngày 17/10, trong cuộc họp với UBND huyện Thanh Oai, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty CP nước Thanh Hà (đơn vị cấp nước) thừa nhận có việc công ty sử dụng nguồn nước khai thác từ nhà máy cung cấp cho cư dân dẫn tới chất lượng nước không đảm bảo.
Nêu nguyên nhân của việc thiếu nước sạch, ông Trình cho biết, do nguồn nước sạch sông Đuống (truyền tải qua hệ thống Công ty nước sạch Hà Đông) về quá ít với khoảng 900 m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu sử dụng của cư dân khu đô thị khoảng hơn 3.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, công ty phải dừng nguồn khai thác nước ngầm từ nhà máy của công ty trong khu đô thị để nâng cấp công nghệ và sản lượng nước theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại cuộc họp hôm 13/10.
Cũng tại cuộc họp với Sở Xây Dựng, các bên liên quan trong đó có các đơn vị cấp nước sạch Hà Đông và nước mặt sông Đuống điều tiết 2.000 m3/ngày nhưng sau đó nước không về đủ lưu lượng.
Ông Trình cho biết thêm, trong cuộc họp hôm 13/10 với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, công ty đã đề xuất được xây dựng đoạn đường ống truyền dẫn nước khoảng 1km kết nối trực tiếp (không qua hệ thống của Công ty nước sạch Hà Đông như hiện tại) với hệ thống đường ống cấp nước sạch sông Đuống ở ngã 3 Xa La (Hà Đông). Tuy nhiên, đề xuất này không được Sở Xây dựng chấp thuận.
Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai trong cuộc họp với các đơn vị liên quan cho biết, sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo thành phố cho đấu nối đường ống nước sạch từ ngã ba Xa La về Khu đô thị Thanh Hà. "Về lâu dài chúng ta phải làm thế thì nước sạch Thanh Hà mới giải quyết triệt để" - ông Khiển nói.
Tuy nhiên, việc mất nước kéo dài khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ cư dân khu đô thị bị đảo lộn. Họ phải mua nước sạch đóng bình hoặc xếp hàng tới nửa đêm để lấy nước từ xe téc chở nước do các mạnh thường quân ủng hộ.
Ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân khu đô thị Thanh Hà.
Trước tình hình thiếu nước sạch ở KĐT Thanh Hà, chiều 18/10, ông Lê Văn Du, Phó Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, sở đã phối hợp, đôn đốc các đơn vi liên quan để điều phối nước mặt sông Đuống cho các chung cư thuộc KĐT Thanh Hà. Cùng với việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí Thư Thành ủy Hà Nội, từ sáng 18/10, đã điều tiết tăng lưu lượng nước sạch sông Đuống về KĐT Thanh Hà với lưu lượng 110m3/h thông qua hệ thống truyền tải của nước sạch Hà Đông, tổng lượng nước về khoảng 2.600m3/ngày.
Cùng ngày, Công ty CP nước sạch Thanh Hà cũng có thông báo lượng nước về KĐT khoảng hơn 2.600-2.800 m3 và lên lịch điều phối nước cho các toà nhà thuộc khu đô thị. Tuy nhiên, tới hôm nay (19/10) cư dân vẫn phản ánh không có nước sạch sử dụng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cư dân KĐT Thanh Hà “khát” nước sạch: Sẽ chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện vi phạm luật hình sự