Vụ khủng bố ở Moscow: Thủ tướng Đức nói về thông tin tình báo của Mỹ và Đức

29/03/2024, 05:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, tình báo Mỹ có thể đã nắm được manh mối trước khi vụ khủng bố ở Crocus City Hall xảy ra.

Thủ tướng Đức – ông Olaf Scholz (ảnh: DW)

Thủ tướng Đức – ông Olaf Scholz (ảnh: DW)

Trả lời phỏng vấn của Markische Allgemeine (báo Đức) hôm 28/3, ông Scholz cho biết, Đức không có thông tin tình báo trước về vụ khủng bố ở tòa nhà Crocus City Hall, ngoại ô Moscow (hôm 23/3).

“Các cơ quan tình báo của Mỹ có thể có manh mối”, ông Scholz nói.

Theo ông Scholz, chính sách của Mỹ là cảnh báo các nước khác về nguy cơ khủng bố, bất cứ khi nào mà Washington nắm được thông tin.

“Mỹ đã đưa ra cảnh báo công khai. Điều đáng tiếc là vụ tấn công khủng khiếp vẫn xảy ra”, ông Scholz nói, đề cập tới cảnh báo của Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

Hôm 7/3, Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết, họ “đang theo dõi các báo cáo cho rằng một số kẻ cực đoan lên kế hoạch tấn công vào những nơi tập trung đông người ở Moscow”.

Trả lời phỏng vấn của báo giới Nga hôm 26/3, ông Aleksandr Bortnikov – lãnh đạo Cơ quan An ninh Nga (FSB) – xác nhận Mỹ đã cảnh báo Nga về nguy cơ tấn công khủng bố tiềm tàng, nhưng cảnh báo này mang tính “chung chung”.

Ông Bortnikov cho biết, sau cảnh báo của Mỹ, giới chức Nga đã “thực hiện các biện pháp phù hợp”.

Ông Bortnikov cho hay, Ukraine, Mỹ và Anh có thể đóng vai trò nào đó trong vụ khủng bố ở tòa nhà Crocus City Hall. Giới chức Nga đang tiếp tục điều tra về vụ khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 28/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiết lộ thêm rằng, ông đã không liên lạc với Tổng thống Nga Putin kể từ tháng 12/2022. Trước đó, 2 nhà lãnh đạo thường xuyên điện đàm.

“Cuộc điện đàm cuối cùng giữa chúng tôi là vào tháng 12/2022. Trước đó, chúng tôi trò chuyện thường xuyên hơn”, ông Olaf Scholz nói.

“Vài ngày trước cuộc xung đột ở Ukraine, chúng tôi đã gặp trực tiếp tại Moscow. Các bạn có nhớ chiếc bàn dài mà tôi ngồi đối diện với ông Putin không? Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề đó trong hơn 4 tiếng đồng hồ”, ông Scholz nói, đề cập tới căng thẳng Nga – Ukraine.

Theo ông Scholz, quyết định chấm dứt xung đột Nga – Ukraine nằm trong tay ông Putin.

Lực lượng an ninh Nga tìm kiếm nghi phạm khủng bố ở Moscow (ảnh: RT)

Lực lượng an ninh Nga tìm kiếm nghi phạm khủng bố ở Moscow (ảnh: RT)

Ông Scholz cũng nhấn mạnh rằng, Đức quyết định không cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine.

“Với tư cách là người đứng đầu chính phủ, tôi phải chịu trách nhiệm về xung đột, hòa bình và an ninh ở châu Âu. Chúng tôi ủng hộ Ukraine, nhưng cũng cố gắng hết sức để ngăn chặn bất kỳ nguy cơ leo thang căng thẳng nào, cụ thể là một cuộc đụng độ giữa Nga và NATO”, ông Scholz nói.

Theo ông Scholz, để lực lượng Kiev sử dụng hiệu quả tên lửa Taurus thì quân đội Đức cần tới Ukraine hỗ trợ. Đây là ranh giới mà Đức không muốn vượt qua.

“Chúng tôi sẽ không gửi binh sĩ tới Ukraine. Trước khi viện trợ từng lô vũ khí, chúng tôi cũng phân tích và đánh giá vai trò của nó trong tình hình nhất định. Đó là lý do chúng tôi đưa ra quyết định như vậy”, ông Scholz nói.

Ông Scholz cho biết, không quốc gia nào ở châu Âu viện trợ cho Ukraine nhiều vũ khí như Đức.

“Chỉ riêng khoản này, chúng tôi đã chi tới 28 tỷ euro”, ông Scholz nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ khủng bố ở Moscow: Thủ tướng Đức nói về thông tin tình báo của Mỹ và Đức