Vụ lô gỗ sưa trăm tỷ ở Hà Nội giảm giá bất ngờ

22/03/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lô gỗ sưa từng được trả giá trăm tỷ ở Hà Nội tiếp tục giảm giá mạnh trong phiên đấu giá lần 5 sắp diễn ra.

Vụ lô gỗ sưa trăm tỷ ở Hà Nội: Người dân chốt giá bán mới, giảm bất ngờ - 1

Ông Vũ Minh Giới - Chi hội phó Hội người cao tuổi thôn Phụ Chính, một trong 4 người giữ chìa khóa mở container giữ lô gỗ sưa

Ngày 22/3, trao đổi với PV, ông Vũ Minh Giới (75 tuổi) - Chi hội phó Hội người cao tuổi thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), một trong 4 người giữ chìa khóa mở chiếc container cất giữ lô gỗ sưa từng được trả giá trăm tỷ cho hay, người dân đã thống nhất giá bán đấu giá trong phiên thứ 5 sắp diễn ra.

“Lần này, dân làng chúng tôi thống nhất không bán theo cân hay chia theo loại gỗ để tính giá nữa, chúng tôi bán cả lô. Ai mua tất cả lô gỗ đó thì chúng tôi bán, giá là 72 tỷ đồng”, ông Giới chia sẻ.

Như vậy, sau 4 năm chặt hạ và qua 4 lần đấu giá, lô gỗ sưa đã giảm gần 50% giá trị. Ở lần đấu giá đầu tiên, lô gỗ sưa được định giá khoảng 146 tỷ đồng nhưng không ai mua. Ở những phiên đấu giá tiếp theo, dù đã giảm 1/3 giá trị ban đầu (còn khoảng 100 tỷ đồng) nhưng vẫn không có ai mua vì cho rằng giá đó vẫn quá cao.

Về phiên đấu giá thứ 5, ông Giới cho biết, hiện người dân đã làm hồ sơ, thủ tục để nhờ Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức. Thời gian và địa điểm sẽ do Sở Tư pháp Hà Nội thông báo sau, nhưng ông Giới dự tính sẽ rơi vào khoảng trung tuần tháng 4.

Vụ lô gỗ sưa trăm tỷ ở Hà Nội: Người dân chốt giá bán mới, giảm bất ngờ - 2

Lô gỗ sưa đã được đẽo gọt đi phần vỏ (Ảnh: Báo Giao thông)

Ông Giới cũng tiết lộ thêm, hôm qua (21/3), người dân đã di chuyển chiếc container chứa gỗ sưa ra chỗ khác để lấy chỗ dựng sân khấu trong sân nhà văn hóa. Sau khi di chuyển, người dân mở thùng container ra để kiểm tra chất lượng lô gỗ sưa thì nhận thấy số gỗ vẫn tốt, không hề mối mọt hay hư hỏng.

Người dân cân thử một vài khúc gỗ thì thấy số cân gần như không hao hụt, do số gỗ sưa này đã được đẽo gọt hết phần vỏ, chỉ giữ lại phần lõi gỗ bên trong.

Trước đó, trong khuôn viên chùa Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có 2 cây sưa quý hiếm. Một cây 130 năm tuổi, có chiều cao khoảng trên 10m, đường kính trên 1m, cỡ 2 người ôm. Một cây khác cũng có chiều cao hơn 10m, đường kính khoảng 80cm, khoảng gần 100 năm tuổi.

Năm 2010, có người đến trả giá hơn 100 tỷ đồng cho 1 cây sưa đỏ nhưng người dân không bán. Sau đó, người dân đã cưa một cành cây bán với giá 20,5 tỷ đồng để lấy kinh phí xây đình làng.

Đến tháng 10/2018, thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 27/1/2019, người dân thôn Phụ Chính bắt đầu chặt hạ 2 cây sưa đỏ, chia thành 5 nhóm gỗ với trọng lượng từ 550kg đến hơn 2.000kg.

Bài liên quan
Lô gỗ sưa trăm tỷ ở Hà Nội sắp được mang ra bán đấu giá lần thứ 5
Trải qua 4 lần đấu giá nhưng lô gỗ sưa trăm tỷ ở Hà Nội vẫn chưa tìm được chủ nhân mới nên người dân sắp tổ chức bán đấu giá lần thứ 5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ lô gỗ sưa trăm tỷ ở Hà Nội giảm giá bất ngờ