Vụ Mercedes trượt đăng kiểm xôn xao mạng xã hội: "Đăng kiểm viên làm khó chúng tôi"

Theo Phi Long | 22/05/2023, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những “Khiếm khuyết không quan trọng” theo Cục Đăng kiểm ban hành, một số ý kiến cho rằng, các đăng kiểm viên trên toàn quốc đừng làm khó cho các chủ xe vốn đã mệt mỏi vì phải chờ đăng kiểm lâu nay.

TIN MỚI

    Xe nguyên bản, đến trung tâm đăng kiểm bị trả về vì đã "không nguyên bản"

    Trước đó, anh Long Vũ (TP. Thủ Đức, TP. HCM) chia sẻ trên mạng xã hội việc chiếc xe Mercedes-Benz C250 Exclusive đời 2015 biển kiểm soát 66A-024.68 của anh đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V, Chi nhánh Hồng Hà để thực hiện công tác đăng kiểm xe theo lịch hẹn. Xe có đầy đủ giấy tờ và xe nguyên bản theo đúng quy định của pháp luật.

    Vụ Mercedes trượt đăng kiểm xôn xao mạng xã hội:

    Xe Mercedes-Benz C250 Exclusive biển số 66A-024.68 giữ nguyên bản mặt ca - lăng (lưới tản nhiệt) khi vào đăng kiểm, song bị đơn vị đăng kiểm xác định nhầm kiểu loại nên đánh trượt kết quả kiểm định

    “Đến đây, xe của tôi được đăng kiểm viên Trần Vũ Phương là người phụ trách kiểm định xe 66A-024.68, sau khi đã kiểm tra đầy đủ các hạng mục của xe, đến khâu chụp ảnh xe, đăng kiểm viên gọi tôi lại báo là: "Mặt ca-lăng của xe đã bị thay thế và không đúng theo hồ sơ kỹ thuật của xe khi xuất xưởng", anh Vũ cho biết.

    Biên bản "thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng" của Trung tâm đăng kiểm 50-05V ghi rõ: Hình dạng xe không đúng hồ sơ kỹ thuật, mặt ca-lăng và cản trước không đúng hình ảnh trên sản xuất lắp ráp.

    Trong khi đó, anh Vũ khẳng định chưa từng thay đổi bất kỳ thông số kỹ thuật nào của xe. Anh chỉ đổi màu sơn xe từ đen sang trắng và đã đăng ký lại giấy tờ do Công an TP.HCM cấp.

    Anh Vũ đã giải thích với đăng kiểm viên về dòng xe Mercedes-Benz C250 có 2 phiên bản: C250 AMG và C250 Exclusive (là chiếc xe của anh đang đi) nên có sự khác nhau. Sau đó, anh cũng liên hệ Mercedes-Benz Việt Nam và nhờ hãng xe kiểm tra để chứng minh chiếc xe của mình không hề thay thế mặt ca-lăng.

    “Dù vậy, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương nói với tôi, xe này thay mặt ca lăng, không giải quyết đăng kiểm, trả hồ sơ cho tôi đi về và bắt buộc tôi phải thay đổi lại mặt ca-lăng và cản theo phiên bản C250 AMG thì mới được đến trung tâm và đăng kiểm lại. Đăng kiểm viên vẫn không giải quyết và đã trả hồ sơ, đồng thời yêu cầu chủ xe thay đổi lại mặt ca-lăng và cản trước giống phiên bản C250 AMG mới được đăng kiểm lại”, anh Vũ kể.

    Vụ việc khiến anh Vũ bức xúc đã thông tin trên mạng xã hội khiến nhiều người, đặc biệt là các chủ xe chú ý.

    Theo anh Vũ, đến 16h ngày 17/5/2023, anh đã liên hệ đến hãng Mercedes-Benz và nhờ hãng kiểm tra số VIN (số máy và năm sản xuất) của xe, để thể hiện đúng mặt ca-lăng của xe anh là loại Exclusive.

    “Đến 17h ngày cùng ngày tôi quay lại đơn vị đăng kiểm trên để đưa hình ảnh thể hiện xe Mercedes số loại C250 (W205) là có 2 phiên bản AMG và Exclusive, cùng hình ảnh xác minh là mặt ca-lăng của xe tôi đúng theo nguyên bản của xe, không độ chế gì. Tuy vậy, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương vẫn chắc chắn xe tôi sai phạm, từ chối đăng kiểm và trả hồ sơ bắt tôi về sửa lại xe”, anh Vũ ngao ngán kể.

    Vụ Mercedes trượt đăng kiểm xôn xao mạng xã hội:

    Văn bản kết luận của đăng kiểm viên từ chối kiểm định với các lý do như thế này

    Theo anh Vũ, trong khi đó, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V, Chi nhánh Hồng Hà cũng đã liên lạc với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 66-01S (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) để xác minh hình ảnh xe anh có lưu giữ tại Trung tâm 66-01S từ trước đó. Trên hình ảnh mà hai trung tâm đăng kiểm trao đổi, có thể hiện rõ phía trước đầu xe 66A-024.68 của những lần đăng kiểm trước đây giống như hiện trạng của xe anh hiện tại.

    Tuy vậy, các đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V, chi nhánh Hồng Hà vẫn không chấp nhận kết quả và còn kết luận: "Trung tâm 66-01S có thể không nắm rõ thông số kỹ thuật xe, làm sai và trung tâm 50-05V không thể tiếp tục làm theo cái sai đó".

    Trung tâm 50-05V Hồng Hà khuyên anh mang xe về Trung tâm đăng kiểm 66-01S để đăng kiểm.

    Sai sót là của đăng kiểm viên và trung tâm đăng kiểm

    Liên quan đến việc chiếc Mercedes-Benz C250 Exclusive bị “đánh rớt” đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 5005V (TP.HCM) vì mặt ca-lăng (lưới tản nhiệt) nguyên bản không có hình ảnh trên hệ thống, ngày 21/5, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận thông tin vụ việc, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu Trung tâm đăng kiểm 50-05V giải trình sự việc.

    Hiện, trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên phụ trách kiểm định xe này đã nhận lỗi do nhầm lẫn, chưa nghiên cứu kỹ các hướng dẫn nên dẫn đến sai sót khi kết luận xe không đạt kiểm định.

    Theo lãnh đạo Phòng Kiểm định, sau khi nhận lỗi, Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã liên hệ chủ xe xin lỗi và mời quay lại để thực hiện kiểm định. Đến nay, chiếc xe đã đăng kiểm xong.

    Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có thông báo vụ việc, đồng thời chấn chỉnh chung các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra gây bức xúc và mất thời gian của người dân, doanh nghiệp.

    Vụ Mercedes trượt đăng kiểm xôn xao mạng xã hội:

    Giấy chứng nhận đăng kiểm xe 66A-024.68 được Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 66-01S (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) đăng kiểm trước đó.

    Đồng thời, khuyến cáo người dân khi có vướng mắc trong quá trình đăng kiểm, liên hệ số hotline 0243.768.4706 của Cục Đăng kiểm để phản ánh và được hỗ trợ giải quyết.

    Theo ông Nguyễn Tô An-Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc Mercedes-Benz C250 Exclusive "rớt" đăng kiểm là do lỗi của đăng kiểm viên, ko phải lỗi mặt ca-lăng, vì mặt ca-lăng đó đúng của nhà sản xuất.

    “Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V chi nhánh Hồng Hà (TP. HCM) mời chủ xe lên đăng kiểm lại và hoàn trả chi phí đăng kiểm”, ông An cho biết.

    Trước sự việc trên, nhiều người cho rằng, trước sự việc đang “rối như canh hẹ’ tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay thì có một số đăng kiểm viên vẫn muốn "gây khó dễ” cho chủ xe.

    “Theo văn bản số 5300/ĐKVN-VAR do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành ngày 28/12/2022 hướng dẫn chi tiết về công tác kiểm định: Với các khiếm khuyết như Màu sơn không như trong Giấy đăng ký xe, bao gồm dán decal lên thân, vỏ xe; thay thế lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng (có cùng kích thước, hình dáng và vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng cũ); bậc lên xuống lắp đặt thêm (không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe)...vẫn được đăng kiểm bình thường vì nó thuộc loại Khiếm khuyết không quan trọng (Minor-Defects - MiD). Quy định là vậy nhưng vẫn bị làm khó”, anh Nguyễn Văn Toàn (Hà Nội) phân tích.

    Trong khi đó, anh Tuấn Anh (Hà Nội) mong muốn: “Tôi muốn nhấn mạnh thêm ở đây, kể cả mặt ca-lăng có không đúng với nguyên bản sản xuất thật thì đăng kiểm viên vẫn không được từ chối đăng kiểm vì nó thuộc loại “Khiếm khuyết không quan trọng”. Mong tất cả các đăng kiểm viên toàn quốc đừng làm khó cánh tài xế chúng tôi”.

    Một số ý kiến thậm chí cho rằng, đã làm bộ phận kỹ thuật mà trình độ hiểu biết pháp luật không có, chuyên môm yếu kém thì nên sa thải nhường chỗ cho người đủ trình độ chuyên môn đảm nhiệm có như vậy đất nước mới phát triển.

    “Cần thiết xem xét trình độ của ban lãnh đạo trung tâm đăng kiểm này, vì vấn đề ở đây là do sự yếu kém của ban lãnh đạo dẫn đến nhân viên xử lý không đúng dẫn đến phiền hà và mất thời gian lẫn tiền bạc nhân dân”, anh Thành Nam kiến nghị./.

    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Vụ Mercedes trượt đăng kiểm xôn xao mạng xã hội: "Đăng kiểm viên làm khó chúng tôi"