Vụ nghi ngộ độc Botulinum tại TP. Hồ Chí Minh: Chưa rõ nguồn gốc thực phẩm sử dụng trong bữa tiệc tất niên

P.V, | 24/02/2024, 06:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tin được đưa ra tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh diễn ra chiều ngày 22/2.

Vụ nghi ngộ độc Botulinum tại TP. Hồ Chí Minh: Chưa rõ nguồn gốc thực phẩm sử dụng trong bữa tiệc tất niên - Ảnh 1.

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cho biết, cơ quan chức năng đang phối hợp phân tích nguyên nhân vụ ngộ độc. Ảnh: Thế Anh

Về 2 trường hợp nghi ngộ độc Botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hải Nam cho hay: Hiện tình trạng hai bệnh nhi đã cải thiện. Một trường hợp đã cai máy thở và đang theo dõi tại Khoa Nội tổng hợp; trường hợp còn lại tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại Khoa Hồi sức và có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.

Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm và chẩn đoán xác định. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm.

Ông Nguyễn Hải Nam chia sẻ thêm, ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 về 2 trường hợp này, Sở Y tế đã phối hợp Sở An toàn thực phẩm điều tra đánh giá nguyên nhân. Qua điều tra dịch tễ, ghi nhận hai bệnh nhi cùng tham gia bữa ăn tất niên chung của 2 gia đình. Trong 7 người tham gia bữa ăn, chỉ có 2 bệnh nhi có triệu chứng.

Tất cả thực phẩm trong bữa ăn đều đã sử dụng hết. Về nguồn gốc, thực phẩm mua tại chợ tự phát, người đi chợ không nhớ rõ người bán.

Từ sự việc trên, Sở Y tế khuyến cáo người dân thực hiện đúng các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, như: ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch trong chế biến, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Đối với thực phẩm chế biến, cần lưu ý nhãn hiệu đầy đủ, còn hạn sử dụng. Đối với thực phẩm đóng hộp, cần quan sát hình dáng bên ngoài hộp: hộp phải sáng bóng, không rỉ sét; hộp kín, không biến dạng và tuân thủ hướng dẫn về vận chuyển, bảo quản của nhà sản xuất.

Bài liên quan
Bé 7 tuổi ở Cao Bằng ngộ độc vì ăn một thứ hái ngay trong vườn
Bệnh nhi 7 tuổi có địa chỉ tại TP Cao Bằng đến nhập viện nghi ngộ độc do ăn nấm hái trong vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nghi ngộ độc Botulinum tại TP. Hồ Chí Minh: Chưa rõ nguồn gốc thực phẩm sử dụng trong bữa tiệc tất niên