Vũ Ngô Hoàng Dương và ‘cú đúp’ huy chương trong cùng một năm

Minh Phong | 03/12/2022, 11:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vũ Ngô Hoàng Dương đã làm rạng danh đất nước khi đoạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á, Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế IPhO 2022.

Hứng thú với hiện tượng tự nhiên

Hoàng Dương cho biết, gia đình không có ai làm việc liên quan đến chuyên ngành Vật lí. Mẹ em làm ở một công ty tư nhân về thiết bị máy móc. Bố em làm việc liên quan tới lĩnh vực vận tải…

Hoàng Dương nhớ lại, thời học tiểu học, em và em gái của mình cùng bố mẹ trải qua cuộc sống vô cùng vất vả. Giai đoạn đó, nhà em nhiều lần chuyển nhà, gia đình em đã từng ở những khu nhà trọ xập xệ. Những khu nhà mà mỗi khi trời mưa đến, nước từ trên trần nhà dột tứ tung, cả nhà em phải kéo chiếc giường để tránh nước mưa mới có chỗ ngủ.

Sống trong điều kiện khó khăn nên từ nhỏ Hoàng Dương già dặn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Em luôn biết thích nghi với hoàn cảnh để bố mẹ đỡ vất vả.

Hoàng Dương luôn hứng thú với hiện tượng tự nhiên. Khác với những đứa trẻ thường sợ hãi mỗi khi trời mưa, sấm sét, Hoàng Dương lại thích thời tiết như vậy vì khi đó em cảm nhận được sức mạnh của tự nhiên. Hoàng Dương thích thú, tò mò muốn khám phá sức mạnh đó từ đâu đến.

Từ nhỏ, Hoàng Dương đã yêu thích các cuốn sách viết về đề tài khoa học dành cho thiếu nhi. Em liên tục đặt ra câu hỏi với mọi người xung quanh, đặc biệt là với mẹ. Từ những hiểu biết sơ khai, Hoàng Dương có thể hiểu và lý giải những hiện tượng xung quanh như: mưa gió, sấm chớp, điện, máy phát điện… và ngày một hứng thú hơn với thế giới tự nhiên.

Nhắc đến Hoàng Dương, TS Nguyễn Công Toản - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên không thể quên được hình ảnh một cậu bé học sinh lớp 5, có khuôn mặt tròn trĩnh, rất đáng yêu say sưa ngắm các dụng cụ thí nghiệm tại Phòng thí nghiệm Vật lý Edison.

Dù còn nhỏ nhưng được tự tay làm bài thí nghiệm Vật lí, Hoàng Dương nhanh chóng tìm thấy sự say mê trong mỗi bài thí nghiệm. Em ở lại làm cho đến khi phòng thí nghiệm đóng cửa. Sự chăm chú, tò mò, ham hiểu biết của Hoàng Dương đã gây ấn tượng đối với thầy Mai Túc, Trưởng phòng thí nghiệm Edison.

Vũ Ngô Hoàng Dương và ‘cú đúp’ huy chương trong cùng một năm ảnh 1

Năm 2020, Vũ Ngô Hoàng Dương đã giành được huy chương Bạc Olympic Vật lý Quốc tế. Ảnh: Hà Phương.

Nỗ lực không ngừng

Kể về hành trình học môn Vật lý của mình, Hoàng Dương cho biết: Có cả thử thách và những điều thú vị. Song song với chương trình học trên lớp tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, mỗi tuần em đều đến phòng thí nghiệm Edison 1 buổi để học kiến thức và làm thí nghiệm. Khi nắm được kiến thức cơ bản, em bắt đầu học thêm kiến thức Toán và bắt đầu học Vật lí bằng tiếng Anh và khai thác về Vật lí từ nhiều nguồn tài liệu tiếng Anh.

Một bước ngoặt lớn đã đến với Hoàng Dương khi lên lớp 8, em tham gia thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Vật lí lớp 9 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và được chọn vào đội tuyển. Hoàng Dương phải cố gắng hết sức để vượt qua nhiều anh chị vừa giỏi giang, vừa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.

Càng gặp khó khăn, Hoàng Dương lại càng nỗ lực phấn đấu. Bền bỉ học tập mỗi ngày, từ em út của đội tuyển Vật lí, Hoàng Dương đã không ngừng tiến bộ sau mỗi bài kiểm tra định kỳ chọn đội tuyển, xuất sắc mang về giải Nhất học sinh giỏi TP Hà Nội và trở thành học sinh đầu tiên đoạt giải nhất thành phố môn Vật lí khi còn đang học lớp 8.

Cũng bởi sự kiên trì, tích lũy kiến thức một cách khoa học, có mục tiêu rõ ràng nên Hoàng Dương luôn có bứt phá ngoạn mục. Em liên tục tham gia các cuộc thi đấu cùng các anh chị khóa trên.

Đến học kì 2 lớp 8, Hoàng Dương sang học “ké” các buổi dự tuyển cùng các anh chị lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự Nhiên. Lên lớp 9, lịch học của các buổi này lại trùng với lịch học chính khóa của Hoàng Dương, với sự giúp đỡ của các thầy cô trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, em được tham gia lớp chuyên đề tuần 2 buổi chiều cùng các anh chị lớp 10 tại trường.

Với thành tích xuất sắc đã đạt được trong những năm học cấp 2, Hoàng Dương đã được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và nhanh chóng đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Đại học Quốc gia Hà Nội. Em lọt vào đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế đã không diễn ra được như dự định. Sau đó được sự ủy quyền của Ủy ban Olympic Vật lí Quốc tế, Nga đã tổ chức một kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế online để thay thế cho kỳ thi đó.

Thời gian lựa chọn đội tuyển gấp gáp, đội tuyển Việt Nam chỉ có 3 ngày chuẩn bị cho 1 kỳ thi lớn. Hoàng Dương được chọn tham gia và em đã giành được Huy chương Bạc, trở thành người trẻ tuổi nhất Việt Nam đạt được huy chương Olympic Quốc tế môn Vật lí khi mới 15 tuổi…

Năm 2022, khi mới học lớp 11, Hoàng Dương đi thi với các anh chị học lớp 12 và giành giải Nhất kỳ thi học sinh quốc gia môn Vật lí. Em được chọn vào đội tuyển Olympic Vật lí Quốc tế. Kết quả, em đã đoạt được Huy chương Vàng Olympic Vật lí Quốc tế 2022 một cách ngoạn mục…

Vũ Ngô Hoàng Dương đang ấp ủ những hoài bão lớn hơn khi mong muốn trở thành một nhà khoa học có nhiều đóng góp cho đất nước.

Vũ Ngô Hoàng Dương là học sinh lớp 12 chuyên Lý của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên. Hoàng Dương là học sinh khá đặc biệt khi học lớp 10 (năm 2020) em đã đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lí Quốc tế phân tán IdPhO 2020.

Năm 2022, dù mới chỉ là học sinh lớp 11, Hoàng Dương đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng Olympic Quốc tế Zhautykov môn Vật lí IZhO 2022; Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á APhO 2022 và Huy chương Vàng Olympic Vật lí Quốc tế IPhO 2022. Hoàng Dương đã mang vinh quang về cho Tổ quốc, làm rạng danh đất nước…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ Ngô Hoàng Dương và ‘cú đúp’ huy chương trong cùng một năm