Vụ người dân bỏ chạy khi nhìn thấy 2 cá thể nghi là hổ: Người trình báo nói gì?

14/06/2023, 20:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng chức năng kiểm lâm huyện Mộc Châu (Sơn La) đã làm việc với người trình báo nhìn thấy 2 cá thể nghi hổ để xác minh.

Vụ người dân bỏ chạy khi nhìn thấy 2 cá thể nghi là hổ: Người trình báo nói gì? - 1

Hình ảnh so sánh dấu chân ở hiện trường và dấu chân hổ. Ảnh Hạt Kiểm lâm huyện Mộc Châu

Liên quan đến vụ việc có người dân xã Chiềng Hắc (huyện Mộc Châu, Sơn La) đến xã trình báo về việc nhìn thấy 2 cá thể nghi là hổ, ngày 14/6, trao đổi với PV, đại diện Hạt kiểm lâm huyện Mộc Châu cho biết, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục cử người theo dõi, nắm thông tin.

Tuy nhiên, về cơ bản, sau khi kiểm tra, đo đạc các vết dấu chân và kết luận của các chuyên gia, đây ít khả năng là hổ mà là một loài thú họ chó, có thể là cầy hoặc chó…

Về việc người dân đến trình báo, vị này cho hay: “Tôi đã làm việc với người đến trình báo về việc này. Họ nói chỉ nhìn thấy vết dấu chân thôi chứ không phải tận mắt nhìn thấy con vật nào.

Người dân ở trong bản này chưa ai từng nhìn thấy hổ. Sau khi thấy vết chân trên đất, họ nghi là hổ, hoảng quá nên mới đi trình báo. Quanh khu vực này, tôi chưa từng nghe có ai nói từng nhìn thấy hổ”, vị đại diện chia sẻ.

Đại diện Hạt kiểm lâm huyện Mộc Châu cho biết thêm, khu vực rừng ở xã Chiềng Hắc là rừng thưa, chỗ có rừng chỗ không có rừng, xen kẽ vào đó là những nương rẫy của người dân chứ không phải rừng liền khoảnh, do đó, việc có hổ xuất hiện ở đây ít có khả năng xảy ra.

Trước đó, sáng 10/6, chính quyền xã Chiềng Hắc nhận được trình báo của người dân. Theo đó, người dân cho biết, khi đi làm rẫy thì thấy 2 dấu chân giống với dấu chân của hổ. Họ sợ quá, bỏ chạy, sau đó về trình báo chính quyền.

Khi lực lượng chức năng đến hiện trường, thấy có dấu chân để lại trên đất nên đo đạc, chụp ảnh lại gửi các chuyên gia nhận định.

Các nhà chuyên môn thuộc Bộ môn Động vật rừng, Khoa Quản lý Tài nguyên rừng và Môi trường (Trường Đại học Lâm nghiệp) cho hay, dấu chân phát hiện ở Chiềng Hắc có 4 ngón chạm đất, có dấu vuốt ở phía trước ngón được nghi là của thú họ chó.

“Vết chân hổ không có dấu vuốt vì khi di chuyển hổ co vuốt vào trong nệm thịt, chỉ khi vồ mồi nó mới nhả vuốt ra.

Dấu của đệm thịt chính giữa trên dấu chân chó khá tròn. Trong khi đó dấu của đệm thịt chính giữa trên dấu chân hổ trông có dạng hình thang và không giống với dấu chân chụp ảnh được ở xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu.

Cả khối dấu chân chó thường có dạng hình thoi còn cả khối dấu chân hổ thường có dạng hình tròn. Ngoài ra, chiều rộng của dấu chân đo được chỉ vào khoảng 6cm, trong khi chiều rộng dấu chân của các cá thể hổ trưởng thành to hơn.

Với kết quả so sánh như trên, khả năng cao các cá thể động vật ghi nhận được tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu không phải là hổ”, các chuyên gia nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ người dân bỏ chạy khi nhìn thấy 2 cá thể nghi là hổ: Người trình báo nói gì?