Vụ 'siêu lừa' Hà Thành: Đại gia được đề nghị trả lại 122 tỉ đồng

16/03/2023, 13:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc ba ngân hàng trả lại cho ông Đặng Nghĩa Toàn hơn 100 tỷ đồng trong vụ ''siêu lừa'' Hà Thành chiếm đoạt 433 tỉ đồng.

Ngày 16-3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành và các đồng phạm sau một ngày tạm nghỉ. Phiên tòa diễn ra từ ngày 9-3, tới nay đã kết thúc phần xét hỏi và chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện VKS công bố bản luận tội cho rằng có đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố. Hành vi của các bị cáo bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, thuộc loại tội đặc biệt nghiêm trọng với số tiền chiếm đoạt và số tiền gây thất thoát cho ngân hàng đặc biệt lớn.

Vụ

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: XA

Cụ thể, do cần tiền, Hà Thành đã nghĩ ra cách vay tiền của người khác dưới hình thức gửi tiết kiệm đồng sở hữu. Sau đó, Thành và các đồng phạm cầm cố các sổ tiết kiệm này để vay tiền và chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng, của PVComBank 49,4 tỉ đồng, VAB 273,9 tỉ đồng.

Quá trình làm thủ tục vay tiền, Thành và đồng phạm đã giả chữ ký, chữ viết của những người có tiền. Đồng thời, các cán bộ ngân hàng đã bỏ qua quy trình, quy định của ngân hàng, tiếp tay cho hành vi lừa dối, chiếm đoạt của Hà Thành.

Đại diện VKS đánh giá bản thân các bị cáo là người có trình độ văn hóa, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác. Hành vi của các bị cáo diễn ra trong thời gian dài thể hiện sự coi thường pháp luật cần xử lý nghiêm khắc.

Hành vi của nhóm bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, Nguyễn Thị Thu Hương, Quản Trọng Đức… đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của tổ chức và cá nhân khi đã thực hiện các hành vi gian dối để tạo lòng tin với các tổ chức, cá nhân tin tưởng cho vay tiền, sau đó chiếm đoạt với số tiền đặc biệt lớn.

Hành vi của một số bị cáo là cán bộ ngân hàng đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, các quy định của nhà nước về hoạt ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gây thiệt hại cho ba ngân hàng số tiền đặc biệt lớn…

Trong vụ án này, Hà Thành là chủ mưu, cầm đầu nhiều lần thực hiện hành vi gian dối, để ngân hàng tin tưởng cho vay tiền rồi chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Nguyễn Thanh Bình, Trịnh Trung Kiên… giúp sức cho Thành lập khống các hợp đồng mua bán không có thật, rồi sử dụng pháp nhân công ty rút tiền của ngân hàng cho vay để sử dụng.

Đặng Thị Quỳnh Hương, Quản Trọng Đức, Nguyễn Mai Phương… với vai trò là cán bộ ngân hàng đã gian dối trong khâu thẩm định hồ sơ và cấp tín dụng, giúp sức cho Thành chiếm đoạt tiền của ngân hàng….

Các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi, thừa nhận cáo buộc và một số nội dung như cáo trạng truy tố. Một số bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét khi lượng hình.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án từ tám tháng tù đến cao nhất là tù chung thân theo đúng các tội danh bị truy tố.

Bị cáo Thành bị đề nghị mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương bị đề nghị từ 16 đến 18 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng 15-16 năm tù, Quản Trọng Đức 15 -17 năm tù…

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ tám tháng tù đến 18 năm tù về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Về dân sự, VKS đề nghị tòa tuyên buộc bị cáo Thành bồi thường cho VietABank 248,9 tỷ đồng; bồi thường cho PVcomBank 49,4 tỷ đồng; bồi thường cho NCB 47,5 tỷ đồng và cho những cá nhân gửi tiền đồng sở hữu mà Thành đã chiếm đoạt.

VKS cũng đề nghị buộc VietABank trả lại cho ông Đặng Nghĩa Toàn 20 tỷ đồng, đề nghị NCB trả lại cho ông Toàn 50 tỷ đồng, PVcomBank trả cho ông Toàn 52 tỷ đồng.

Đối với các số tiền khác liên quan bị cáo Thành ở những ngân hàng này, VKS đề nghị giữ lại giải quyết trong vụ án khác.

Bài liên quan
Học sinh Hà thành hào hứng với ngày hội gói bánh chưng tại trường
Thông qua ngày hội, học sinh được hiểu về phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc cũng như trải nghiệm các bước để làm món bánh chưng truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 'siêu lừa' Hà Thành: Đại gia được đề nghị trả lại 122 tỉ đồng