Vụ sửa nhà vệ sinh hơn 130 triệu đồng, phụ huynh phản đối: Yêu cầu kiểm điểm, trả lại tiền cho phụ huynh

Theo Đức Nghĩa | 04/10/2023, 20:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng GD-ĐT huyện Gio Linh (Quảng Trị) yêu cầu Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt hoàn trả lại số tiền đã tạm thu từ sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh để sửa chữa nhà vệ sinh

Chiều 4-10, ông Nguyễn Văn Nghệ - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị - cho biết đơn vị vừa có báo cáo gửi Sở GD-ĐT tỉnh và UBND huyện này về việc huy động kinh phí sửa chữa nhà vệ sinh của Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt sau phản ánh của Báo Người Lao Động.

Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Báo Người Lao Động qua bài viết "Trường kêu gọi sửa nhà vệ sinh hơn 130 triệu đồng, nhiều phụ huynh phản đối", ông Dương Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh, đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện tiến hành làm việc với Ban giám hiệu Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường để nắm bắt thông tin, trao đổi xử lý sự việc theo quy định.

Vụ sửa nhà vệ sinh hơn 130 triệu đồng, phụ huynh phản đối: Yêu cầu kiểm điểm, trả lại tiền cho phụ huynh - Ảnh 1.

Nhà vệ sinh Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt xây dựng từ lâu, có dấu hiệu xuống cấp

Tại buổi làm việc vào sáng 4-9, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Gio Linh xác định việc nhà trường có chủ trương xây dựng kế hoạch thực hiện xã hội hóa, huy động nguồn kinh phí để sửa chữa nhà vệ sinh cho học sinh là hoàn toàn đúng, nhằm đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhà trường đã có những khuyết điểm sau: Kế hoạch xã hội hóa chưa được phòng GD-ĐT huyện phê duyệt nhưng đã tạm thu tiền từ hỗ trợ của phụ huynh học sinh.

Việc đưa ra mức kêu gọi hỗ trợ bình quân cho từng khối lớp là không đúng với quy định của Bộ GD-ĐT tại Thông tư 16 và chỉ đạo của Sở GD-ĐT Quảng Trị tại Công văn số 1955/SGDDT-KHTC ngày 22-8.

Vì vậy, Phòng GD-ĐT huyện Gio Linh yêu cầu Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt sớm khắc phục các nội dung đã nêu trên. Trong đó, hoàn trả lại số tiền đã tạm thu từ sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh để sửa chữa nhà vệ sinh, hoàn thành trước ngày 6-10.

Ban Giám hiệu và Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt kiểm điểm trách nhiệm về những khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện việc xã hội hóa để sửa chữa nhà vệ sinh; tiếp tục hoàn thiện kế hoạch xã hội hóa của nhà trường trình Phòng GD-ĐT phê duyệt theo quy định...

Phòng GD-ĐT huyện Gio Linh cũng đề nghị HĐND, UBND thị trấn Cửa Việt có sự quan tâm, bố trí nguồn lực để giúp cho nhà trường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc huy động kinh phí sửa chữa nhà vệ sinh cho học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sức khỏe của con em địa phương.

Trước đó, đường dây nóng của Báo Người Lao Động nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh về việc Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt vận động ủng hộ sửa chữa nhà vệ sinh với kinh phí hơn 130 triệu đồng. Để thực hiện, nhà trường chia theo đầu người "ủng hộ".

Cụ thể, học sinh lớp 1 ủng hộ 380.000 đồng, học sinh các lớp 2, 3, 4 là 330.000 đồng và học sinh lớp 5 là 150.000 đồng.

Nhiều phụ huynh không đồng tình với lý do khoản này không nằm trong danh mục thu và mức nhà trường đưa ra khá cao trong khi điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn...

Làm việc với phóng viên, bà Lê Thị Tuyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, xác nhận nhà trường có đưa ra các mức ủng hộ như phụ huynh phản ánh. Tuy nhiên, phụ huynh đồng tình thì ủng hộ, không thì thôi, nhà trường không ép buộc.

Theo bà Lê Thị Tuyên, trường có tất cả 540 học sinh. Vì nhà vệ sinh dành cho học sinh được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp nên trường kêu gọi, vận động xã hội hóa để sửa chữa. "Nhà trường cố gắng làm cho học sinh chứ bản thân không có tính toán gì trong việc này cả" - bà Tuyên phân trần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ sửa nhà vệ sinh hơn 130 triệu đồng, phụ huynh phản đối: Yêu cầu kiểm điểm, trả lại tiền cho phụ huynh