Trước đó, ngày 13/10/2023, Bộ Công an cũng đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, trong đó nêu rõ đề nghị nghiên cứu hạ cấp khai thác đoạn, tuyến Cam Lộ - La Sơn đảm bảo đúng quy định vì thực tế hiện nay, tuyến Cam Lộ - La Sơn và tuyến La Sơn - Tuý Loan có kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông giống nhau nhưng công bố khai thác khác nhau, không phù hợp với việc bố trí lực lượng và khó khăn trong công tác đảm bảo TTATGT, nhiều hành vi vi phạm được xử phạt mức cao đối với đường cao tốc nhưng không quy định xử phạt đối với đường cấp III đồng bằng, dễ gây khiếu kiện khi thực hiện xử lý vi phạm. Tuy nhiên, cho đến nay, tuyến đường này vẫn đang được khai thác với tiêu chuẩn cao tốc.
Ngày 23/1 và ngày 18/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã liên tiếp có 2 công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp.
Ngày 11/3, sau vụ tai nạn xe khách tông vào xe tải bị hỏng đỗ ở làn bên phải làm 2 người chết, 9 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ lại tiếp tục có công điện yêu cầu các đơn vị chức năng làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ người bị nạn…; đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 07/CĐ-TTg ngày 23/1/2024 và Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024, dẫn đến tiếp tục xảy ra vụ tai nạn nêu trên.