Vụ thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động thế giới: Thủ phạm lên ngôi trong tình trạng hôn mê

12/11/2023, 19:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ trong một đêm, hoàng gia Nepal gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Thủ phạm nằm trên giường bệnh và được phong làm vua trong tình trạng hôn mê.

Vụ thái tử thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động dư luận thế giới - 1

Thái tử Nepal Dipendra Bir Bikram Shah (ảnh: ABC News)

Một đêm mùa hè ở Nepal vào năm 2001, ông Dipendra Bir Bikram Shah – thái tử hoàng gia Nepal – đã xả súng và sát hại 9 người, bao gồm cả vua cha Birendra Bir Bikram Shah Dev.

Theo thông báo của chính phủ Nepal về vụ án, ngày 1/6/2001, ông Dipendra – con trai cả của vua Birendra và hoàng hậu Aishwarya – xuất hiện trong bữa tiệc tối với tình trạng không tỉnh táo.

Thái tử Dipendra say rượu whisky và hút một loại thuốc lá đặc biệt, là hỗn hợp của cần sa và một chất màu đen không rõ tên.

Sau khi gây gổ với một vị khách, thái tử Dipendra được em trai Nirajan và một người em họ đưa về phòng nghỉ. Lịch sử cuộc gọi cho thấy, Dipendra đã gọi cho người yêu là cô Devyani Rana 3 lần.

Cô Devyani Rana cho biết, thái tử nói chuyện với giọng khá lắp bắp.

Sau khi gọi điện cho người yêu, khoảng 23 giờ đêm ngày 1/6/2001, thái tử Dipendra bước ra ngoài phòng ngủ với 3 khẩu súng, trong đó có một khẩu súng trường M-16. Dipendra nổi tiếng là người thích sưu tập súng.

Vụ thái tử thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động dư luận thế giới - 2

Từ trái qua phải, thái tử Dipendra, vua Birendra, hoàng tử Nirajan, hoàng hậu Aiswarya và công chúa Shuriti (ảnh: ABC News)

Bữa tiệc tối ngày 1/6/2001 là sự kiện riêng tư của hoàng gia Nepal, không vệ sĩ nào có mặt, theo ABC News.

Thái tử Dipendra bắn vào vua Birendra. Bữa tiệc ngay lập tức trở nên hỗn loạn. Các phụ tá hoàng gia cho biết, họ đã phá cửa kính để xông vào giải cứu các thành viên hoàng gia.

Sau khi sát hại vua Birendra, thái tử Dipendra cầm súng đi tìm mẹ mình – hoàng hậu Aishwarya – trong vườn.

“Đừng làm thế, làm ơn. Hãy giết em nếu anh muốn”, Nirajan – em trai của thái tử – nói khi đang che chắn cho hoàng hậu Aishwarya.

Dipendra bắn chết cả 2 người. 

Thái tử đã sát hại cả 9 người trong vụ xả súng, đa số là các thành viên hoàng tộc Nepal. Cuối cùng, Dipendra tự bắn vào đầu mình.

Vụ thái tử thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động dư luận thế giới - 3

Di ảnh của vua Birendra và hoàng hậu Aiswarya (ảnh: AP)

Thái tử Dipendra được đưa nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Vài giờ sau khi vua Birendra được tuyên bố là đã chết, thái tử Dipendra trở thành người kế vị ngai vàng theo quy tắc cha truyền con nối của hoàng gia Nepal.

Ngày 4/6/2001, vua Dipendra chết. Chú của ông, thân vương Gyanendra Bir Bikram Shah Dev, trở thành vị vua mới của Nepal.

Sự kiện thái tử Dipendra thảm sát hoàng tộc Nepal đã gây phẫn nộ đối với công chúng. Hàng nghìn người dân Nepal đổ xuống đường, gây bạo loạn sau khi nghe tin gia đình vua Birendra bị sát hại. Họ cho rằng đây là một âm mưu chính trị và đòi hỏi chính phủ công bố sự thật.

Nguyên nhân khiến thái tử Dipendra sát hại gia đình của mình đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ hoàn toàn, theo ABC News.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, việc vua Birendra quyết định chuyển từ chế độ quân chủ chuyên chế sang chế độ quân chủ lập hiến và trao nhiều quyền lực hơn cho chính phủ Nepal khiến thái tử Dipendra tức giận.

Thái tử Dipendra có thể lo lắng về quyền lực của mình sau khi nối ngôi, theo ABC News.

Tuy nhiên, giả thuyết thái tử Dipendra nổi giận vì chuyện tình cảm vẫn phổ biến hơn, theo SCMP. 

Vụ thái tử thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động dư luận thế giới - 4

Cung điện hoàng gia Nepal (ảnh: CNN)

Thái tử Dipendra được cho là từng nhiều lần tranh cãi với cha mẹ về việc kết hôn với người yêu là cô Devyani Rana

Thái tử Dipendra từng du học ở Đại học Eton – ngôi trường nổi tiếng ở Anh, chuyên đào tạo con em hoàng gia và các chính trị gia tương lai. Trong thời gian du học ở Anh, Dipendra đã gặp và yêu cô Rana – người theo học Đại học Kinh tế London.

Tuy nhiên, mối tình của thái tử Dipendra và cô Rana bị hoàng hậu Aishwarya phản đối. Bà muốn trai kết hôn với một cô gái thuộc họ hàng xa của mình, theo SCMP.

Về phía Rana, cô là con gái trong một gia đình giàu có bậc nhất Nepal.

Gia đình cô Rana cũng không mấy mặn mà với một lễ cưới hoàng gia, họ lo con gái mình có thể bị bó buộc bởi các lễ nghi và phải sống ít xa hoa hơn.

“Cô Rana lớn lên trong sự giàu sang tột độ”, tờ Nepali Times (báo Nepal) bình luận.

Mặc dù bị phản đối, nhưng thái tử Dipendra và cô Rana vẫn duy trì tình yêu của họ suốt nhiều năm, theo ABC News.

Trước khi vụ án mạng ngày 1/6/2001 xảy ra, có một số tin đồn cho rằng, vị trí kế thừa ngai vị của thái tử Dipendra sẽ bị uy hiếp nếu không chịu kết hôn. Thái tử Dipendra khi đó đã gần 30 tuổi.

Vụ thái tử thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động dư luận thế giới - 5

Cô Devyani Rana (ngoài cùng bên phải), bạn gái của thái tử Dipendra (ảnh: AP)

Nhiều giả thuyết khác về vụ xả súng cũng được đưa ra. 

Một số người cho rằng, ông Gyanendra – người lên ngôi vua Nepal sau khi thái tử Dipendra qua đời – đã kích động thái tử. Trong bữa tiệc tối ngày 1/6/2001, ông Gyanendra không có mặt ở cung điện, thep AP.

Ông Gyanendra đã phủ nhận thông tin này.

Một cựu quan chức Nepal tuyên bố Ấn Độ và Mỹ đứng sau vụ việc, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Ông Vivek Kumar Shah – trợ lý thân cận của hoàng gia Nepal, người đã theo dõi quá trình trưởng thành của thái tử Dipendra – cho rằng, thái tử có cuộc sống không mấy hạnh phúc.

“Từ khi còn nhỏ, có lẽ thái tử đã không nhận được tình yêu thương mà đáng lẽ ngài ấy phải có. Đó là điều tôi dám chắc”, ông Vivek Kumar Shah nói.

Theo chính phủ Nepal, không có âm mưu chính trị nào trong vụ hoàng gia Nepal bị sát hại.

Kết luận điều tra của chính phủ Nepal cho hay, chính thái tử Dipendra đã nổ súng vào gia đình mình. Rượu whisky, loại thuốc lá tẩm cần sa, tâm lý căng thẳng khi mắc kẹt giữa tình yêu và trách nhiệm là nguyên nhân khiến thái tử Dipendra mất kiểm soát.

Ở Nepal, thái tử Dipendra là nhân vật được yêu mến và nhiều người không chấp nhận kết luận này, theo ABC News.

Vua Gyanendra Bir Bikram Shah Dev lên ngôi nhưng không được lòng dân. Năm 2008, chế độ quân chủ ở Nepal bị bãi bỏ.

Năm 2007, cô Devyani Rana kết hôn với Ashwarya Singh – thành viên trong một gia đình giàu có và danh giá hàng đầu Ấn Độ.

Vụ thái tử thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động dư luận thế giới - 6

Vua Prithvi Narayan Shah – vị vua sáng lập vương triều Nepal (tranh: History)

Theo ABC News, vụ thảm sát hoàng gia Nepal xảy ra ngày 1/6/2001 khiến nhiều người nhớ đến một câu chuyện dân gian được lưu truyền ở nước này từ khoảng năm 1769 – khi vua Prithvi Narayan Shah sáng lập vương triều Nepal.

Lúc bấy giờ, vua Prithvi Narayan Shah hành quân vào thung lũng Kathmandu thì tình cờ gặp một nhà tu hành. Nhà tu hành đã nếm thử sữa chua và mời vua Prithvi ăn phần còn lại. Tức giận, vua Prithvi đã ném bát sữa chua xuống đất.

Nhà tu hành cho rằng vua Prithvi đã quá kiêu ngạo. Ông nói rằng nếu vua Prithvi ăn sữa chua, mọi điều ước của vua sẽ thành hiện thực. Khi thấy sữa chua văng vào 10 ngón chân nhà vua, người tu hành đưa ra lời sấm truyền rằng, vương triều của vua Prithvi sẽ sụp đổ sau 10 thế hệ.

Sau khi được tuyên bố kế vị, thái tử Birendra trở thành vị vua thứ 11 của vương triều Nepal, theo ABC News.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ thảm sát hoàng gia Nepal gây chấn động thế giới: Thủ phạm lên ngôi trong tình trạng hôn mê