Vườn thú Hà Nội nói gì trước thông tin khỉ gầy trơ xương, chịu rét 10 độ C?

Ngô Nhung/VTC News | 28/01/2024, 21:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Vườn thú Hà Nội Lê Sĩ Dũng, khẳng định đây là những hình ảnh đã cũ, không có chuyện để các con vật ở vườn thú bị chết rét.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hàng loạt hình ảnh về những con vật được nuôi trong Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình, Hà Nội) phải chịu cảnh rét buốt. Đặc biệt, trong số đó có những con khỉ bị rụng lông khiến cộng đồng mạng dậy sóng, đưa ra nhiều ý kiến đồng cảm, thương xót.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Sĩ Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội, khẳng định, tất cả những ảnh được đăng tải trên mạng xã hội đều là ảnh cũ, những ngày rét vừa qua, vườn thú đều có những kế hoạch chống rét đầy đủ, nhiều cơ quan truyền thông cũng đã đến tận nơi đưa tin nên không có chuyện các con vật ở vườn thú phải chịu rét.

Hiện vườn thú lắp tôn chắn hướng gió, căng bạt chống rét cho đàn khỉ, thể hiện ngay trên những hình ảnh mà người dân đăng tải trên mạng. Do loài khỉ có tính bầy đàn, các chú khỉ thường hay bắt chấy, rận cho nhau nên trời rét chúng vẫn ôm nhau.

"Có thể ở góc độ của người dân nhìn vào trong lúc thời tiết đang rét đậm nên họ nghĩ theo hướng khác. Về góc độ quản lý như chúng tôi thì đàn khỉ không gặp vấn đề gì", ông Dũng khẳng định.

Trả lời về con khỉ gầy trơ xương trong bức ảnh, ông Dũng cho hay, bức ảnh này được người dân chụp khoảng 7 - 10 ngày trước. Đây là khu cách ly điều trị thú bị bệnh, những con khỉ đều bị nấm ngoài da nên vườn thú phải tách đàn để đưa vào chữa bệnh cho chúng. "Con khỉ trơ xương hiện nay tình trạng đã đỡ hơn rất nhiều, hình ảnh xuất hiện trên mạng được chụp lúc con khỉ này mới được đưa vào khu cách ly", ông Dũng thông tin.

Ghi nhận của PV, ngày 28/1, tại các khu vực nuôi chim, gà, khỉ, vượn… ở ngoài trời đều được che chắn kỹ theo hướng gió bằng lá cọ khô hay các tấm nhựa. Nhiều loài đều có chuồng bên trong nhà để vào tránh rét. Khu nuôi giữ các loài hươu, nai, linh dương… có củi đốt 24/24 giờ để các loài được sưởi ấm tự nhiên. Bên trong nhà chuồng có mái che, các máng cỏ.

Theo công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vườn thú Hà Nội, bắt đầu từ đầu mùa đông việc tránh rét cho động vật được công ty thực hiện nghiêm ngặt. "Các con thú đang sinh trưởng ổn định. Hàng ngày, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe các loại thú, nếu con nào sức khỏe yếu có dấu hiệu bị bệnh sẽ được chăm sóc riêng. Để phòng chống rét cho thú ngoài đốt lửa, máy sưởi, chúng tôi còn lắp đặt thêm kính cường lực tại các chuồng để tránh gió", nữ nhân viên chia sẻ.

Nhiều khu vực nuôi nhốt các loại động vật lớn như voi, hươu, sư tử, ngựa... đều lắp đặt những tấm bạt, vách ngăn chắn gió và hệ thống sưởi hoặc đốt lửa để sưởi ấm.

Bên trong các chuồng hổ, sư tử hay gấu đều được duy trì nhiệt độ từ 16-18 độ C, không để cho các con vật bị rét.

Mặc dù hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần nhưng lượng khách đến Vườn thú Hà Nội rất vắng. Nhiều du khách thích thú khi cho hươu, nai, ngựa ăn cỏ, cà rốt...

Người dân, du khách đến Công viên Thủ Lệ tham quan trong ngày 28/1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn thú Hà Nội nói gì trước thông tin khỉ gầy trơ xương, chịu rét 10 độ C?