Trước đó, tại văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 6 cho biết, trong suốt thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 6/2023, nhà thầu Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã nhiều lần huy động máy móc, thiết bị để triển khai thi công các hạng mục đường dẫn đầu cầu mố M1 cầu Diễn Đoài (mố phía Tây). Tuy nhiên, tất cả những lần nhà thầu triển khai thi công đều bị 14 hộ dân tập trung ra cản trở, đe dọa. Sự việc tương tự cũng xảy ra vào sáng 16/6 vừa qua.
Mặc dù cán bộ Ban Quản lý dự án 6 và nhà thầu đã nỗ lực giải thích cho các hộ dân về việc dự án không thực hiện giải phóng mặt bằng 14 hộ dân (phạm vi đường dẫn đầu cầu và đường gom phía Tây mố M1 cầu Diễn Đoài năm ngoài các mảnh đất của 14 hộ dân).
Đường gom cho các hộ dân cũng đã được thiết kế bố trí, đảm bảo kết nối sau khi cầu và đường dẫn đầu cầu Diễn Đoài hoàn thành. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không đồng ý và yêu cầu nhà thầu phải dừng thi công ngay.
Trước thực trạng trên, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan hỗ trợ dự án, thực hiện biện pháp bảo vệ cho nhà thầu thi công đường dẫn đầu cầu Diễn Đoài, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công - tư) sang đầu tư công.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu; trong đó, có gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.