Còn ASEAN, trở lại năm 2010, khu vực này có tầm quan trọng tương đương Nhật Bản với tư cách là thị trường xuất khẩu cho các nhà sản xuất Trung Quốc (tuy nhiên chưa bằng một nửa EU/Mỹ). Tuy nhiên, kể từ đó, xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN đã tăng vọt, với tốc độ tăng mạnh vào năm 2020 và vượt qua tất cả các quốc gia khác hồi năm ngoái.
Ngoài ra, tầm quan trọng ngày càng tăng của thương mại trong khu vực cũng cho thấy châu Á không mất đi "bí thuật" thương mại của mình: chuỗi cung ứng đang được sắp xếp lại, các linh kiện từ Trung Quốc đại lục đang có xu hướng đưa vào dây chuyền lắp ráp cuối cùng ở ASEAN (hoặc Nam Á) trong quá trình liên tục đưa sản xuất về chính quốc, HSBC nhận định.
Có thể nói, một trong những hành lang thương mại quan trọng ở châu Á và tất nhiên của cả thế giới hiện nay chính là hành lang giữa ASEAN và Trung Quốc đại lục. Thương mại nội Á cũng đang nỗ lực để nâng cao vị thế.
Nguồn: HSBC