Wagner có nhiệm vụ mới ở Trung Phi

17/07/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng an ninh tư nhân Wagner của Nga xác nhận họ đã triển khai hàng trăm thành viên có kinh nghiệm tới Cộng hòa Trung Phi để bảo vệ một cuộc trưng cầu dân ý.

Wagner có nhiệm vụ mới ở Trung Phi - 1

Các thành viên Wagner làm nhiệm vụ ở Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: Crisisgroup

Al-Arrabiya ngày 16/7 dẫn thông cáo của Wagner xác nhận, tập đoàn này đã cử hàng trăm thành viên "có kinh nghiệm" tới Cộng hòa Trung Phi để hỗ trợ các quân nhân thuộc Lực lượng vũ trang Trung Phi (FACA) bảo vệ một cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra ngày 30/7.

Theo Al-Jazeera, cuộc trưng cầu ngày 30/7 nêu trên có nội dung đáng chú ý nhất là thay đổi hiến pháp của Cộng hòa Trung Phi theo hướng cho phép Tổng thống Faustin-Archange Touadera ra tranh cử một nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 vào năm 2025.

Ông Touadera được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Trung Phi lần đầu năm 2016 và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2020.

Wagner đã tham gia huấn luyện quân đội, cảnh sát và lực lượng hiến binh của Cộng hòa Trung Phi trong suốt 5 năm qua. "Nhờ nỗ lực đào tạo từ các chuyên gia (Wagner), Cộng hòa Trung Phi đã cải thiện mức độ an ninh, kiến tạo nền tảng vững chắc để phát triển", thông cáo của Wagner có đoạn.

Thông tin về việc các binh sĩ Wagner được triển khai bổ sung tới Cộng hòa Trung Phi cho thấy, dù lực lượng này đối mặt nhiều thách thức sau vụ nổi loạn do "ông trùm" Evgheny Prigozhin tổ chức ở Nga hồi tháng trước, các hoạt động của tập đoàn này ở châu Phi dường như không bị ảnh hưởng.

Tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, các đối tác châu Phi có quan hệ với Wagner không cần lo lắng vì cuộc nổi loạn của Wagner không làm thay đổi mối quan hệ giữa Moscow và các quốc gia tại "lục địa đen".

Sau khi ông Prigozhin sang Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/7 đã nêu đề xuất đưa ông Andrey Troshev, một trong những lãnh đạo cao nhất của Wagner và từng là quân nhân Nga, trở thành chỉ huy của lực lượng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Wagner có nhiệm vụ mới ở Trung Phi