Washington Post: Mỹ biết Ukraine lên kế hoạch phá hoại Nord Stream

Hoàng Phạm | 07/06/2023, 07:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các điệp viên Mỹ biết các đặc vụ của Ukraine đã lên kế hoạch phá hủy các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc), báo Washington Post ngày 6/6 trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho biết.

Bài báo của Washington Post ám chỉ Kiev có hành động phá hoại, nhưng không bác bỏ giả thuyết do nhà báo Seymour Hersh đưa ra cho rằng Mỹ đã phá hủy các đường ống nói trên.

Washington Post: Mỹ biết Ukraine lên kế hoạch phá hoại Nord Stream - Ảnh 1.

Bong bóng sủi trên Biển Baltic sau sự cố rò rỉ đường ông Dòng chảy phương Bắc. Ảnh: Getty

Các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 đã bị phá hủy trong một loạt vụ nổ gần như đồng thời ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch vào tháng 9/2022. Các vụ nổ đã cắt đứt đường dẫn khí đốt tự nhiên quan trọng của Nga tới châu Âu, loại bỏ khả năng các nước châu Âu dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Moscow và khởi động lại việc mua khí đốt.

3 tháng trước đó, Washington Post đưa tin, “chính quyền Biden biết được từ một đồng minh thân cận rằng quân đội Ukraine đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công bí mật vào mạng lưới dưới biển, sử dụng một nhóm nhỏ thợ lặn đã báo cáo trực tiếp với tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine (Tướng Valery Zaluzhny)”. CIA đã biết về âm mưu này từ một cơ quan tình báo châu Âu giấu tên với một đặc vụ ở Ukraine.

Giới chức Ukraine không phản hồi đề nghị bình luận của Washington Post. CIA cũng giữ im lặng, Nhà Trắng từ chối trả lời khi được hỏi “liệu các quan chức Mỹ có cố gắng ngăn chặn kế hoạch [của Ukraine] hay không”.

Bài báo của Washington Post tương tự như những gì New York Times đã tuyên bố hồi tháng 3/2023 rằng một “nhóm thân Ukraine” đã phá hủy các đường ống dẫn khí đốt. Báo Der Spiegel của Đức cũng đưa ra thông tin tương tự, đồng thời cho biết thêm nhóm này đã sử dụng một chiếc du thuyền thuê để vận chuyển chất nổ đến hiện trường vụ nổ.

Những giả thuyết này mâu thuẫn với nhận định của phóng viên người Mỹ Seymour Hersh. Hồi tháng 2/2023, Hersh cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã ra lệnh cho CIA đánh bom các đường ống dẫn khí đốt với sự trợ giúp của Hải quân Na Uy. Phóng viên này sau đó cho biết, câu chuyện về chiếc du thuyền đi thuê đã được CIA và đối tác Đức, BND, gieo rắc trên các phương tiện truyền thông của Mỹ và Đức nhằm đánh lạc hướng.

Chiếc du thuyền lại xuất hiện trong bài báo mới nhất của tờ Washington Post, theo đó, những kẻ đánh bom đã lên kế hoạch thuê nó từ một cảng châu Âu. Bài báo không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh rằng Mỹ cuối cùng đã thực hiện vụ đánh bom.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 cho biết ông “hoàn toàn đồng ý” với kết luận của Hersh. Trước khi bài báo của Hersh được công bố, Tổng thống Putin đổ lỗi các vụ nổ cho liên minh xuyên Đại Tây Dương Mỹ-Anh. Tổng thống Nga lập luận rằng Mỹ đặc biệt được hưởng lợi từ vụ tấn công do vị thế là nhà cung cấp khí đốt cạnh tranh cho châu Âu.

Bài liên quan
ISW: Số km2 lãnh thổ Nga kiểm soát thêm ở Ukraine kể từ cuộc tiến công vào tháng 10/2023
Kể từ khi Nga mở cuộc tiến công vào tháng 10/2023, quân đội nước này đã kiểm soát thêm diện tích lãnh thổ lớn hơn lãnh thổ Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Washington Post: Mỹ biết Ukraine lên kế hoạch phá hoại Nord Stream