"Sự phối hợp giữa Vụ GDMN và Viện KHGDVN phải nhuần nhuyễn, như là công xưởng, bắt tay vào cái cụ thể. Tiếp thu ý kiến của chuyên gia, nhưng tiếp thu thế nào, như về luật pháp cái nào là nguyên tắc cái nào là quan điểm… phải thể hiện rõ điều này và rất cần chuyên gia ý kiến. Học theo nền GD tiên tiến trên thế giới, đưa vào nước mình thế nào cho phù hợp. Tiếp cận năng lực phải có lập luận thuyết minh rõ, dựa vào tổng kết 10 năm GDMN cũ cần đánh giá nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng Chương trình GDMN mới, phải làm rõ nội dung công việc của từng bên". - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.
Cần phải thuyết minh để xã hội hiểu dược sự cần thiết phải ban hành Chương trình GDMN mới. |
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng: Báo cáo thuyết minh vô cùng quan trọng, phải nói rõ sự cần thiết phải có Chương trình GDMN mới, thuyết minh trên cơ sở chất liệu cần sắp xếp khoa học để thấy được sự cần thiết ban hành Chương trình GDMN mới. Tiếp thu ý gì, tinh túy nhất cần đưa vào, hai bên phải trao đổi. Phát triển toàn diện giai đoạn đầu đời phát triển toàn diện cho trẻ em thế nào. Luật Trẻ em tiếp cận điều mới, Liên thông Chương trình GDPT2018, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1… phải làm rõ trong nội dung chương trình. Nhìn rộng phải sâu, cùng ý kiến để xây dựng thể hiện rõ tính tập trung dân chủ, tôn trọng ý kiến của địa phương để thấy rõ sự cần thiết ban hành Chương trình GDMN mới.
Việc xây dựng Chương trình GDMN mới là cần thiết nhưng không thể đốt cháy giai đoạn. Quá trình xây dựng phải lập luận rõ, ý kiến lập luận phải chặt chẽ. Chương trình cũ có đánh giá sự phát triển của trẻ, Chương trình mới có duy trì không. Cần tăng cường sinh hoạt chuyên môn giữa 2 bên Vụ Viện nhiều hơn, phải cùng tổ chức thực hiện. Lãnh đạo Vụ GDMN phải cùng chuyên viên của Vụ GDMN, thường xuyên phối hợp với Viện KHGD làm rõ các nội dung từ vấn đề tiếp cận đến nội dung chương trình nội dung. Sớm ra được báo cáo trình bộ trưởng, khi hoàn thiện đưa ra Quốc hội phải chuẩn chỉnh.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặc biệt lưu ý việc xây dựng Chương trình cần căn cứ vào những hạn chế của chương trình hiện hành để thấy có bất cập gì không. Chỉ ra bất cập này để thấy được điểm mới, sự cần thiết phải xây dựng Chương trình mới. Luật Giáo dục 2019 đã có nội dung về giáo dục chuyên biệt dành cho đối tượng mầm non, vậy đối tượng chuyên biệt, nhóm yếu thế, Chương trình GDMN mới đã nghiên cứu kỹ thể hiện sự quan tâm đến đối tượng này chưa. Việc tổ chức các hoạt động và góc độ tiếp cận thể nào cần được làm rõ.