Xây dựng Chương trình GD Mầm non mới còn nhiều việc cần làm

Hà An | 23/02/2023, 14:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Viện KHGD và Vụ GDMN đã cùng góp ý tiến độ thực hiện xây dựng Chương trình GDMN mới.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đặc biệt nhấn mạnh quá trình xây dựng chương trình có một số sản phẩm nghiệm thu, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) cần sớm hoàn thiện dự thảo 2, xem xét có gì bất cập. Có báo cáo nhanh về nghiệm thu, thử nghiệm chương trình GD mới. Việc thử nghiệm, giám sát ra sao, đảm bảo tiến độ từ nay đến 2/3 hoàn thiện các báo cáo gửi Bộ trưởng.

Thuyết minh để xã hội hiểu rõ

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặc biệt lưu ý việc xây dựng Chương trình Giáo dục Mầm non (GDMN) mới cần làm rõ các nội dung liên quan để xã hội hiểu rõ sự cần thiết ban hành Chương trình GDMN mới. Cần rút kinh nghiệm kỹ trong thử nghiệm, sản phẩm thế nào không thể bỏ qua các hồ sơ được, phải có hồ sơ đầy đủ, loại tài liệu gì, cũng như việc kiểm soát tiến độ. Báo cáo phải đánh giá điểm mạnh, hạn chế của Chương trình GDMN hiện hành. Việc đánh giá phải kỹ, trả lời được câu hỏi tại sao phải có Chương trình mới thay thế. Không để sau khi ban hành lại có ý kiến nội dung này không cần phải thay thế...

"Làm kỹ việc rà soát đánh giá, tránh việc xã hội phản hồi không cần thay đổi. Bận mấy cũng phải làm. Muốn vậy, phải có kết quả thử nghiệm, hội thảo, phải làm quy trình đầy đủ, báo cáo đầy đủ. Phải thuyết minh rõ việc xây dựng Chương trình mới, căn cứ ban hành Chương trình mới phải lập luận hết sức chặt chẽ. Báo cáo đánh giá phân tích thực trạng GDMN hiện nay như thế nào trước khi đi thực nghiệm, quy mô trường lớp, năng lực đội ngũ, cơ sở vật chất trường lớp …. phải đầy đủ trong hồ sơ". - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Xây dựng Chương trình GD Mầm non mới còn nhiều việc cần làm ảnh 1

Đại diện Viện KHGDVN, đơn vị được giao xây dựng Chương trình GDMN mới phát biểu ý kiến.

Xây dựng Chương trình GDMN mới phải có báo cáo tâm sinh lý trẻ em, lứa tuổi này thế nào, có gì khác với giáo dục phổ thông. Chương trình GDMN mới tính đến chuẩn đầu ra, tính đến mong đợi cuối cho từng độ tuổi, hay giai đoạn nhà trẻ, mẫu giáo, phải tính thật kỹ, thế nào cho phù hợp cho từng độ tuổi. Chuẩn 5 tuổi, rồi 4 – 3 tuổi thì sao? Chuẩn đầu ra cho GDMN cho từng độ tuổi, xác định việc giáo viên cần làm, ở từng nhóm độ tuổi, có kế hoạch từng năm để có kế hoạch dài hạn phù hợp với tâm sinh lý trẻ em, xem lại Chương trình hiện hành để thấy có gì cần bổ sung

Tăng cường phối hợp các bên

"Sự phối hợp giữa Vụ GDMN và Viện KHGDVN phải nhuần nhuyễn, như là công xưởng, bắt tay vào cái cụ thể. Tiếp thu ý kiến của chuyên gia, nhưng tiếp thu thế nào, như về luật pháp cái nào là nguyên tắc cái nào là quan điểm… phải thể hiện rõ điều này và rất cần chuyên gia ý kiến. Học theo nền GD tiên tiến trên thế giới, đưa vào nước mình thế nào cho phù hợp. Tiếp cận năng lực phải có lập luận thuyết minh rõ, dựa vào tổng kết 10 năm GDMN cũ cần đánh giá nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng Chương trình GDMN mới, phải làm rõ nội dung công việc của từng bên". - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Xây dựng Chương trình GD Mầm non mới còn nhiều việc cần làm ảnh 2

Cần phải thuyết minh để xã hội hiểu dược sự cần thiết phải ban hành Chương trình GDMN mới.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng: Báo cáo thuyết minh vô cùng quan trọng, phải nói rõ sự cần thiết phải có Chương trình GDMN mới, thuyết minh trên cơ sở chất liệu cần sắp xếp khoa học để thấy được sự cần thiết ban hành Chương trình GDMN mới. Tiếp thu ý gì, tinh túy nhất cần đưa vào, hai bên phải trao đổi. Phát triển toàn diện giai đoạn đầu đời phát triển toàn diện cho trẻ em thế nào. Luật Trẻ em tiếp cận điều mới, Liên thông Chương trình GDPT2018, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1… phải làm rõ trong nội dung chương trình. Nhìn rộng phải sâu, cùng ý kiến để xây dựng thể hiện rõ tính tập trung dân chủ, tôn trọng ý kiến của địa phương để thấy rõ sự cần thiết ban hành Chương trình GDMN mới.

Việc xây dựng Chương trình GDMN mới là cần thiết nhưng không thể đốt cháy giai đoạn. Quá trình xây dựng phải lập luận rõ, ý kiến lập luận phải chặt chẽ. Chương trình cũ có đánh giá sự phát triển của trẻ, Chương trình mới có duy trì không. Cần tăng cường sinh hoạt chuyên môn giữa 2 bên Vụ Viện nhiều hơn, phải cùng tổ chức thực hiện. Lãnh đạo Vụ GDMN phải cùng chuyên viên của Vụ GDMN, thường xuyên phối hợp với Viện KHGD làm rõ các nội dung từ vấn đề tiếp cận đến nội dung chương trình nội dung. Sớm ra được báo cáo trình bộ trưởng, khi hoàn thiện đưa ra Quốc hội phải chuẩn chỉnh.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặc biệt lưu ý việc xây dựng Chương trình cần căn cứ vào những hạn chế của chương trình hiện hành để thấy có bất cập gì không. Chỉ ra bất cập này để thấy được điểm mới, sự cần thiết phải xây dựng Chương trình mới. Luật Giáo dục 2019 đã có nội dung về giáo dục chuyên biệt dành cho đối tượng mầm non, vậy đối tượng chuyên biệt, nhóm yếu thế, Chương trình GDMN mới đã nghiên cứu kỹ thể hiện sự quan tâm đến đối tượng này chưa. Việc tổ chức các hoạt động và góc độ tiếp cận thể nào cần được làm rõ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Chương trình GD Mầm non mới còn nhiều việc cần làm