Xây dựng chương trình học gắn với nhu cầu việc làm

12/08/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cơ sở đào tạo nghề đã định hướng, hỗ trợ xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với năng lực và mong muốn về việc làm sau khi ra trường.

Xây dựng chương trình học gắn với nhu cầu việc làm ảnh 1
Ảnh minh họa ITN.

Kết nối doanh nghiệp mở rộng “đầu ra”

Không chỉ chú trọng vào công tác đào tạo nghề cũng như giảng dạy kiến thức môn văn hoá, các trung tâm GDNN-GDTX cũng đặc biệt quan tâm đến đào tạo kỹ năng ngoại ngữ cho học viên nhằm giúp học viên có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp, hướng phát triển bản thân như: Xét tuyển cao đẳng, đại học, du học, xuất khẩu lao động... Đồng thời, các trung tâm còn liên kết với một số doanh nghiệp, công ty nhằm mở rộng cơ hội việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp.

Thầy Nguyễn Thế Toàn cho biết: “Nhiều năm qua, Trung tâm GDNN-GDTX Hương Sơn đã liên kết với Tập đoàn Sông Đà, khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) và mời họ về tư vấn, chia sẻ về các vị trí việc làm để học viên theo học các ngành như điện, cơ khí có thể tham khảo nhu cầu tuyển dụng, nắm được những yêu cầu chuyên môn ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Từ đó, các em có động lực học sâu hơn để tìm kiếm cơ hội việc làm khi tốt nghiệp.

Song song với việc liên kết cùng các doanh nghiệp, chúng tôi hợp tác với trung tâm ngoại ngữ, công ty xuất khẩu lao động do Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh giới thiệu để học viên có thể lựa chọn đi du học hoặc đi xuất khẩu lao động ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Hiện nay, chúng tôi có hai lớp dự kiến sẽ đi du học vào tháng 10/2023 và tháng 1/2024”.

Thầy Hà Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX TP Buôn Ma Thuật (Đắk Lắk) cho hay, năm học 2022 - 2023 trung tâm này mở thêm hai nghề mới là Điện công nghiệp và Marketing thương mại. “Hiện chúng tôi liên kết với các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh để cho sinh viên đến tham quan, thực tập để học hỏi kinh nghiệm. Chúng tôi dự kiến, khai giảng năm học 2023 - 2024 xong sẽ triển khai cho học viên trải nghiệm thực tế tại các đơn vị.

Học viên của chúng tôi chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhiều em kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống còn hạn chế, phụ huynh cũng không có đủ hiểu biết và điều kiện để hướng dẫn, định hướng cho con em. Vì vậy, Trung tâm rất chú trọng dạy các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp để sinh viên có thể hình thành kỹ năng xử lý tình huống, khắc phục những điểm hạn chế của bản thân”.

“Đối với phân môn tổ hợp của Chương trình GDPT 2018, trở ngại lớn nhất chúng tôi phải đối mặt chính là đội ngũ giáo viên không đầy đủ. Ví dụ ở THPT chương trình học ngoại ngữ chủ yếu là một ngoại ngữ và là bắt buộc, trong khi đó ở GDNN-GDTX ngoại ngữ là môn tự chọn.

Theo đó, học viên có thể lựa chọn học tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn theo nhu cầu cá nhân. Vì vậy, chúng tôi lại phải hợp đồng giáo viên để đáp ứng được nhu cầu học của học viên. Đó cũng là một trở ngại đối với các trung tâm ở huyện miền núi như chúng tôi”, thầy Nguyễn Thế Toàn - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hương Sơn chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-chuong-trinh-hoc-gan-voi-nhu-cau-viec-lam-post650085.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-chuong-trinh-hoc-gan-voi-nhu-cau-viec-lam-post650085.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng chương trình học gắn với nhu cầu việc làm