“Xu hướng này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi vào thời điểm mới ra mắt trên toàn cầu vì doanh nghiệp thấy được việc loại bỏ những bức tường và rào cản ngăn cách vật lý tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác, giao tiếp cởi mở và ý thức cộng đồng giữa các thành viên nhóm”, bà nói.
“Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, đã có nghiên cứu cho thấy cách sắp xếp chỗ ngồi như vậy không phải lúc nào cũng thúc đẩy hợp tác và trên thực tế, năng suất sẽ bị ảnh hưởng do môi trường mở không có lợi cho việc tập trung sâu”.
Bà Kwek chỉ ra rằng: “Một số doanh nghiệp, đặc biệt là sau đại dịch, đã thiết kế lại không gian công sở để vừa có chỗ ngồi không cố định, vừa có các không gian nhỏ dành cho cá nhân để làm việc tập trung, cũng như phòng họp để thảo luận nhóm”.
Theo Tiến sĩ Jung Woo Han, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị nguồn nhân lực và Khởi nghiệp tại RMIT Việt Nam, nhà tuyển dụng cũng cần chú ý hơn đến việc thiết kế văn phòng sao cho nhân viên cảm thấy an toàn và thoải mái như khi làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch.
Đây cũng là nhận định mà hầu hết các nghiên cứu gần đây về nơi làm việc lý tưởng của Thế hệ Z tại Việt Nam đã đưa ra. Lực lượng lao động trẻ này đặc biệt coi trọng sức khỏe thể chất và tinh thần trong không gian công sở thời kỳ hậu đại dịch.
Đúc kết nhận định từ một cuốn sách gần đây của Tiến sĩ Roberta Katz (Đại học Stanford) và đồng nghiệp, cũng như dựa trên kết quả khảo sát gần đây của Deloitte, Tiến sĩ Han nhấn mạnh rằng “Thế hệ Z có cái nhìn thực tế hơn đối với các vấn đề liên quan đến công việc và quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề xã hội và đạo đức so với các thế hệ trước”.
Tiến sĩ Han cho rằng Thế hệ Z phải chịu lo âu và căng thẳng cao độ và điều này có thể đã góp phần vào làn song nghỉ việc hàng loạt trong thời gian qua. Do đó, “để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của Thế hệ Z, bước đầu tiên có thể làm là xây dựng văn hóa doanh nghiệp không đề cao thứ bậc và tăng cường giao tiếp cởi mở để giảm căng thẳng trong tổ chức”, ông nói.
Bà Phạm Thị Thu Thảo, Giám đốc bộ phận Quản lý nhân tài, đào tạo và phát triển tổ chức, Công ty cổ phần VNG, cũng cho rằng cơ cấu tổ chức phẳng và tinh gọn để thúc đẩy kết nối, cộng tác và học hỏi giữa các nhân viên thuộc mọi cấp độ chính là một yếu tố quan trọng giúp thu hút nhân lực Gen Z .
Theo bà Thảo, các nhân viên thuộc thế hệ này đánh giá cao môi trường làm việc khuyến khích tính hợp tác, sáng tạo và đổi mới. Họ cũng ưu tiên cân bằng cuộc sống - công việc và phát triển cá nhân. Do đó, “bên cạnh văn phòng mở và mô hình làm việc kết hợp trực tuyến với trực tiếp, không gian làm việc cũng nên tích hợp các công cụ và công nghệ nhằm hỗ trợ công việc của nhân viên và tạo điều kiện tăng cường giao tiếp, hợp tác và năng suất làm việc”, bà nhận định.
Trong thời kỳ hậu đại dịch, việc cung cấp cho nhân viên Thế hệ Z nơi làm việc giúp họ khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần cần là ưu tiên chiến lược của mọi nhà tuyển dụng. Đó là vì tương lai phát triển của thị trường lao động Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ những người lao động trẻ tuổi, sáng tạo và giàu nhiệt huyết này.