Với sự chủ động, nghiêm túc trong việc dạy và học, niềm tin và quyết tâm của thầy và trò Trường THPT Trần Nhân Tông, Ban Giám hiệu nhà trường đã giao cho các tổ chuyên môn và chủ nhiệm lớp đánh giá sát từng đối từng học sinh, từ đó phân loại và lên kế hoạch tổ chức ôn tập theo năng lực từng đối tượng học sinh, trong chương trình chính khóa, cũng như xây dựng chuyên đề ôn tập. Trong quá trình ôn tập, thường xuyên tổ chức các đợt thi thử để đánh giá chất lượng học sinh, điều chỉnh việc ôn luyện kịp thời.
Thầy giáo Trần Văn Đỉnh – Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường cho biết: Mục tiêu mà nhà trường đặt ra là giữ vững và nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2023 so với những năm học trước. Ban giám hiệu đã tổ chức các cuộc giao ban, hội nghị đánh giá, phân tích thực trạng, nguyên nhân nhằm tìm ra các giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Chúng tôi xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, năng lực của GV tham gia giảng dạy và khả năng tiếp nhận của học sinh.
Cô Trần Thị Ngoan trong giờ ôn tập môn Giáo dục công dân cho học sinh. |
Là tổ trưởng chuyên môn Tổ Tiếng Anh-Địa lý-GDCD, cô Trần Thị Ngoan chia sẻ: Chúng tôi chia làm 3 vòng, cụ thể vòng 1 được triển khai từ học kì 1, chủ yếu là bổ trợ kiến thức sau mỗi bài học. Vòng 2 được thực hiện từ đầu học kì 2, vừa thực hiện chương trình học vừa ôn tập củng cố lại toàn bộ kiến thức. Vòng 3 sau khi thi học kì 2, tổ chức ôn tập nước rút, luyện đề và thi thử để làm quen với đề, bài thi. Qua đó giúp các em học sinh chủ động hơn trong việc ôn tập với phương châm: Nắm vững kiến thức cơ bản trước, ôn đến đâu khắc sâu kiến thức đến đó.
Với quan điểm luyện đâu chắc đó, cô Đào Thị Hồng Thu - giáo viên môn Tiếng Anh cho biết: Chúng tôi dành thời gian hợp lý ôn kiến thức lớp 11, nhất là những kiến thức có liên quan, liên hệ đến lớp 12. Củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình THPT, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Việc tổ chức ôn tập, đảm bảo rà soát, hệ thống lại những nội dung chương trình cốt lõi. Tăng cường hướng dẫn học sinh tự ôn tập, kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh; khai thác và sử dụng các phần mềm, trang web dữ liệu ôn tập để tăng hiệu quả ôn tập.
"Chúng tôi yêu cầu các giáo viên bộ môn cần quan tâm sát sao đến những học sinh lực học yếu, có biện pháp động viên giúp đỡ để các HS này tiến bộ, xếp riêng những HS yếu ngồi về một nhóm để tiện ra bài tập phù hợp mức độ và kiểm tra nhắc nhở. Chú ý phân loại các nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải. Rà soát các đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập, đặc biệt những học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài, hỗ trợ học sinh nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em hoàn thành tốt Kỳ thi", thầy hiệu trưởng Lại Tiến Đẩu nhấn mạnh.