Xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT

Hà An | 16/04/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ban giám hiệu trường THPT Trần Nhân Tông (Nam Định) khẳng định quyết tâm tổ chức ôn tập tốt nhất cho học sinh thi tốt nghiệp THPT 2023.

Năm 2023, Trường THPT Trần Nhân Tông có 6 lớp 12 với tổng số 194 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Số lượng học sinh đăng ký môn tự chọn Bài thi Khoa học tự nhiên là 71 em, chia 2 lớp; Bài thi Khoa học xã hội là 123 học sinh chia 4 lớp. Nhà trường thể hiện quyết tâm cao phấn đấu nâng cao chất lượng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, để đạt cả hai mục đích nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và tỷ lệ xét tuyển vào các trường đại học cao đẳng.

Nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp

Thầy giáo Lại Tiến Đẩu, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục. Hiểu rõ tính chất quan trọng của kỳ thi quan trọng này, nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức dạy học văn hóa phù hợp, chú trọng hệ thống hóa kiến thức, gắn học chính khóa và ôn vào thời điểm cuối năm học. Định hướng, đề xuất những giải pháp hữu hiệu nhất để nâng cao chất lượng, đảm bảo kết quả 100% học sinh đỗ tốt nghiệp và đủ điều kiện xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ theo nguyện vọng của học sinh.

"Bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chúng tôi đang tập trung cao độ công tác giảng dạy, đảm bảo hoàn thành chương trình năm học 2022-2023 và ôn luyện cho học sinh nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi. Các hoạt động ôn tập đều theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của học sinh. Cùng với đó là đổi mới trong công tác đánh giá, thi tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Để làm được việc này phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm và năng lực của các thầy cô giáo", thầy Lại Tiến Đẩu cho biết.

Triển khai hoạt động ôn tập cho học sinh, Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn, các GV dạy ôn thi lớp 12 và các giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi THPT. Duyệt kế hoạch ôn tập của các tổ nhóm, kế hoạch ôn tập của cá nhân GV bộ môn, kiểm tra giáo án ôn thi của giáo viên (định kỳ và đột xuất), cả sáng chiều, khuyến khích giáo án viết tay, giáo án soạn bằng máy tính phải có sự điều chỉnh, bổ sung rút kinh nghiệm. Giáo án phải có kế hoạch cụ thể đáp ứng hình thức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, giáo viên môn Hoá học kiểm tra kiến thức học sinh trong giờ ôn tập.

Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập của các tổ nhóm, kế hoạch ôn tập của cá nhân GV bộ môn. Kiểm tra giáo án ôn thi của giáo viên hàng tuần, yêu cầu giáo án phải có sự điều chỉnh (Từng lớp, từng đối tượng …), bổ sung, rút kinh nghiệm. Đưa ra, bàn bạc, chỉnh sửa, thống nhất cho tổ, nhóm những bài khó, chuyên đề khó, hoặc những đổi mới. Yêu cầu giáo viên phải dành thời gian hợp lý để ôn cho học sinh kiến thức lớp 10, 11 theo đúng cấu trúc, ma trận đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 – 2023 và đề thi tốt nghiệp năm học 2021 - 2022.

Luyện đâu chắc đó

Với sự chủ động, nghiêm túc trong việc dạy và học, niềm tin và quyết tâm của thầy và trò Trường THPT Trần Nhân Tông, Ban Giám hiệu nhà trường đã giao cho các tổ chuyên môn và chủ nhiệm lớp đánh giá sát từng đối từng học sinh, từ đó phân loại và lên kế hoạch tổ chức ôn tập theo năng lực từng đối tượng học sinh, trong chương trình chính khóa, cũng như xây dựng chuyên đề ôn tập. Trong quá trình ôn tập, thường xuyên tổ chức các đợt thi thử để đánh giá chất lượng học sinh, điều chỉnh việc ôn luyện kịp thời.

Thầy giáo Trần Văn Đỉnh – Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường cho biết: Mục tiêu mà nhà trường đặt ra là giữ vững và nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2023 so với những năm học trước. Ban giám hiệu đã tổ chức các cuộc giao ban, hội nghị đánh giá, phân tích thực trạng, nguyên nhân nhằm tìm ra các giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Chúng tôi xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, năng lực của GV tham gia giảng dạy và khả năng tiếp nhận của học sinh.

Xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Cô Trần Thị Ngoan trong giờ ôn tập môn Giáo dục công dân cho học sinh.

Là tổ trưởng chuyên môn Tổ Tiếng Anh-Địa lý-GDCD, cô Trần Thị Ngoan chia sẻ: Chúng tôi chia làm 3 vòng, cụ thể vòng 1 được triển khai từ học kì 1, chủ yếu là bổ trợ kiến thức sau mỗi bài học. Vòng 2 được thực hiện từ đầu học kì 2, vừa thực hiện chương trình học vừa ôn tập củng cố lại toàn bộ kiến thức. Vòng 3 sau khi thi học kì 2, tổ chức ôn tập nước rút, luyện đề và thi thử để làm quen với đề, bài thi. Qua đó giúp các em học sinh chủ động hơn trong việc ôn tập với phương châm: Nắm vững kiến thức cơ bản trước, ôn đến đâu khắc sâu kiến thức đến đó.

Với quan điểm luyện đâu chắc đó, cô Đào Thị Hồng Thu - giáo viên môn Tiếng Anh cho biết: Chúng tôi dành thời gian hợp lý ôn kiến thức lớp 11, nhất là những kiến thức có liên quan, liên hệ đến lớp 12. Củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình THPT, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Việc tổ chức ôn tập, đảm bảo rà soát, hệ thống lại những nội dung chương trình cốt lõi. Tăng cường hướng dẫn học sinh tự ôn tập, kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh; khai thác và sử dụng các phần mềm, trang web dữ liệu ôn tập để tăng hiệu quả ôn tập.

"Chúng tôi yêu cầu các giáo viên bộ môn cần quan tâm sát sao đến những học sinh lực học yếu, có biện pháp động viên giúp đỡ để các HS này tiến bộ, xếp riêng những HS yếu ngồi về một nhóm để tiện ra bài tập phù hợp mức độ và kiểm tra nhắc nhở. Chú ý phân loại các nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải. Rà soát các đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập, đặc biệt những học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài, hỗ trợ học sinh nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em hoàn thành tốt Kỳ thi", thầy hiệu trưởng Lại Tiến Đẩu nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT