Xây dựng mô hình dạy học tiên tiến giáo dục mầm non đáp ứng sự đổi mới đa dạng

29/09/2023, 19:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 29/9 tại Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương Tp Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo khoa học chuyên ngành về giáo dục mầm non.

ThS Phùng Duy Hoàng Yến - Trưởng phòng Đào tạo, Khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP Hồ Chí Minh cho biết: Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT cần phải bắt đầu từ đội ngũ nhà giáo, trong đó có giáo viên mầm non (GVMN). Do đó, nâng cao năng lực của đội ngũ GVMN là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Để thực hiện được điều này, cần có chiến lược phát triển đội ngũ GVMN một cách toàn diện, bắt đầu từ khâu đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm.

Thời gian qua tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP Hồ Chí Minh, ngoài học phần cơ sở và chuyên ngành thì việc rèn luyện kĩ năng nghề cho sinh viên là vô cùng quan trọng. Trên thực tế, sinh viên ngành GDMN chủ yếu được thực tập tại các cơ sở mầm non công lập, tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp lực lượng sinh viên này sẽ thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong tất cả các loại hình trường mầm non khác nhau.

"Chính vì lẽ đó, để giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về các xu hướng, mô hình giáo dục mầm non tiên tiến đồng thời có thể làm việc một cách thuận lợi thì trường sư phạm cần xây dựng mô hình dạy học tiên tiến đáp ứng sự đổi mới đa dạng này. Việc xây dựng mô hình dạy học tiên tiến đáp ứng sự đổi mới đa dạng trong mạng lưới liên kết trường mầm non với trường sư phạm có vai trò hết sức quan trọng". - ThS. Phùng Duy Hoàng Yến nhấn mạnh

Thạm luận của các đại biểu tại Hội thảo. ảnh 1
Thạm luận của các đại biểu tại Hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày thực trạng vận dụng một số mô hình dạy học tiên tiến trong chương trình giáo dục mầm non, một số mô hình liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non trong việc tổ chức thực tập cho sinh viên ngành giáo dục mầm non hiện nay, đồng thời, các tham luận cũng nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của các mô hình này khi triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Đồng thời đưa ra những học thuyết, những quan điểm giáo dục làm nền tảng để xây dựng mô hình dạy học tiên tiến và gợi ý một số mô hình dạy học tại trường sư phạm để đáp ứng sự đổi mới đa dạng trong liên kết với trường mầm non để sinh viên thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Đề xuất kiến nghị, một số hướng đi cho việc hình thành các mô hình dạy học tiên tiến nhằm đáp ứng sự đổi mới đa dạng khi tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên.

Ở phần thảo luận, những quan điểm đa chiều trong việc xây dựng mô hình dạy học tiên tiến đáp ứng đổi mới đa dạng trong mạng lưới liên kết trường mầm non để sinh viên thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa trường sư phạm với trường mầm non công lập và ngoài công lập trong việc xây dựng chương trình đào tạo, từ chương trình thực hành, thực tập rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên.

Hội thảo tạo nên bức tranh đa chiều về mối quan hệ giữa Chương trình đào tạo GVMN của trường sư phạm với Chương trình GDMN và với các trường mầm non. Từ những trao đổi của các nhà khoa học, nhà quản lý trường mầm non sẽ tạo nền tảng để nhóm thực hiện nhiệm vụ nói riêng và Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP Hồ Chí Minh nói chung hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện Đề án “Đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý GDMN giai đoạn 2018-2025” trong năm 2023.

Hội thảo được tổ chức nằm trong chuỗi nhiệm vụ thuộc Đề án “Đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý GDMN giai đoạn 2018-2025”, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Tp Hồ Chí Minh được Bộ GD&ĐT giao thực hiện trong năm 2023. Hội thảo là diễn đàn khoa học để trao đổi kinh nghiệm, thảo luận những khó khăn vướng mắc, đồng thời đề xuất ra những biện pháp cũng như giải pháp trong việc xây dựng mô hình dạy học tiên tiến đáp ứng sự đổi mới đa dạng trong mạng lưới liên kết trường mầm non với trường sư phạm với sứ mạng cao nhất là không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý GDMN.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng mô hình dạy học tiên tiến giáo dục mầm non đáp ứng sự đổi mới đa dạng