Xây dựng trường học hạnh phúc vừa là mục tiêu vừa là giá trị của những nền giáo dục tiên tiến. Các thành tố thường được nhắc đến trong sự nghiệp giáo dục là nhà trường, gia đình và xã hội giữ những vai trò khác nhau nằm trong sự tổng hòa. Trong thành tố nhà trường, hiệu trưởng với vị trí “thuyền trưởng” có vai trò quan trọng trong việc xây dụng và vận hành “con tàu” hạnh phúc.
Yêu thương, an toàn và tôn trọng
Thạc sĩ Nguyễn Văn Nghiêm nhấn mạnh: UNESCO đã đưa ra mô hình“Trường học hạnh phúc” xoay quanh 3 chữ P.
Chữ P đầu tiên là People (Con người): để có trường học hạnh phúc, cần chú trọng xây dựng những giá trị nhân văn và chuẩn mực hành xử tích cực giữa nhà giáo với người học, giữa nhà giáo với nhà giáo, giữa nhà giáo với ban giám hiệu, giữa nhà giáo với phụ huynh.
Chữ P thứ hai là Process (Hệ thống): các quy trình, chính sách, hoạt động được thiết kế khoa học và hợp lý để vận hành ngôi trường.
Chữ P thứ ba là Place (Môi trường): không gian vật chất lẫn không gian văn hóa là môi trường an toàn, thân thiện.
Có 3 tiêu chí quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc, có tính cốt lõi, đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng, thực hiện tốt 3 tiêu chí này, mỗi người sẽ thấy hạnh phúc.
Điều này cần thể hiện đầy đủ trong nhà trường để hạnh phúc trong trường học, trong lớp học được lan tỏa và không chỉ người học, người dạy mà còn những người khác cũng cảm thấy được hạnh phúc.