“Bên cạnh kiến thức, giáo viên còn quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giúp các em hòa đồng, an tâm ăn học tại trường. Nỗ lực cải thiện môi trường sống cho học sinh cả về vật chất lẫn tinh thần để các em phát triển toàn diện, luôn cảm thấy ở trường như ở nhà”, cô Hương cho hay.
Không dừng ở khẩu hiệu
Để mô hình “Trường học hạnh phúc” không dừng lại ở khẩu hiệu hay phong trào nhất thời mà thực sự lan tỏa, ngành GD-ĐT Yên Bái đã tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí tạm thời. Với 20 tiêu chí chi tiết, ngành đã thống nhất, cụ thể hoá để các trường đồng bộ trong thực hiện, triển khai.
Bám sát phương châm lấy học sinh làm trung tâm, các hoạt động giáo dục hướng tới phát huy tính tích cực, chủ động, năng lực sáng tạo của trò. Đặc biệt là chú trọng giáo dục lý tưởng, bồi đắp “đức, trí, thể, mỹ” gắn với giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.
Bộ tiêu chí chia thành 3 nhóm, gồm: Môi trường nhà trường (8 tiêu chí), tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục (6 tiêu chí), các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường (6 tiêu chí).
Năm học 2021 - 2022, với chủ đề “Xây dựng trường học hạnh phúc, đổi mới và hội nhập”, các trường học địa phương này đang triển khai nhiều giải pháp, thay đổi môi trường, nâng cao chất lượng học tập.
Hiện nay, toàn ngành GD-ĐT Yên Bái có 136/452 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT triển khai bộ tiêu chí cụ thể. Trong đó, 100% các trường đạt Chuẩn quốc gia và cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố Yên Bái tiên phong tổ chức, thực hiện mô hình này.
Ông Nguyễn Xuân Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lục Yên cho biết: Dựa vào bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc của UBND tỉnh, phòng giáo dục huyện chỉ đạo các trường rà soát, đánh giá tiêu chí đã đạt và chưa đạt. Từ đó có kế hoạch triển khai. Ngành lựa chọn một số trường để xây dựng điểm, trên cơ sở này triển khai đồng bộ.
Từ điều kiện thực tế của địa phương, các cơ sở giáo dục đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của thầy và trò, đổi mới phương pháp giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ năng, tạo dựng môi trường ứng xử lành mạnh, đề cao sự chia sẻ yêu thương.