Giáo dục liêm chính

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Hơn 6.000 nhà đầu tư được triệu tập tới tòa

Thu Anh {Ngày xuất bản}

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Tân Hoàng Minh, có 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại được triệu tập đến tòa.

Ngày 19.3, TAND TP.Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh). Dự kiến, phiên tòa kéo dài 20 ngày.

Hơn 6.000 bị hại

Trong vụ án này, 2 bố con ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, có 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại cũng được triệu tập đến tòa.

Theo đó, công tác chuẩn bị cho phiên tòa đã được hoàn tất vào ngày 18.3. TAND TP.Hà Nội đã bố trí 1 hội trường xét xử chính, sức chứa khoảng 600 người. Tuy nhiên, số lượng bị hại rất đông nên tòa án cũng bố trí thêm 1 hội trường khác có sức chứa tương đương và khu vực sân cơ quan (dựng nhà bạt) để các bị hại tham gia phiên tòa theo hình thức trực tuyến.

dong-mai(2).jpg
Khu vực tòa án bố trí cho các bị hại tham gia phiên tòa đã được chuẩn bị xong từ ngày 18.3

Trước khi diễn ra phiên tòa, phía luật sư cho biết các cơ quan tố tụng đã nhận được đơn của hơn 1.200 nhà đầu tư là những bị hại trong vụ án xin giảm án cho các bị cáo. Họ đề nghị Tòa án, VKS xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo bởi toàn bộ các bị cáo đều đã hợp tác tích cực với CQĐT.

Riêng đối với hai bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh), Đỗ Hoàng Việt (con trai bị cáo Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh), các bị hại đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng, vì họ đã nỗ lực khắc phục số tiền của người mua trái phiếu, hơn 8.600 tỉ đồng (nộp vào tài khoản tạm giữ của CQĐT).

Ngụy tạo các hoạt động kinh doanh

Theo cáo trạng, để trả nợ và chi tiêu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

dong-mai(3).jpg
Đại án Tân Hoàng Minh, co 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại cũng được triệu tập đến tòa

Cụ thể, ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống”, không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỉ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối. Ngoài ra, các bị cáo còn thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao cũng nêu rõ các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu.

VKS xác định các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỉ đồng.

Số tiền này được các bị cáo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Cú “bắt tay” với công ty kiểm toán

Ngoài việc làm rõ hành vi sai phạm của các bị cáo tại Tân Hoàng Minh, Viện KSND tối cao còn nêu lên những vi phạm của 4 bị cáo là cựu Giám đốc, Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc của 2 công ty kiểm toán. Họ cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng nêu rõ: “Quá trình kiểm toán, các cá nhân tại 2 công ty kiểm toán (Công ty Kiểm toán Nam Việt – chi nhánh phía Bắc và Công ty Kiểm toán và Kế toán Hà Nội – CPA Hà Nội) đã không thực hiện đúng nhiệm vụ, hợp thức báo cáo kiểm toán giúp Tập đoàn Tân Hoàng Minh đủ điều kiện phát hành 9 gói trái phiếu”.

dong-mai(4).jpg

Cụ thể, kết quả kinh doanh của 3 công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông đều không đủ điều kiện để phát hành trái phiếu. Lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chỉ đạo nhân viên tìm đến công ty kiểm toán và “bắt tay” nhau hợp thức hóa các báo cáo tài chính không đúng thực tế.

Do có thỏa thuận từ trước, Công ty Kiểm toán Nam Việt đã thực hiện không đúng các quy định của chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. Nhiều khoản mục chính chưa thực hiện kiểm tra hoặc thiếu bằng chứng kiểm toán, nhưng công ty vẫn phát hành báo cáo kiểm toán độc lập với ý kiến chấp nhận toàn phần báo cáo tài chính của Soleil và Ngôi Sao Việt.

Nhân viên của Công ty CPA Hà Nội ký giả chữ ký của lãnh đạo và kiểm toán viên để phát hành báo cáo kiểm toán độc lập cho Công ty Cung Điện Mùa Đông. Các báo cáo kiểm toán đều được hợp thức hóa để giúp Tân Hoàng Minh tạo lập điều kiện gian dối trong phát hành trái phiếu.

Từ đó, nhóm công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông đạt điều kiện “có báo cáo tài chính năm trước liền kề của năm phát hành được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện”, phát hành hồ sơ chào bán trái phiếu.

Chạy dòng tiền “khống”

Theo cáo trạng, dưới sự chỉ đạo của ông Dũng, Đỗ Hoàng Việt còn chỉ đạo ký hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” cho Công ty Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp để bán trái phiếu, huy động, chiếm đoạt tiền của người mua thứ cấp.

Để hợp thức thanh toán các hợp đồng “giả cách”, Việt chỉ đạo Phó trưởng phòng ngân sách (thuộc Trung tâm Tài chính – kế toán, Công ty Tân Hoàng Minh) thực hiện rà soát, cân đối số dư trên tài khoản các cá nhân, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, lên phương án, cách thức quay vòng dòng tiền qua nhiều tài khoản.

Trước mỗi đợt thanh toán tiền mua trái phiếu, trong tài khoản của Công ty Tân Hoàng Minh chỉ có những khoản tiền dao động từ hơn 39 tỉ đồng – 200 tỉ đồng, được sử dụng nhiều lần thủ tục rút, nộp vào tài khoản của 3 công ty phát hành nói trên tại 3 ngân hàng để thanh toán tiền mua trái phiếu cho Công ty Tân Hoàng Minh (đơn vị mua trái phiếu sơ cấp – vòng 1).

Từ đó, tiền được chuyển tiếp sang tài khoản của các công ty, cá nhân tại Tân Hoàng Minh theo đúng mục đích, phương án phát hành (vòng 2); sau đó được chuyển khoản hoặc rút tiền, nộp tiền mặt qua một hoặc nhiều số tài khoản các cá nhân, công ty trong Tân Hoàng Minh (vòng 3, 4…).

Cuối cùng, khoản vay này được chuyển khoản hoặc nộp vào tài khoản của Công ty Tân Hoàng Minh (vòng cuối) để quay lại vòng 1; và tiếp tục quay vòng cho đến khi hợp thức đủ giá trị gói trái phiếu phát hành và hợp đồng mua trái phiếu sơ cấp.

Bài liên quan
Loạt đại án nghìn tỷ đồng khó thu hồi tài sản
Đại án ngân hàng Hứa Thị Phấn, địa ốc Alibaba... và nhiều vụ án lớn khác mới thu hồi được một phần tài sản thất thoát do bị vướng mắc pháp lý, hoặc nằm ở nhiều địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Hơn 6.000 nhà đầu tư được triệu tập tới tòa