Việc chủ động tổ chức hội nghị khách hàng để lắng nghe ý kiến từ đối tác cũng như chào hàng sản phẩm nghệ thuật của Ban Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam hiện nay được thế hệ đi trước đánh giá là sự đổi mới cần thiết, thể hiện sức trẻ sáng tạo, năng động.
NSND Tâm Chính, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bày tỏ niềm cảm phục khi được biết Liên đoàn duy trì hội nghị này trong suốt 5 năm qua cũng như xuất sắc hoàn thành kế hoạch tổ chức biểu diễn năm 2023.
“Chúng tôi rất vui mừng, tự hào khi được Ban giám đốc mời dự Hội nghị khách hàng thường niên mà các đời giám đốc trước như chúng tôi chưa bao giờ làm được. Đúng là cần có các khách hàng, doanh nhân có tấm lòng nhân ái, yêu nghệ thuật xiếc đồng hành thì đơn vị mới thực hiện được khối lượng công việc khổng lồ như thế.
Là thế hệ đi trước, song có những việc chúng tôi thấy cần học tập lớp lãnh đạo trẻ vì có những việc không thể nghĩ ra được. Như việc duy trì Hội nghị khách hàng hay tổ chức sản xuất chương trình gắn với đề tài ý nghĩa sâu sắc như tri ân thương binh liệt sĩ, nhà giáo...
Nhất là chương trình “Những cánh hồng bay” là nguồn cổ vũ, tôn vinh đặc biệt đối với nữ nghệ sĩ xiếc – hiếm có đơn vị nghệ thuật nào làm được. Cũng vì, nghề này vô cùng khắc nghiệt với nữ giới, vừa ngắn về tuổi nghề vừa muôn trùng gian khó, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng”, bà Chính bày tỏ.
Người lớn và trẻ nhỏ hào hứng thưởng thức chương trình biểu diễn của nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ảnh: Bình Thanh. |
NSND Tạ Duy Ánh, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng cho rằng việc gặp gỡ khách hàng vô cùng quan trọng đối với những đơn vị làm nghệ thuật, nhất là xiếc. Trước đây, các đoàn chỉ chú trọng đến công tác tập luyện, biểu diễn mà ít biết cách quảng bá, phối hợp với khách hàng.
Chương trình thường được dàn dựng theo kế hoạch, khi tổ chức biểu diễn ít có sự lắng nghe nên có khi còn ép khách hàng có gì dùng nấy. Bây giờ cởi mở hơn, đơn vị biểu diễn có sự trao đổi và đưa ra mong muốn khách hàng phản hồi, đồng thời khán giả cũng tích cực đóng góp ý kiến để tìm đến tiếng nói chung và gắn kết hơn.
“Khảo sát tìm hiểu được mong muốn của khách hàng và sự phản hồi của khán giả là vô cùng quan trọng, nhất là đối với những chương trình mới công diễn, khai trương có thể nghe được ý kiến phản hồi ngay lập tức.
Sự trao đổi, gắn kết này rất tốt cho liên đoàn và các nghệ sĩ, làm nhiều sẽ càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Tôi hi vọng với cách thức này, Liên đoàn sẽ càng ngày càng phát triển hơn nữa”, NSND Tạ Duy Ánh nói.
Là người đồng hành cùng Liên đoàn Xiếc Việt Nam trong 6 năm qua, ông Minh - Ban liên lạc Binh chủng đặc công (Hội Cựu chiến binh Việt Nam) dành lời khen ngợi các nghệ sĩ đã tâm huyết dày công xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật hay, ý nghĩa, vinh danh người lính; đồng thời qua đây tặng quà tri ân cựu chiến binh, con em thương binh, liệt sĩ…
“Chúng tôi mong Liên đoàn duy trì và có nhiều chương trình hay, chất lượng để thu hút khán giả. Tôi sẽ tiếp tục kết nối để cựu chiến binh đến thưởng thức xiếc nhiều hơn”, ông Minh nói.
Các doanh nghiệp lữ hành, du lịch cũng đánh giá cao nỗ lực của Liên đoàn trong việc sớm có kế hoạch biểu diễn cả năm để họ chủ động đưa đến khách hàng lựa chọn.
Tuy nhiên, Liên đoàn cũng cần cập nhật và gửi sớm nội dung cụ thể mỗi sự kiện để họ chuyển đến phụ huynh, nhà trường lựa chọn sản phẩm. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, cần có cơ chế khuyến khích đối với doanh nghiệp nhỏ để họ có cơ hội hợp tác nhiều hơn với liên đoàn.
“Từ năm 2022 đến nay, phương thức tổ chức biểu diễn của Liên đoàn có sự phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, đối với nội dung chương trình phân khúc khách hàng mầm non cần tăng tính giải trí, mạo hiểm; lồng ghép nhạc vui nhộn, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng… Đối với học sinh tiểu học cần xây dựng các tiết mục liên quan đến lịch sử sẽ thu hút sự quan tâm của các em hơn”, anh Hậu, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Lavender nói.
“Hội nghị khách hàng là dịp để chúng tôi lắng nghe các ý kiến góp ý, tìm ra các giải pháp, cơ chế phối hợp hiệu quả để chuyển thành sản phẩm nghệ thuật chất lượng, hấp dẫn, đem lại cho khán giả món ăn tinh thần mới và cùng hướng tới mục tiêu xây dựng một nền nghệ thuật xiếc bền vững. Từ đây, chúng tôi có thể giữ chân nghệ sĩ, diễn viên trong bối cảnh kinh tế thị trường làm đảo lộn, đánh mất nhiều giá trị cao đẹp. Chúng tôi không muốn hoạt động nghệ thuật lẽ ra thuộc về những thăng hoa, sáng tạo bị thương mại hóa. Nghệ sĩ cần được tự hào về nghề của mình và tỏa sáng trước khán giả thân yêu”. NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam.