Sức khỏe

Xoài thanh nhiệt, chống say nắng

Phạm Hoa 11/01/2024 06:15

(GDTĐ) - Toàn cây xoài đều được dùng làm thuốc. Ngoài quả xoài, dân gian còn dùng vỏ thân, nhựa thân, hạt và lá làm thuốc. Quả thu hoạch vào mùa hè, các bộ phận khác thu hái quanh năm.

Quả xoài là một thứ quả ngon có giá trị lớn so với nhiều quả khác. Thường người ta thái thành từng miếng mỏng ngâm trong rượu vang và đường, thêm ít quế cho thơm. Người ta còn dùng xoài chế thành mứt, đóng hộp.

Vỏ quả xoài chín cũng như quả xoài có tác dụng cầm máu tử cung, khái huyết, chảy máu ruột dưới dạng cao lỏng với liều cao 10g cao lỏng cho vào 120ml nước rồi cứ cách một hay hai giờ cho uống một thìa cà phê.

Vỏ thân xoài dùng tươi hay khô. Tươi thì giã vắt lấy nước, được dùng như vỏ quả, vỏ khô dùng dưới dạng thuốc sắc. Nhựa vỏ cây xoài chảy ra có màu đen không mùi, vị đắng hắc, ra không khí đặc lại, hòa vào nước chanh dùng bôi ghẻ.

Theo y học cổ truyền: Quả xoài có vị ngọt, chua, tính bình, tác dụng lý khí kiện tỳ, trị ho. Hột có vị ngọt, đắng, tính bình, tác dụng hành khí giảm đau. Dùng trị các chứng như: miệng khát họng khô, tiểu tiện không thông…

Các đơn thuốc từ xoài

Chữa đau răng: Vỏ xoài phơi khô 3 phần, quả me 1 phần, quả bồ kết 1 phần. Tất cả sấy khô tán nhỏ. Cho vào nơi răng đau đã rửa sạch.

Trị ho, ho nhiều đờm: Quả xoài 50g, đường trắng 25g, chè xanh 0,5-1g. Quả xoài bỏ hạt, lấy vỏ và cùi thịt, đổ 400ml nước, đun sôi 3 phút, cho đường trắng và chè xanh vào là được.

Trị khan tiếng: Quả xoài 2 quả, rửa sạch, thái miếng, đổ nước đun kỹ, uống thay nước chè. Có tác dụng điều trị viêm họng cấp tính dẫn đến khản tiếng thích hợp cho các thầy giáo phải giảng bài nhiều, nhất là vào dịp dạy các lớp ôn thi…

Thanh nhiệt, chống say nắng: Khi trời nắng gắt, chỉ cần cắt vài lát quả xoài cho vào trong máy ép trái cây, thêm một ít nước và một muỗng canh mật ong. Loại nước ép này sẽ ngay lập tức làm mát cơ thể và ngừa say nắng.

Chống say tàu xe, buồn nôn: Ăn sống hoặc nấu chín còn cứng giòn.

Chảy máu chân răng (thiếu vitamin C): Dùng quả quả xoài gần chín (còn chứa nhiều vitamin C) làm các dạng thích hợp. Hoặc ăn quả xoài chín, uống nước ép.

Sâu răng: Lấy vỏ thân cây quả xoài sắc đặc chấm hoặc pha loãng ngậm phía răng sâu. Có thể phối hợp với các vị khác.

Lưu ý

Không nên ăn quả xoài lúc đói quá và sau bữa ăn no, vì bản chất quả xoài nóng như hành, tỏi, ớt. Không nên ăn nhiều đối với cả hai loại quả xoài xanh và chín. Tỉ lệ vitamin C trong quả xoài sẽ giảm dần khi quả chín, vì thế không nên để quả xoài chín quá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xoài thanh nhiệt, chống say nắng