Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 10 năm qua
Các chuỗi cung ứng đang bị ảnh hưởng trong bối cảnh Mỹ nỗ lực hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của Trung Quốc, cộng thêm hệ quả từ dịch Covid-19 trước đây tại nước này cũng như tốc độ tăng trưởng chậm lại.
Bên cạnh đó, tờ Nikkei (Nhật Bản) đưa tin, tập đoàn Keppel của Singapore đang khai thác các thị trường mới nổi như Việt Nam để tăng trưởng.
Nikkei viết, Việt Nam đang có sức hút như một trung tâm sản xuất cho các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Giám đốc điều hành của công ty, Loh Chin Hua, đã lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia rằng các doanh nghiệp đang nghiêng về chiến lược "Trung Quốc+1" - nỗ lực nhằm đa dạng hóa các khoản đầu tư từ Đại lục sang các điểm đến thay thế để giảm rủi ro.
Các công ty công nghệ đã bắt đầu vào Việt Nam, coi Việt Nam là một cơ sở sản xuất khả thi, ông Loh nói.
"Chúng tôi đang ở một vị trí rất tốt để... đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam. Chúng tôi cũng nhận thấy rất nhiều cơ hội ở Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng,” Loh nói thêm.
Một số công ty đa quốc gia cũng đang trong chiến lược sản xuất “Trung Quốc+1”.
Sony, Apple, Samsung và Adidas nằm trong số các doanh nghiệp đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Thái Lan - tờ Financial Times cho hay.
Nhưng xu hướng này cũng đặt ra những yêu cầu về cơ sở hạ tầng vật chất bao gồm cả mạng lưới điện, đang phải chịu sức ép của nhu cầu khi đất nước phải đối mặt với những cơn gió ngược từ nền kinh tế toàn cầu đầy biến động...
Bên cạnh đó, thị trường lao động căng thẳng và “ngày càng khó khăn hơn ... Công ty nào cũng cần lao động có tay nghề cao”, ông Torben Minko, Giám đốc điều hành của B. Braun Việt Nam, cho biết.
Tại khu công nghiệp Thanh Oai, Hà Nội, nơi B. Braun sử dụng khoảng 1.100 nhân viên, công ty công nghệ y tế này đang xem xét xây dựng ký túc xá tại chỗ vì họ có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư và lực lượng lao động trong vòng 5 năm tới.
“Thách thức là nguồn nhân lực", ông nói thêm.
Một giải pháp khác là các công ty di chuyển theo cụm. Deep C trích dẫn ví dụ về Pyeong Hwa Automotive, đã chuyển đến khu vực Hải Phòng cùng với ba công ty khác vào năm 2019.
Tuy nhiên, không ít người cho rằng xu hướng “Trung Quốc+1” sẽ còn kéo dài.