Xuân bình yên nơi thành phố vùng biên

08/02/2024, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi nhà nhà chuẩn bị đón Tết, những người lính Biên phòng ở TP Hà Tiên (Kiên Giang) vẫn ngày đêm gìn giữ bình yên nơi vùng biên giới.

Thức cùng mùa Xuân

Hà Tiên (Kiên Giang)-vùng đất có quá trình khai mở hơn 300 năm đang đổi thay và phát triển từng ngày. Trong suốt những năm qua, địa phương này được đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, đẹp hơn, sầm uất hơn nhưng vẫn giữ được nét thơ mộng.

Thành phố vùng biên của tỉnh Kiên Giang vào dịp cuối năm là thời gian cao điểm của các hoạt động buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép đường cát, thuốc lá, rượu ngoại và rất nhiều mặt hàng khác chỉ chờ sơ hở của các ngành chức năng là tuồn qua biên giới đưa vào nội địa tiêu thụ.

Chính vì điều đó, càng vào dịp Tết, lực lượng Biên phòng, Quân sự, Công an ở thành phố Hà Tiên phải cắm chốt, túc trực làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hà Tiên (bộ đội Biên phòng Kiên Giang) cho biết, đơn vị được giao quản lý đoạn biên giới đất liền dài hơn 14km, bờ biển dài khoảng 26km thuộc địa bàn thành phố Hà Tiên, tiếp giáp với Campuchia. Đây là một trong những địa bàn phức tạp về hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Những người lính Biên phòng Kiên Giang luôn thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. (Ảnh: LAT)
Những người lính Biên phòng Kiên Giang luôn thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. (Ảnh: LAT)

Từ thực tế đó, suốt hơn một tháng qua, Ban Chỉ huy đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên đã triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm phòng, chống các loại tội phạm, triển khai bảo vệ địa bàn chặt chẽ, nghiêm túc. Theo quyết định của cấp trên, đơn vị tiếp tục duy trì các tổ cơ động, các chốt trực trên biên giới, thực hiện tuần tra, mật phục, chốt chặn 24/24h.

Trong tiết trời hơi se lạnh về đêm, dọc theo con đường tuần tra biên giới đang trong quá trình thi công, những ánh đèn pin thi thoảng lóe sáng hắt lên những ve áo quân hàm xanh đang vững vàng trên những điểm canh gác của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng trên các địa bàn biên giới.

Dừng chân tại chốt số 1 của đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên, Thượng úy Đặng Văn Quyển, chốt trưởng cho biết, do gia đình ở tỉnh Kiên Giang nên đã 3 năm nay, anh tự nguyện ở lại trực Tết để các đồng chí có gia đình ở miền Bắc, miền Trung được về quê đón Tết cùng với người thân.

“Anh em ở chốt năm nào đón Tết cũng nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Chúng tôi vẫn luôn xác định rõ, vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ, thực hiện nghiêm túc việc tuần tra, canh gác để Nhân dân vui Xuân bình yên”, Thượng úy Quyền cho hay.

Chung tay giữ bình yên biên giới

Thượng tá Phạm Quốc Tuấn, Chính trị viên đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên cho biết, bên cạnh việc duy trì nghiêm các chốt cố định, các tổ cơ động theo quyết định của cấp trên, Ban Chỉ huy đơn vị đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng có liên quan trên địa bàn thành phố Hà Tiên để làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép, đấu tranh với hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới...

Đặc biệt, trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và các lực lượng Quân sự, Công an phối hợp phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Đức Chín, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tiên nhấn mạnh, sự ổn định của biên giới quốc gia, giữ vững chủ quyền lãnh thổ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của thành phố; là một trong các yếu tố quan trọng hợp thành đưa Hà Tiên phát triển nhanh và bền vững.

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang luôn làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và người nghèo trên địa bàn biên giới của tỉnh. (Ảnh: LAT)
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang luôn làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và người nghèo trên địa bàn biên giới của tỉnh. (Ảnh: LAT)

Còn Đại úy Lê Doãn Hà Sơn, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Pháo Đài (đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên cho biết: “Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đơn vị tổ chức các tổ tuần tra, bảo vệ địa bàn cả ban ngày lẫn ban đêm, phối hợp với các chốt dọc theo bờ biển để nắm chắc tình hình, chủ động xử lý các tình huống. Chính vì thế, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững”.

Đây là năm thứ ba Hà Tiên “mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới” với danh xưng là thành phố. Một thành phố biên giới với thế mạnh là phát triển dịch vụ, du lịch. Hàng loạt khách sạn, nhà hàng sang trọng được xây dựng nhằm tạo điểm nhấn cho một Hà Tiên sang hơn, đẳng cấp hơn. Những điểm du lịch nổi tiếng như Mũi Nai, Thạch Động, Đá Dựng và nhiều khu du lịch mới đã được đầu tư, nâng tầm để Hà Tiên xứng danh “thành phố du lịch”...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuân bình yên nơi thành phố vùng biên