Xuân Trung viết tiếp giấc mơ từ trong nghịch cảnh

Ngọc Trang | 12/12/2021, 16:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tai nạn ập đến khiến chàng trai trẻ Bùi Xuân Trung mất cánh tay phải, đị tật toàn thân. Nhưng Trung đã vượt nghịch cảnhh, trở thành tấm gương sáng.

Những ước mơ dang dở

Bùi Xuân Trung, sinh năm 1991, hiện đang là Chi hội trưởng chi hội LHTN thôn Bình Sậy, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Vì gia cảnh khó khăn, nên học hết lớp 9, Trung phải từ bỏ ước mơ học hành.

15 tuổi theo bố vào Nam làm thuê kiếm thêm thu nhập, phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Năm 2009 khi tất cả hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ đang khao khát cháy bỏng thì bỗng nhiên tai họa ập đến, Trung và bố bị tai nạn lao động. Bố của Trung bị thương tích 30%, hạn chế lao động nặng. Chàng trai trẻ bị thương tật nặng mất gần 1/2 cánh tay và dị tật khắp cơ thể.

Sau khi điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy xong được xuất viện về quê. Thời gian đầu, Trung đã mất phương hướng, cảm giác tự ti, mặc cảm luôn thường trực trong chàng trai trẻ. Tưởng chừng chán nản đã khiến Trung buông xuôi tất cả.

img_1563.jpeg
Tấm gương thanh niên Bùi Xuân Trung.

Nhưng cuộc đời chàng trai trẻ đã thay đổi từ khi được tiếp xúc và nhận được sự hỗ trợ, động viên từ hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên xã Thạch Sơn.

“Tôi nghĩ, với tinh thần tuổi trẻ, bản thân mình còn may mắn hơn nhiều người. Bởi vì, có những người kém may mắn mất cả hai tay, hay có những người không thể đi lại được. Từ đó, tôi suy nghĩ tích cực hơn, mạnh dạn hòa đồng tham gia các hoạt động tập thể, sinh hoạt cùng tổ chức đoàn – hội. Tôi thấy cuộc sống ngày càng vui vẻ ý nghĩa đúng như những gì ông bà ta đã đúc kết “Tàn nhưng không phế ” – Bùi Xuân Trung nói.

Lan tỏa những mô hình hay

Năm 2014, Trung được tín nhiệm bầu giữ nhiệm vụ Bí thư chi đoàn, Chi hội trưởng Hội LHTN của thôn. Trung luôn gương mẫu để những thanh niên trong hội, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh học tập và phấn đấu.

Anh quyết định phải làm một điều gì đó vừa phát triển thế mạnh của địa phương, vừa tạo thu nhập cho gia đình. Sau khi tham khảo ý kiến, được tham gia các buổi tập huấn phát triển kinh tế của Hội LHTN huyện Thạch Thành, anh quyết định khởi nghiệp với mô hình gia trại tổng hợp.

Bùi Xuân Trung khởi nghiệp vô cùng khó khăn. Anh có vốn tự tích lũy là 10 triệu đồng, cùng 20 triệu đồng vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện. Anh dùng  tiền cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang cây ăn quả như: Ổi tứ quý, Bưởi da xanh, Dứa,…..

Qua nhiều khó khăn, đến nay, Xuân Trung đã trồng được 1ha cây ăn quả, nuôi trâu, gà, trồng rau sạch. Hiệu quả từ mô hình mang lại lợi nhuận trung bình là 80-100 triệu đồng/năm.

img_1574.jpeg
Dù bị khuyết tật nửa cánh tay nhưng anh Bùi Xuân Trung vẫn tích cực làm việc

Trung chia sẻ: "Với những nỗ lực của bản thân và được sự định hướng giúp đỡ động viên của các cấp bộ Hội mà hiện nay gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo và dần ổn định. Từ mô hình và cách làm hay, một số đoàn viên thanh niên của địa phương cũng mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Từ đó, nhiều hộ gia đình đã cho thu hàng trăm triệu đồng một năm, góp phần tích cực vào việc xây dựng Nông thôn mới tại địa phương."

Xuân Trung cho rằng, ngoài cố gắng của bản thân, thì tổ chức Đoàn, Hội các cấp cũng có vai trò to lớn trong việc hỗ trợ thanh niên. Từ đó, anh Trung đã hình thành cơ bản về khung thể chế, ban hành nhiều các quy định chính sách hỗ trợ thanh niên yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi mong rằng, để thắp sáng niềm tin cho thanh niên yếu thế, các cấp bộ đoàn, hội từ TW đến địa phương sẽ tích cực tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động, mô hình để thu hút các đối tượng tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo việc làm cho thanh niên yếu thế ổn định cuộc sống” – anh Trung nói.

Mới đây, Bùi Xuân Trung là một trong những tấm gương thanh niên khuyết tật được Tuyên dương trong chương trình "Tỏa sáng Nghị lực Việt" do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức."

Bài liên quan
Tìm kiếm, tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu
(GDTĐ) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuân Trung viết tiếp giấc mơ từ trong nghịch cảnh