Thúy Niềm - Cô gái cười trong lúc không vui

Ngọc Trang | 09/12/2021, 15:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thúy Niềm sinh ra khỏe mạnh. Nhưng di chứng từ cơn sốt bại liệt đã cướp đi đôi chân của cô. Từ đó, các chị gái thay nhau cõng Niềm đi học. Rất nhiều vấp ngã đã không thể quật ngã Niềm trong hành trình trở thành người có ích.

Cuộc đời có ý nghĩa khi phá vỡ vỏ cá nhân

Nhà văn Vũ Trọng Phụng từng viết: “Cuộc sống của chúng ta có thể ví được với một ngọn lửa. Muốn cháy sáng, cháy to, ngọn lửa phải cháy lan ra. Cuộc sống của con người chỉ thực có ý nghĩa khi ta phá vỡ cái vỏ cá nhân để sống vì người khác”. Đó cũng chính là quan điểm sống mà Huỳnh Thúy Niềm chọn để sống không chỉ vì cá nhân mình mà còn vì những người xung quanh.

thi-van-nghe.jpg
Huỳnh Thúy Niềm đạt giải cao trong một cuộc thi văn nghệ. Ảnh NVCC.

Là con út trong một gia đình thuần nông ở Cà Mau. Khi còn bé, một buổi chiều sau khi phụ giúp cha mẹ việc đồng áng, Huỳnh Thúy Niềm bị sốt cao, đầu óc choáng váng, hai chân không thể cử động. Dù gia đình đã đưa Niềm vào Thành phố Hồ Chí Minh điều trị, nhưng hai chân đã bị suy giảm nặng do di chứng từ cơn sốt bại liệt, trong đó chân phải bị teo hoàn toàn.

Cuộc đời cô gái nhỏ từ đó rẽ sang hướng khác. Ngay từ lúc đó, cô gái này đã nhận thấy sự khác biệt của người khuyết tật. Càng lớn, cô càng thu người lại và thấy mình không có năng lực gì cả. “Tôi trở nên rụt rè, nhút nhát thậm chí là tự ti” – Niềm nhớ lại.

Trong khi hoàn cảnh gia đình cũng không khá giả gì, cha mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi các con ăn học. Do đi lại khó khăn nên hằng ngày các chị gái phải thay nhau cõng Niềm đi học.

Vào những ngày mưa, đường quê lầy lội, Niềm và chị bị ngã không biết bao lần, về đến nhà lúc nào cũng lấm lem bùn đất. Có lẽ, những cú ngã đã thôi thúc ước mơ phải nỗ lực học tập và trở thành người có ích cho xã hội.

Người trao truyền sức sống

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Niềm chọn thi vào Đại học Cần Thơ và đã trúng tuyển ngành ngữ văn, với số điểm cao. Những năm đại học, dù đâu đó vẫn có ánh mắt tò mò bởi sự khác biệt nhưng với tính cách lạc quan, Niềm dần trút bỏ mặc cảm.

Cô gái trẻ tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, đặc biệt là phong trào người khuyết tật do câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Đại học Cần Thơ tổ chức. Đó cũng là cơ hội như một cơ duyên để cô gặp được cô Bùi Thị Hồng Nga – nguyên Chủ tịch Hội Người Khuyết Tật thành phố Cần Thơ. Đây là người đã truyền cho Niềm sức mạnh vươn lên trong cuộc sống.

“Chính cô là người đã nâng những bước chân và truyền năng lượng để khởi đầu cho những hành trình thiện nguyện của tôi sau này. Có lẽ, mãi tôi không thể quên được việc gặp cô vào năm 2007 trong dịp được nhận học bổng hỗ trợ cho sinh viên khuyết tật tại Cơ sở Nhịp Cầu do cô kết nối. Tôi được gặp nhiều người khuyết tật khó khăn hơn mình, đang phải cố gắng mưu sinh từng ngày. Sau đó, tôi được cô khuyến khích, tạo điều kiện tham gia vào nhiều lớp tập huấn và hoạt động của Hội” – Huỳnh Thúy Niềm nói.

tap-huan.jpg
Huỳnh Thúy Niềm trong một buổi tập huấn cho người khuyết tật.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Niềm được nhận vào làm Thư ký Hội Người khuyết tật Cần Thơ. Công việc ở đây giúp Niềm phát huy những khả năng mà trước nay bản thân chưa từng nghĩ đến. Niềm cống hiến, nỗ lực để hỗ trợ được nhiều người khuyết tật.

Những lần đi phát gạo, phát xe lăn, những lần tư vấn về pháp luật hay tham gia tổ chức các chương trình thiện nguyện từ Nam ra Bắc, cô thực sự được “cháy” hết mình với công việc.

Huỳnh Thúy Niềm cho rằng, xã hội hiện nay đã tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập về nhiều phương diện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Cũng là một người khuyết tật, cô càng thấy mình có trách nhiệm giúp những người cùng hoàn cảnh có thêm sức mạnh vượt qua mặc cảm.

“Tôi tự hào với bản thân vì đến giờ phút này vẫn lạc quan, mạnh mẽ và kiên cường trong cuộc sống và truyền năng lượng tích cực đến những người đồng cảnh. Tôi tự thấy rằng mình đã thay đổi tích cực từng ngày, từng năm khi đến với cộng đồng người khuyết tật” – Huỳnh Thúy Niềm nói.

ra-mat-clb-pnkt.jpg

Chọn nụ cười để "đốt cháy" những điều không vui

Đến nay, Thúy Niềm đã tròn 11 năm gắn bó cùng cộng đồng người khuyết tật. Cô cho rằng, chính mọi người dạy cô biết cách yêu thương nhiều hơn, cho đi nhiều hơn để cảm nhận rằng cuộc sống này vô cùng ý nghĩa.

“Tôi vô cùng biết ơn điều đó. Tôi nghĩ đã là con người, ai cũng có lúc nản lòng, nhụt chí vì mục tiêu mình chọn. Nhưng chúng ta hãy cứ “cháy” hết mình, hãy chọn nụ cười để đối diện với những điều không vui” – Thúy Niềm nói.

Tích cực trong các phong trào, Huỳnh Thúy Niềm có được cho mình bảng vàng thành tích. Cùng với đó là những hoạt động ý nghĩa cho xã hội. Cô là Thành viên Ban Chấp hành, Phó Chủ tịch Hội Người Khuyết Tật thành phố Cần Thơ 3 nhiệm kỳ: 2008-2013; 2013-2018, 2018-2023; Thành viên Ban Chấp hành Hội Thể thao Người Khuyết Tật thành phố Cần Thơ 2 nhiệm kỳ: 2012-2017, 2017-2022; Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật nhiệm kỳ 2019-2024.

Cô còn thành lập Tổ đan dây nhựa giải quyết việc làm dành cho người khuyết tật nói riêng, người không khuyết tật nói chung. Từ đầu năm 2021, tổ đan dây nhựa đã dạy nghề miễn phí và cho nhận đan gia công đối với người lao động nông thôn nhàn rỗi và hỗ trợ các chị em khuyết tật đến làm việc. Đến nay, tổ đã phát triển 6 nhóm đan hộ gia đình (mỗi nhóm từ 3 - 10 người), trong đó có 1 nhóm là chị em khuyết tật.

Huỳnh Thúy Niềm cũng là một trong những giảng viên nguồn của Hội Người Khuyết Tật thành phố Cần Thơ trong việc tập huấn kiến thức Luật Người khuyết tật và các chính sách liên quan đến NKT ở Cần Thơ nói riêng và vùng đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.

Mới đây, Huỳnh Thùy Niềm trở thành một trong 50 gương Thanh niên khuyết tật được Tuyên dương trong chương trình "Tỏa sáng Nghị lực Việt" do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Bài liên quan
Hành trình níu con chữ, chia sẻ yêu thương của cô giáo Nhượng
"Hằng ngày, ngoài giờ lên lớp tôi theo học sinh vào bản, hòa nhập với người dân ở đây tôi dần quên đi tiếng xe, tiếng nhạc ở miền xuôi, thay vào đó là những tiếng I, A hàng ngày của trẻ" - cô giáo Nhượng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúy Niềm - Cô gái cười trong lúc không vui