Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc

10/02/2024, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quần đảo Trường Sa là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc, có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng. Tuy ở xa đất liền hàng trăm hải lý, xa hậu phương, xa gia đình, còn thiếu thốn về nhiều mặt, song với sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa luôn đón Tết, vui Xuân trong không khí đầm ấm, vui tươi, sẵn sàng chiến đấu cao.

Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc- Ảnh 1.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 - Ảnh: VGP/Trần Phúc

Năm nay, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khi những chuyến tàu chở hàng ra Trường Sa, cũng là lúc quân dân huyện đảo vui xuân mới. Tại các đảo, cùng với nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, mọi người lại tất bật chuẩn bị làm thịt lợn, ngâm gạo nếp, rửa lá dong… Không khí ấm áp như đón xuân ở đất liền. Quân và dân trên các đảo cùng nhau trang trí bàn thờ Bác Hồ, gói bánh chưng đón chào năm mới trong sự quan tâm, chăm lo của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước.

Trao đổi cùng chúng tôi, anh Thái Minh Khai, một người dân sinh sống trên đảo Đá Tây A cho biết: "Tôi rất phấn khởi khi lần đầu được đón Tết trên đảo. Cùng với việc bảo đảm cho bộ đội và nhân dân trên đảo ăn Tết được đầy đủ về vật chất, đời sống tinh thần cũng được chăm lo chu đáo với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao giao lưu văn nghệ giữa quân và dân được diễn ra sôi nổi trong những ngày đầu năm mới. Tổ chức thi đấu bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông giữa các đơn vị trên đảo, các hoạt động này đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo".

Trong niềm vui Tết đến, xuân về, những người lính nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc đã luôn tổ chức thực hiện tốt việc huấn luyện và duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, qua đó làm chủ được tình hình trong mọi thời điểm, không để bị động bất ngờ.

Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc- Ảnh 2.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa tổ chức trò chơi ném vòng cổ chai nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 - Ảnh: VGP/Trần Phúc

Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã thường xuyên làm tốt việc giáo dục, động viên, xây dựng cho các lực lượng có được quyết tâm cao, bản lĩnh vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu dịp Tết.

Đối với những chiến sĩ mới nhận nhiệm vụ tại đảo, đón cái Tết đầu tiên trên đảo cũng có rất nhiều nỗi niềm nhớ nhà, người thân. Song, tất cả đều nhận thức rõ thực hiện nhiệm vụ trên đảo dịp Tết là vinh dự lớn lao. Và sau những giây phút nhớ nhà, những chàng lính trẻ đều rất xúc động khi được quây quần bên đồng chí, đồng đội đón năm mới và cảm nhận rõ sự thiêng liêng của Tết ở Trường Sa.

Binh nhất Ngô Trí Quyết chia sẻ cảm xúc của mình: "Khi được lựa chọn ra Trường Sa thực hiện nhiệm vụ, em rất tự hào. Lần đầu đón Tết ở đảo, dù nhớ gia đình, người thân nhưng ở đây em vẫn có đồng đội, có bà con nhân dân yêu thương, đùm bọc. Em luôn tự hào vì đã đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình trong bảo vệ biển, đảo, để người dân có được dịp Tết yên vui, hạnh phúc".

Và có lẽ, thời khắc đáng nhớ nhất với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa chính là đêm giao thừa và ngày đầu năm mới. Đêm giao thừa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo tập trung ở hội trường lớn của đảo, biểu diễn các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đúng thời khắc bước sang năm mới, Chỉ huy trưởng đảo các đảo gửi lời chúc đến toàn thể quân, dân trên đảo đón một mùa Xuân mới "vui vẻ, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao", năm mới thắng lợi mới. Mọi người cùng thể hiện quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước.

Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc- Ảnh 3.

Thiêng liêng Lễ chào cờ đầu xuân ở đảo Trường Sa - Ảnh: VGP/Mai Thanh Hải

Sau đó, đại diện chỉ huy đảo đến các điểm gác, động viên chúc Tết các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ; đến từng hộ dân trên đảo để thăm hỏi, chúc Tết, đón năm mới an khang thịnh vượng, luôn giữ vững tình quân, dân đậm đà, keo sơn và mừng tuổi những phong bao lì xì đỏ thắm cho các em nhỏ…

Đặc biệt, ngày đầu năm mới tại đảo Trường Sa, nơi được mệnh danh là "trái tim" của huyện đảo, Lễ chào cờ Tổ quốc diễn ra trang nghiêm tại trung tâm đảo Trường Sa, trước Cột mốc chủ quyền. Cán bộ, chiến sĩ các lực lượng cùng người dân trên đảo đứng nghiêm, cùng hát vang bài Tiến quân ca. Cờ Tổ quốc tung bay giữa lộng gió Trường Sa, chào một năm mới quốc thái dân an. Sắc cờ Tổ quốc đỏ thắm tung bay trước gió như cổ vũ, động viên, thôi thúc mọi người tiếp tục trân trọng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Sau Lễ chào cờ, bộ đội và người dân tới thắp hương tại các địa điểm tâm linh, đó là Đài tưởng niệm các liệt sỹ, Nghĩa trang các liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, Nhà tưởng niệm Bác…, tiếp đó, mọi người đến Chùa Trường Sa Lớn thắp hương và chúc mừng năm mới sư trụ trì của Chùa.

Chị Lê Thị Minh Diệu, người dân trên đảo Trường Sa tâm sự: "Được sống ở Trường Sa, hòa mình trong không khí Tết đầm ấm, nghĩa tình với cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã giúp tôi hiểu rõ hơn truyền thống hào hùng, vẻ vang của ông cha ta, các cháu nhỏ ở Trường Sa được lớn lên trong tình yêu thương của các chú bộ đội, được học hành, vui chơi trong không gian bình yên của đảo, luôn được khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã về, chúng tôi sẽ tiếp tục đoàn kết cùng các lực lượng trên đảo, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển, giữ vững toàn vẹn chủ quyền của Tổ quốc".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc