Xuất hiện nhiều chính sách bán hàng "khủng" chưa từng có, liệu có phải chiêu trò nâng giá lên rồi hạ xuống của chủ đầu tư?

Phương Hoàng | 13/07/2023, 06:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chuyên môn nhận định, những sản phẩm bất động sản bán được trên thị trường hiện nay gần như không tăng giá hoặc tăng rất nhẹ (2-3% đối với hàng sơ cấp) và giảm rất sâu (20-30-50% đối với hàng thứ cấp).

Thị trường bất động sản rơi vào trạng thái mất thanh khoản thời gian qua khiến các chủ đầu có động thái phải nỗ lực tự cứu mình bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Chủ đầu tư tập trung triển khai kinh doanh và xây dựng các dự án tồn đọng, lập kế hoạch và thăm dò thị trường để tung sản phẩm mới, chuyển giao/chuyển nhượng những mảng ngành nghề phụ.

Về kênh phân phối, chủ đầu tư tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, liên kết đại lý với nhiều chính sách hấp dẫn (không ký quỹ, phí cao, đối chiếu phí dịch vụ nhanh,…); một số đơn vị chuyển hướng xây dựng sàn kinh doanh nội bộ, xu hướng xây dựng sàn kinh doanh nội bộ.

Thời điểm này, nhiều chủ đầu tư cũng tiếp tục duy trì và điều chỉnh chính sách ưu đãi đặc biệt cho khách hàng để kích cầu, ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất cho khách hàng lên đến 36 tháng. Nhiều chính sách thanh toán đột phá.

Đơn cử, dự án Glory Heights trong đại đô thị Vinhomes Grand Park tại Tp.Thủ Đức đang ra 4 chính sách bán hàng cùng lúc. Trong đó có chương trình trả chậm trong 7 năm không lãi suất. Cụ thể, trước thời điểm nhận nhà khách hàng thanh toán 50% trong vòng 3 năm. Thời điểm nhận nhà, khách hàng thanh toán 45% (lựa chọn vay hoặc không vay). Nếu vay ngân hàng giải ngân tại thời điểm nhận nhà, miễn và ân hạn nợ gốc 4 năm kể từ ngày giải ngân.

Hay Masteries Centre Point cũng là dự án trong Vinhomes Grand Park đang tung chính sách thanh toán 35% nhận nhà trong 3 năm đầu, qua năm thứ 4 mới đóng tiếp 5% mỗi tháng.

Đầu tháng 7/2023, Nam Long chính thức tung chính sách bán hàng mới khá hấp dẫn cho sản phẩm Grand Villa tại Waterpoint (Long An). Theo đó, khách hàng đóng 20%, kéo dài trong vòng 18 tháng đến khi nhận nhà (tương đương 1%/tháng). Tại thời điểm bàn giao, khách hàng sẽ đóng 10%, ngân hàng giải ngân 65%. Chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất vay 6% trong vòng 12 tháng, đồng thời cam kết cho thuê trong vòng 18 tháng với lợi nhuận 4%/năm.

Thực trạng chủ đầu tư đang đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi khủng chưa từng có đặt ra vấn đề liệu giá bán tại các dự án có thực sự tốt hơn so với trước đó không, hay chỉ là chiêu trò nâng lên, hạ xuống nhằm kích cầu, thu hút khách hàng?

Theo nhận định của giới chuyên gia, những sản phẩm bất động sản bán được trên thị trường hiện nay gần như không tăng giá hoặc tăng rất nhẹ (2-3% đối với hàng sơ cấp) và giảm rất sâu (20-30-50% đối với hàng thứ cấp).

Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services, chia sẻ: “Phân khúc căn hộ ở thị trường sơ cấp lúc này có đến 90% sản phẩm từ rổ ràng hiện hữu và trong quá trình kinh doanh, mở bán giai đoạn gần đây, chúng tôi nhận thấy những sản phẩm này không tăng giá quá nhiều hoặc không tăng giá so với giai đoạn mở bán trước. Đối với những sản phẩm đã mở bán trong giai đoạn trước, đến nay đã thực sự giảm giá để hỗ trợ kích cầu.

10% còn lại là những sản phẩm mới hoàn toàn, chưa có mức giá trước đó để tham chiếu. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thông cảm cho chủ đầu tư khi họ có thể phải đưa ra giá bán cao hơn so với mức giá trung bình trong khu vực và sau đó áp dụng phương thức chiết khấu hoặc chính sách khác để hỗ trợ”.

Lý giải thêm về điều này, bà Liên cho rằng hầu hết ở những dự án cũ đều chịu các chi phí đầu tư cố định, còn tất cả chi phí tại những dự án mới ra (triển khai, xây dựng dự án,…) đã bị đội lên nên mặt bằng giá chung cũng phải nhích lên.

Theo bà Liên, những chính sách liên quan đến dòng tiền của khách hàng đang được thị trường đón nhận nhiều nhất. Dự án nào có chính sách thanh toán giãn ra hoặc đợt đầu tiên thanh toán thật ít được khách hàng quan tâm nhiều hơn những dự án còn lại.

“Cho nên xu hướng ở thời điểm hiện tại và ít nhất trong 6 tháng tới là chủ đầu tư xây dựng chính sách bán hàng tập trung nhiều vào dòng tiền của khách hàng”, bà Liên nhận định.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện nhiều chính sách bán hàng "khủng" chưa từng có, liệu có phải chiêu trò nâng giá lên rồi hạ xuống của chủ đầu tư?