Xúc động hình ảnh cô giáo ngã sõng soài trên đường vào bản dạy học

06/01/2024, 14:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng ngày vượt 17km để vào bản dạy học, nhiều hôm trời mưa, đường trơn trượt khiến cô Sương cùng chiếc xe máy phải “vật lộn” với bùn đất.

Mới đây, trên một số trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh một cô giáo ngã sõng soài bên chiếc xe máy khi đang trên đường vào bản ở vùng biên giới để dạy học khiến nhiều người đồng cảm, động viên.

Qua tìm hiểu, hình ảnh trên là cô Lê Sương Sương, giáo viên cắm bản Sắt của Trường Mầm non Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Thời điểm cô gặp nạn được người dân chụp lại.

Chia sẻ về hình ảnh trên, cô Sương nói: "Tôi đang vào bản để tới điểm trường bản Sắt, do đường trơn trượt nên ngã xuống, yên xe cùng đồ đạc rơi cả ra. Lúc đó có người dân hình như đi nhổ sắn về thấy buồn cười nên chụp lại. Tìm chỗ có sóng, họ gửi ảnh cho tôi rồi cũng đăng lên mạng cho vui. Không ngờ nhiều trang mạng dẫn lại, nhiều người cũng bình luận chia sẻ, động viên".

Do đường đất trơn trượt, chân không trụ vững nên cô Sương cùng chiếc xe ngã ra đường. (Ảnh: CTV)
Do đường đất trơn trượt, chân không trụ vững nên cô Sương cùng chiếc xe ngã ra đường. (Ảnh: CTV)

Theo cô Sương, cô là người con của xã vùng biên Trường Sơn, sau khi rời giảng đường cô trở về địa phương công tác. Hơn 2 năm nay, cô Sương được phân công đứng lớp ở điểm trường bản Sắt, một bản nghèo nằm gần như biệt lập với vùng trung tâm. Cư dân của bản phần lớn là đồng bào Bru - Vân Kiều.

Điểm trường ở bản Sắt có 15 cháu với 3 độ tuổi là con em đồng bào Bru – Vân Kiều. Ở bản chưa có điện lưới, sóng điện thoại, đường vào bản ngày trước hoàn toàn là đường đất lầy lội, nay được đổ bê tông một số đoạn.

“Có 2 giáo viên tiểu học cắm bản rồi ở lại bản luôn còn tôi vì nhà ở trong xã, muốn chăm lo thêm cho gia đình nên chọn đi về trong ngày. Tuy chỉ cách nhà khoảng 17km nhưng đường đi rất khó khăn, nhiều đoạn dốc cao, lầy lội, heo hút dưới tán rừng", cô Sương chia sẻ.

Mặc dù con đường vào bản vất vả nhưng cô Sương cùng các đồng nghiệp vẫn luôn lạc quan để mang con chữ cho học trò vùng biên. (Ảnh: CTV)
Mặc dù con đường vào bản vất vả nhưng cô Sương cùng các đồng nghiệp vẫn luôn lạc quan để mang con chữ cho học trò vùng biên. (Ảnh: CTV)

Trong hành trình vào bản gieo con chữ, cô Sương không ít lần ngã trong bùn lầy, phải cuốc bộ vì xe hỏng, đường quá khó đi… Nhưng với trách nhiệm của bản thân và tình yêu lũ trẻ đã tạo động lực giúp cô Sương cùng đồng nghiệp luôn cố gắng.

Cũng theo cô Sương, việc vào bản ngày mưa, đường trơn ngã như vậy xảy ra như cơm bữa nên cô cũng quen dần. Vất vả hơn là những lần xe máy hỏng giữa đường, phải bỏ lại xe lội bùn để vào bản cho kịp giờ.

“Thấy chúng tôi vất vả, người dân bản cũng thương lắm. Mặc dù không thể hỗ trợ gì về vật chất nhưng họ sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi xe cộ gặp nạn. Đổi lại, từ tình cảm đó khiến chúng tôi không quản khó khăn để mang con chữ với mong muốn giúp vùng đất này thay đổi trong tương lại”, cô Sương bộc bạch.

Theo tìm hiểu, xã Trường Sơn có diện tích rộng, địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, có những bản cách rất xa trung tâm xã. Hơn 60% dân cư nơi đây là bà con đồng bào Bru – Vân Kiều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào rừng.

Cô Hoàng Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Trường Sơn cho biết, hiện trường có 1 điểm chính và 12 điểm trường lẻ. Do các bản nằm cách xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn nên giáo viên thường phải vào từng bản để dạy học.

"Do đường sá xa xôi, đi lại khó khăn nên hầu hết giáo viên cắm bản ở lại cùng trò đến cuối tuần ra lại điểm trung tâm. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đời sống của bà con cũng dần chuyển biến tốt nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Dù có nhiều trở ngại nhưng chúng tôi sẽ vượt qua, tất cả vì học sinh thân yêu", cô Hậu chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc động hình ảnh cô giáo ngã sõng soài trên đường vào bản dạy học