Xúc động nhân vật bước ra từ Cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta"

23/06/2023, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhân vật - những người thật làm việc thật, bước ra từ những tác phẩm thấm đẫm cảm xúc từ Cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta" của Báo Người Lao Động đã tạo nhiều cảm xúc cho người dự

Sáng 23-6, Báo Người Lao Động đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta" năm 2022-2023.

Lễ trao giải đã đem đến nhiều cung bậc cảm xúc khi trực tiếp vinh danh và giao lưu với những nhân vật những người thật làm việc thật, bước ra từ những tác phẩm thấm đẫm cảm xúc tham dự Cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta".

Đó là cụ ông/cụ bà Trần Văn Hồng và Nguyễn Thị My (ở Bình Thạnh, TP HCM) - nhân vật trong tác phẩm "Vợ chồng cụ U90 nấu cơm chay miễn phí" đoạt giải đặc biệt của nhóm tác giả Phùng Hạo, Nguyễn Thắm, Uyên Đào.

Xúc động nhân vật bước ra từ Cuộc thi viết Lòng tốt quanh ta - Ảnh 1.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (bìa phải) và Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Hồ Hải (bài trái) trao Giải đặc biệt cho nhóm tác giả của tác phẩm ""Vợ chồng cụ U90 nấu cơm chay miễn phí"

Tác phẩm không chỉ nhận được sự đồng thuận cao trong Ban Chung khảo mà còn tạo nên hiệu ứng xã hội rất sâu sắc, được chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng xã hội, tạo nên sự lan tỏa về tình yêu thương và những điều tốt đẹp.

Ban Tổ chức đã cho xe đến tận nhà để đón hai cụ đến Lễ trao giải cuộc thi.

Từ quê miền Tây Nam Bộ lên chữa bệnh, cụ Nguyễn Thị My (71 tuổi) được người thành phố giúp đỡ. Lòng tốt ấy khiến cụ thương mến TP HCM nhộn nhịp và quyết định ở lại, gắn bó với mảnh đất này.

Cảm ơn những tấm lòng vàng, hết bệnh cụ My gọi chồng là cụ Trần Văn Hồng, 87 tuổi, lên TP HCM sống và nấu cơm chay miễn phí giúp người nghèo. Việc làm của hai cụ được nhiều người ủng hộ, chung tay giúp hàng ngàn suất cơm cho người nghèo, người bệnh.

Xúc động nhân vật bước ra từ Cuộc thi viết Lòng tốt quanh ta - Ảnh 2.

Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Hồ Hải tặng hoa cho hai cụ

Tại lễ trao giải, cụ My nói lần đầu tiên được lên sân khấu lớn thế này. Nhớ lại những ngày đầu lên TP HCM và nghẹn ngào: "Ngày xưa tôi nghèo lắm, lên TP HCM bán bánh xèo, bánh khọtđể mưu sinh. Thấy nhiều người khổ như mình, tôi mới bàn với chồng nấu cơm chay phát miễn phí. Nhiều người thấy có ít đã chung tay nấu cơm phát cho mọi người".

Trước câu chuyện của hai cụ, nhà văn Trần Nhã Thụy, Ban Chung khảo cuộc thi đã không kìm được xúc động. Theo nhà văn, lòng tốt không chỉ là lòng tốt một ngày, một giờ, một phút, mà lòng tốt chính là sự dấn thân bền bỉ. Khi chúng ta đi gần hết cuộc đời thì tự nhủ: "ta có phải là người tử tế hay không", "ta có phải là người có lòng trắc ẩn hay không. Hiai bác ngồi đây là một minh chứng, là một tấm gương cho chúng ta học hỏi.

Nhà văn kể trước khi lễ bắt đầu, có nói chuyện với hai cụ. "Tôi có hỏi hai bác đi dự Lễ trao giải thì ở nhà ai phát cơm. Hai bác nói dậy từ rất sớm và đã nấu xong, nhờ người ở nhà phát giúp. Chỉ chi tiết nhỏ này thôi cũng thấy rất xúc động"v- nhà văn Trần Nhã Thụy nói. Ông hy vọng câu chuyện nhân văn này sẽ được lan tỏa hơn nữa.

Được truyền quá nhiều cảm hứng từ câu chuyện trên, lãnh đạo CT Group đã trao tặng hai cụ số tiền 10 triệu đồng. "Cảm ơn Ban Tổ chức - Báo Người Lao Động đã cho CT Group cơ hội để được đồng hành với một cuộc thi hết sức ý nghĩa. Đặc biệt biết ơn hai cụ rất nhiều bởi là tấm giương rất tuyệt vời, lan tỏa những điều tốt đẹp" - ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn CT Group bày tỏ.

Xúc động nhân vật bước ra từ Cuộc thi viết Lòng tốt quanh ta - Ảnh 3.

Lãnh đạo CT Group tặng quà cho hai cụ

Tại lễ trao giải, nhà báo, nhà văn Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM, đã trích 10/20 triệu đồng - số tiền nhận từ Chương trình "Mai vàng nhân ái" của Báo Người Lao Động với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) gửi tặng cho 2 cụ.

Một nhân vật cũng gây xúc động không kém tại lễ trao giải là chị Võ Thị Sương (tỉnh Phú Yên). Chị Sương có con trai là Nguyễn Võ Anh Tuấn qua đời, hiến giác mạc. Cả gia đình đang ở nhà thuê, chị đang nuôi con học Trường ĐH Luật TP HCM. Đây là người thật, việc thật trong bài trong tác phẩm "Món quà vô giá của chàng trai ra đi ở tuổi 22" đoạt giải Nhất của tác giả Yên Lan.

Chi Vo Thi Suong giao luu

Chị Võ Thị Sương - mẹ của nhân vật trong tác phẩm "Món quà vô giá của chàng trai ra đi ở tuổi 22" đoạt giải Nhất, giao lưu tại lễ trao giải

Chị Sương cho hay lúc con trai nằm trên giường bệnh đã có nguyện vọng hiến giác mạc. Trước đề nghị của con, chị rất băn khoăn. Tuy nhiên, với suy nghĩ xung quanh còn nhiều người cần giác mạc nên chị đã đồng ý ngay. "Quan điểm của tôi là cho đi không bao giờ cần nhận lại. Trước chí và tình cảm của con, tôi cũng tình nguyện như thế mất"- chị Sương xúc động nói

PHAN ANH - TRƯỜNG HOÀNG; Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc động nhân vật bước ra từ Cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta"