Sức khỏe

Xuyên tâm liên vị thuốc trị viêm họng, viêm phế quản

Phạm Hoa 03/09/2024 07:28

(GDTĐ) - Xuyên tâm liên được biết đến trong chữa trị các bệnh như viêm họng, sốt, nhiễm trùng, tiêu chảy… Đặc biệt, loài cây này còn nổi tiếng về hoạt tính kháng sinh và chống oxy hóa cực kì tốt.

baonamdinh.vn-file-e7837c02816d130b0181a995d7ad7e96-032024-_untitled-4_20240309153910.jpg

Ứng dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong điều trị bệnh

Chữa viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang: Xuyên tâm liên, bách bộ, kim ngân hoa, mạch môn lương bằng nhau 10g. Cho các nguyên liệu vào rửa sạch vào ấm sắc với một lít nước, uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang và uống liên tục trong 1 tuần.

Chữa viêm họng, viêm amidan: Xuyên tâm liên 6g, kim ngân hoa 10g, huyền sâm và mạch môn mỗi loại 12g. Rửa sạch cho vào ấm sắc lấy nước uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang, dùng liên tục 7 đến 10 ngày.

Chữa đi tiểu buốt, tiểu rắt do viêm đường tiết niệu: Dùng lá xuyên tâm khoảng 20g liên tươi rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước rồi uống mỗi ngày một lần.

Bảo vệ gan: Xuyên tâm liên có rất nhiều đặc tính bảo vệ gan. Nó giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp tái tạo các tế bào gan mới, ngăn chặn sự phát triển của các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan,... góp phần hướng tới một lá gan khỏe mạnh.

Chữa viêm nhiễm đường tiêu hóa gây rối loạn tiêu hoá: Xuyên tâm liên 10g với 10g khổ sâm. Đun cùng với nước uống trong ngày đến khi hết những triệu chứng.

Chữa áp xe: Lá xuyên tâm liên, muối hạt, nước. Rửa thật sạch lá, cho vào cối giã nát cùng với một ít muối hạt sau đó chắt lấy nước uống. Phần bã cho vào một khăn mềm, buộc lên vùng đang bị áp xe, mỗi ngày thực hiện một lần. Chú ý do dùng trực tiếp nên cần làm sạch lá, tránh để bị nhiễm trùng thêm cho ổ áp xe.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu: Xuyên tâm liên giúp tạo ra nhiều máu hơn trong cơ thể và giúp điều trị tình trạng thiếu máu. Thiếu máu có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe có thể trở nên nghiêm trọng đến mức đe dọa tính mạng.

Thiếu máu thường gặp ở phụ nữ do việc mất máu theo chu kỳ sinh lý mỗi tháng. Điều này gây ra một hậu quả nặng nề cho cơ thể phụ nữ, đặc biệt là trong và sau khi mang thai

Chữa mụn nhọt, mẩn ngứa, herpes, viêm ngoài da: Xuyên tâm liên khô hoặc xuyên tâm liên dược liệu tươi mang đi sao vàng. Cho vào nồi đun cùng với 3 đến 5 lít nước trong khoảng 30 phút. Chắt lấy nước xông vùng bị bệnh đến khi nguội bớt rồi tắm, mỗi ngày thực hiện 1 lần.

Giảm lượng đường trong máu: Xuyên tâm liên có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu bằng cách kích thích giải phóng insulin và tăng hấp thu glucose của các tế bào cơ.

Tiểu đường là một căn bệnh về lối sống phổ biến do sự gia tăng căng thẳng, thói quen ăn uống thất thường và lối sống không lành mạnh. Xuyên tâm liên giú

Xuyên tâm liên với tác dụng của cây xuyên tâm liên và cách dùng đúng

Lưu ý khi dùng xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên có tính lạnh nên không được dùng kéo dài vì có thể làm ảnh hưởng tới tỳ vị, những người hư hàn không nên dùng. Cho nên đừng uống dài ngày để phòng Covid vì tính hàn còn làm bạn dễ bị nhiễm bệnh hơn. Đặc biệt, không dùng cho bệnh nhân bệnh nhân bị rối loạn đông máu, đang bị chấn thương, sau phẫu thuật, phụ nữ mang thai và cho con bú nên lưu ý.

Ngoài ra, cũng giống như các bài thuốc chữa bệnh khác, không nên tự ý thay đổi liều thuốc đã được kê đơn trong bài thuốc trị bệnh. Khi phát hiện có các triệu chứng bất thường bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

Hy vọng thông qua bài viết bạn đã biết uyên tâm liên trị bệnh gì và lưu ý gì khi dùng để mang lại hiệu quả cao. Tránh những tác dụng phụ không cần thiết do dùng sai cách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuyên tâm liên vị thuốc trị viêm họng, viêm phế quản