Ý nghĩa thật sự của ngày Halloween

Thu Hoài | 28/10/2021, 15:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Halloween là một trong những lễ hội nổi tiếng ở các nước phương Tây. Ý nghĩa thật sự của ngày lễ này là gì?

Ý nghĩa ngày Halloween (Ảnh: Internet)

Ý nghĩa giáo dục của ngày Halloween

Với câu chuyện ngày Halloween xoay quanh Jack - nhân vật được nhắc đến rất nhiều trong dịp lễ này; từ hành động đến cuộc đời của anh ta đều trở thành những kinh nghiệm để giới trẻ có thể dễ dàng rút ra bài học cho mình. Trong đó, nổi bật nhất chúng ta phải nhắc đến chính là:

  • Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt.
  • Cần phải có lòng bác ái, từ bi, đặc biệt cần biết giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

Chúng ta không nên chơi đùa với ma quỷ. Đặc biệt là “ma quỷ” theo nghĩa bóng. Vì đây chính là những trò lừa lọc, đe dọa khiến cho con người trở nên sợ hãi. Nhiều khi những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của giới trẻ lại khiến cho nhiều người mất ăn, mất ngủ. Chúng ảnh hưởng nhiều đến con người cũng như xã hội. Nhiều khi, chơi đùa với ma quỷ còn khiến chúng ta dễ rơi vào những cám dỗ, con đường tối tăm, tội lỗi.

Bên cạnh đó, việc anh chàng Jack trong đêm Halloween cũng ghi nhận được bài học nhớ đời với một thái độ sòng phẳng của quỷ. Đó chính là “ân đền, oán trả” và “phải giữ lời hứa”. Chính việc không “giữ lời hứa” của Jack đã khiến anh chàng rơi vào thân phận cô hồn lang thang, vất vưởng. 

Đối với các nước phương Tây, Halloween lại là lễ hội vui chơi hằng năm, họ không quan tâm đến ý nghĩa của nó mà chủ yếu nhân cơ hội này để chơi đùa với nhau.  

Ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween

Nếu đi sâu hơn về ý nghĩa của lễ hội Halloween, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ý nghĩa nhân bản trong mỗi câu chuyện. Chúng ta thử đặt câu hỏi rằng, với một khu vực phát triển về mọi mặt như phương Tây, nhất là về khoa học, kỹ thuật, tại sao tại đây họ lại dành riêng một ngày lễ hội cho những người ở cõi âm, đại diện của những nhân vật này chính là anh chàng Jack?

Có thể nói, Jack là nhân vật do chính những người phương Tây tưởng tượng ra nhưng thật sự, anh ta có hiện thân trong cuộc đời với thân phận là người, nhưng lại là người cô đơn. Chính vì vậy, đến khi chết, anh ta trở thành một cô hồn cô độc, không có người thân, không bạn bè và cũng không có chỗ dung thân. Điều đáng nói chính là Thiên Đàng và Địa Ngục đều từ chối không tiếp nhận anh ta. Chính điều này khiến cho anh chàng Jack vất vưởng ở cõi trần gian. 

Trong truyền thống lễ hội ở Âu Mỹ, họ có dành riêng cho Jack 1 ngày,  ngày này để anh ta được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, anh chàng Jack có thể sống thoải mái vì con người đã hóa trang thành ma quỷ để anh ta có thể trà trộn vào cho đỡ cảm thấy cô đơn. Đây có thể coi là ý nghĩa nhân bản của ngày Halloween ở các nước phương Tây. 

Với ý nghĩa này, ngày lễ Halloween ở phương Tây và ngày Rằm tháng 7 Âm lịch ở nước ta đều là ngày mà mọi người xem như 2 cõi Âm Dương có thể hội ngộ. 

Bài liên quan
Bí ẩn quả bí ngô trong ngày Halloween
(GDTĐ) - Biểu tượng của ngày lễ Halloween mọi người thường biết đến chính là quả bí ngô bị khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý nghĩa thật sự của ngày Halloween