Thời sự

Ý tưởng cấm xe khách giường nằm có phù hợp thực tế?

06/08/2025 09:33

Theo các chuyên gia, nếu không giải quyết tận gốc lỗ hổng về quản lý, thì dù có cấm xe giường nằm, tai nạn vẫn có thể xảy ra với các loại xe khác.

Cấm xe giường nằm theo lộ trình

Tại hội nghị trao đổi giữa Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, một số doanh nghiệp đã đề xuất cấm xe giường. Lý do đưa ra: Xe khách giường nằm không còn an toàn, là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông bởi loại xe này bản chất là xe hoán cải.

Ông Vũ Đức Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long cho hay, nước ta có những tuyến xe khách chạy quãng đường rất dài, trong khi thế giới thì không có đường dài như vậy. Ông Hoàng nhận định, thời gian tới khi các tuyến cao tốc hoàn thành, hình thức kinh doanh vận tải đường dài sẽ thoái trào và không còn khách nữa thay vào đó xe hợp đồng sẽ lên ngôi.

Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long nhìn nhận, xe khách giường nằm không còn an toàn nữa, bởi loại xe này bản chất là xe hoán cải. Người đứng đầu doanh nghiệp vận tải khách này đề xuấ: Để hạn chế tai nạn thì “nên cấm xe giường nằm” theo lộ trình.

“Tôi cho rằng, nếu cấm loại xe này cần tính toán và có lộ trình, nếu xe chạy quãng đường trên 200 km đường đồi núi, thì phải lắp hệ thống phanh từ chuyên biệt. Có thể cấm xe giường nằm chạy từ 0 giờ 30 - 5 giờ 30 để đảm bảo an toàn. Việc này, Cục CSGT cần thống nhất với các doanh nghiệp”, ông Vũ Đức Hoàng cho biết.

Đại diện Công ty TNHH du lịch vận tải Hải Vân đề nghị cần phân tích, đánh giá tác động của xe khách giường nằm trước khi có đề xuất cấm. Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe giường nằm vẫn là việc quản lý an toàn và kiểm tra xe trước khi xuất bến và vấn đề này, các doanh nghiệp cần chủ động. Nếu doanh nghiệp chặt chẽ trong quy trình cấp chứng chỉ thì tài xế sẽ đạt chuẩn hơn để được chạy các cung đường đèo dốc.

“Vấn đề an toàn xe giường nằm vẫn là con người, chứ không phải là cái xe. Cục CSGT có thể phân tích thêm, xem nguyên nhân từ người hay từ xe”, đại diện Công ty Hải Vân nêu quan điểm và đề xuất xử lý nghiêm tình trạng xe giường nằm cơi nới, mất an toàn.

Ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cần đánh giá, phân loại tuyến đường, tài xế và trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh loại hình xe khách giường nằm. Đối với loại xe này cần quy định rõ cung đường được phép hoạt động, bởi những tỉnh Tây Bắc có những đoạn đèo rất dài và nguy hiểm. Cạnh đó là tình trạng thiếu hụt tài xế.

Để tránh những vụ tai nạn thương tâm, ông Hùng đề xuất cần xây dựng luật thật nghiêm để doanh nghiệp chấp hành. Cạnh đó lực lượng CSGT và ngành giao thông vận tải cần phối hợp để kiểm soát chặt loại hình này.

Cần xác định rõ nguyên nhân gây tai nạn

Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM cho biết, không đồng tình với đề xuất cấm xe giường nằm. Theo ông Tính, bất cứ phương tiện nào cũng phải đảm bảo kỹ thuật mới được xuất xưởng và lưu hành trên đường.

Quan điểm xe giường nằm trọng tâm thấp hơn xe ghế ngồi là đúng, nhưng nguyên tắc dù là xe giường nằm hay ghế ngồi, thậm chí các loại xe limouzine cũng phải đảm bảo an toàn kỹ thuật mới cho sản xuất.

“Quan điểm cho rằng, xe giường nằm thường là xe gây tai nạn là không đúng. Không nên cấm mà chỉ nên siết chặt quản lý các loại phương tiện này để đảm bảo an toàn. Đồng thời, cần tìm ra nguyên nhân do lỗi kỹ thuật, do người lái hay do hạ tầng cơ sở. Khi đó mới kiểm soát được”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM nói

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM: TPHCM có hơn 1.000 xe giường nằm và các tỉnh cũng có hơn 1.000 xe vào thành phố để vận chuyển, phục vụ người dân.

Nhiều doanh nghiệp xe giường nằm cung cấp dịch vụ tốt cho người dân như người lớn tuổi, ở xa lên xe nằm ngủ thoải mái sẽ đảm bảo sức khoẻ. Vì vậy, khi đề xuất cấm xe giường nằm các đơn vị cần đưa ra con số thống kê cụ thể những vụ tai nạn do xe giường nằm gây ra.

Ông Nguyễn Quang Thuận (đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách giường nằm tuyến Hà Nội – Nghệ An) chia sẻ, hiện đa số doanh nghiệp đều đang vay ngân hàng và trả góp xe. Nếu đề xuất cấm xe giường nằm được thông qua và có chính sách thu lại xe thì doanh nghiệp sẵn sàng chấp thuận.

Bởi hiện nay, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có khoảng 10 xe thì sẽ vay ngân hàng khoảng 30 - 40 tỉ đồng, nếu cấm xe giường nằm thì doanh nghiệp không có khả năng trả tiền ngân hàng.

“Giao thông là huyết mạch di chuyển, nếu không có xe giường nằm thì có xe ghế ngồi. Tuy nhiên, vấn đề xảy ra tai nạn ở đây cần xác định xác định rõ nguyên nhân là do quản lý của từng doanh nghiệp, do tài xế phóng nhanh vượt ẩu hay do hạ tầng đường bộ... chứ không phải hầu hết do chế tạo của xe bởi mỗi phương tiện khi được xuất xưởng đều được kiểm định an toàn và khi đến hạn cũng phải kiểm định”, ông Thuận nói.

Ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát nhấn mạnh, vận tải hành khách bằng đường bộ đang gánh “trọng trách” lớn so với các loại hình giao thông khác.

Theo đó, 94,7% hành khách lựa chọn di chuyển bằng phương tiện giao thông đường bộ, hàng không chiếm 1,3%, còn lại là đường sắt và đường thủy. Điều này cho thấy, vận tải đường bộ đang là nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa phát triển, các loại hình khác chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Bằng, trong khi giá vé hàng không đắt đỏ, đi tàu hỏa thì lâu, xe giường nằm vẫn là lựa chọn tối ưu đối với đại bộ phận hành khách có nhu cầu di chuyển đường dài. Sẽ không có hành khách nào chịu nổi hành trình từ Lạng Sơn, Hà Giang, Hà Nội đi Vinh, Đà Nẵng, TPHCM... phải ngồi mấy chục tiếng trong suốt hành trình hàng nghìn km.

“Chỉ đến khi đường sắt tốc độ cao ra đời với nhiều tính ưu việt thì xe khách giường nằm tự khắc rơi vào thoái trào. Khi ấy, có bắt doanh nghiệp mua xe giường nằm họ cũng từ chối”, ông Bằng phân tích và cho biết thêm, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn không nằm ở kết cấu xe mà đến từ yếu tố con người, như sử dụng lốp quá hạn, thiếu kiểm tra bảo dưỡng hay không tuân thủ quy định vận hành. Việc đổ lỗi hoàn toàn cho xe giường nằm là không khách quan.

Ông Đỗ Thanh Bình – Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, thống kê cho thấy xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng lượng phương tiện giao thông đường bộ, nhưng liên quan đến 37,1% số vụ tai nạn giao thông và 40,27% số vụ tai nạn có người chết. Đây là con số đáng báo động khi lượng phương tiện kinh doanh vận tải ít, nhưng lại gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/y-tuong-cam-xe-khach-giuong-nam-co-phu-hop-thuc-te-post742918.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/y-tuong-cam-xe-khach-giuong-nam-co-phu-hop-thuc-te-post742918.html
Bài liên quan
Lời khai tài xế xe khách giường nằm bị lật ở Hà Tĩnh, khiến 24 người thương vong
Tài xế xe khách giường nằm lật trên Quốc lộ 1A ở Hà Tĩnh, khiến 10 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, có lời khai ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý tưởng cấm xe khách giường nằm có phù hợp thực tế?