Yêu cầu báo cáo Thủ tướng vụ mì Hảo Hảo bị Ireland thu hồi vì có chứa thành phần thuốc trừ sâu

PV | 31/08/2021, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Bộ Công thương được đề nghị kiểm tra và báo cáo Thủ tướng về thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo có chất cấm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ Công thương kiểm tra, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sản phẩm mì Hảo Hảo trước ngày 7/9

Đề nghị được Chính phủ đưa ra sau khi ngày 27/8, Giáo dục Thủ đô có bài "Ireland thu hồi mì tôm chua cay Hảo Hảo do chứa thành phần thuốc trừ sâu". Sau đó là nhiều tin bài phản ánh của các báo về việc sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngay sau khi Giáo dục Thủ đô đăng tải, Cục an toàn thực phẩm (Bộ y tế), Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công thương) đã vào cuộc để xác minh thông tin sản phẩm mì Hảo Hảo xuất khẩu và miến Good xuất khẩu của công ty này được cho là phát hiện có chất cấm.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good. Việc đánh giá để làm rõ sự xuất hiện chất Ethylene Oxide. Đây là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 20/8, trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Trong đó, bao gồm 2 sản phẩm của Việt Nam là miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo.

“Một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa Ethylene Oxide – thành phần thuốc trừ sâu. Thành phần này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán tại EU. Mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm có chất này không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể gây vấn đề về sức khỏe nếu tiếp tục tiêu thụ trong một thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này. Thông báo thu hồi tại điểm bán hàng sẽ được hiển thị trong các cửa hàng được cung cấp cùng các lô liên quan”, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland thông báo.

Bài liên quan
Ireland thu hồi mì tôm chua cay Hảo Hảo do chứa thành phần thuốc trừ sâu
(GDTD) - Ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Trong đó, bao gồm miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu báo cáo Thủ tướng vụ mì Hảo Hảo bị Ireland thu hồi vì có chứa thành phần thuốc trừ sâu