Yêu cầu làm rõ vụ bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

12/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục Y tế dự phòng đề nghị họp Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc-xin để kết luận về trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chiều 11-9 đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị đánh giá, kết luận nguyên nhân tử vong sau khi trên các phương tiện truyền thông có đưa tin về 2 trẻ sơ sinh tai biến nặng sau tiêm chủng vắc-xin viêm gan B ngày 10-9 tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó 1 trường hợp đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc-xin để đánh giá, kết luận về trường hợp này; triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và báo cáo theo quy định.

Yêu cầu làm rõ vụ bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B - 1

Nguời nhà cháu bé tập trung trung tại bệnh viện. Ảnh cắt từ clip

Rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng và xử trí phản ứng sau tiêm chủng để chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trên địa bàn và tổ chức tập huấn lại cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thực hành tiêm chủng an toàn theo quy định.

Trước đó, ngày 10-9, hai bé trai một ngày tuổi, tiêm vắc-xin phòng viêm gan B tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc, đến trưa thì có biểu hiện bất thường, một trẻ tử vong, trẻ còn lại đang theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương sau khi xét nghiệm máu, các bác sĩ kết luận nguyên nhân do cháu bé bị rối loạn chuyển hóa acid béo. Đây là một trong 2 dạng chuyển hóa rối loạn bẩm sinh do một gene hiếm.

Vài năm gần đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương gặp khoảng 10 trường hợp tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B nhưng nguyên nhân không phải do tiêm chủng. Đây chỉ là sự trùng hợp với thời điểm tiêm viêm gan B thường tiến hành sau sinh và triệu chứng bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh cũng thường nặng lên lúc trẻ được bú sau 1 ngày.

Như Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 9-9, có hai bé trai song sinh chào đời bằng phương pháp sinh mổ là con sản phụ Đ.T.Y., 32 tuổi (ở tỉnh Vĩnh Phúc). Hai bé trai chào đời có cân nặng lần lượt là 2,9 kg và 3 kg. Sau sinh, sản phụ và em bé hoàn toàn khỏe mạnh.

Sáng 10-9, gia đình cho hai cháu tiêm vắc-xin viêm gan B tại bệnh viện. Sau tiêm hai cháu có biểu hiện bất thường, tím tái. Sau đó một trẻ đã tử vong còn một trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu.

Vắc-xin tiêm cho hai bé sơ sinh là vắc-xin viêm gan B trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cách an toàn và hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B và phòng ung thư gan là tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh. Vắc-xin này được tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là thời gian vàng để phòng bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu làm rõ vụ bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B