10 điều để thay đổi thói quen không tập trung của trẻ

Hà Minh | 16/11/2023, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhiều cha mẹ ca thán về tình trạng con trẻ không tập trung chú ý khi học tập. Tuy nhiên, có thể thay đổi thói quen không tập trung của trẻ bằng cách xây dựng sự chú ý từ phía cha mẹ.

cha-me-day-con.jpeg
10 điều để thay đổi thói quen không tập trung của trẻ để đạt kết quả học tập tốt hơn.

Những điều mà cha mẹ nên làm để thay đổi thói quen không tập trung học tập của trẻ như sau:

1. Cha mẹ chú ý đừng quá kiểm soát việc học tập của con

Đa số các chuyên gia giáo dục trẻ em đều không tán thành việc cha mẹ ngồi cùng trong lúc con làm bài tập. Bởi cha mẹ thường có thói quen đốc thúc, nhắc nhở trẻ không được làm thế này mà phải làm thế kia dễ làm trẻ phân tán sự chú ý vào việc đang làm.

Đồng thời, tiếp diễn tình trạng nhắc nhở như vậy, trẻ cũng dễ sinh ra tính ỷ lại vào cha mẹ. Nhiều trẻ cố tình làm sai, công kích cha mẹ để cha mẹ nổi nóng và trách phạt trẻ, kết thúc sớm thời gian học tập.

2. Cha mẹ cần chú ý để phát hiện triệu chứng không tập trung của trẻ

Nếu thường xuyên quan sát, cha mẹ sẽ thấy trẻ thiếu tập trung thường có biểu hiện như: Thường vô duyên vô cớ nôn nóng không yên, dường như chẳng có hứng thú lắm với cái gì cả ; Không thể giữ sự chuyên chú tương đối lâu đối với một thứ gì ; Trên lớp học thì mắt liếc nhìn khắp nơi, bản thân cũng chẳng biết mình đang nghĩ gì…

Phát hiện sớm cha mẹ sẽ phải tìm nguyên nhân và có giải pháp phù hợp, can thiệp kịp thời để giúp trẻ tập trung trở lại khi làm bất cứ việc gì.

3. Cha mẹ cần đưa ra cho trẻ một kỳ hạn hoàn thành bài tập rõ ràng

Chẳng hạn, có thể cho giới hạn thời gian để trẻ hoàn thành công việc. Bồi dưỡng cho trẻ cảm giác bức bách về thời gian để trẻ dần hình thành lên quy luật học tập. Một khi có nhiệm vụ rõ ràng, trẻ sẽ có động lực hơn. Thời gian không nên quá dài cũng không nên quá ngắn. Cha mẹ không nên yêu cầu trẻ đang làm việc này lại làm việc khác để trẻ chỉ tập trung vào việc đang làm.

4. Cha mẹ cần động viên trẻ một cách thích đáng

Khi trẻ hoàn thành bài tập đúng thời hạn, cha mẹ cần biểu dương, khen thưởng bằng lời và hành động cụ thể như cho phép làm một việc yêu thích hay ăn món yêu thích. Sự động viên này vừa kích thích trẻ làm việc vừa thúc đẩy quá trình tập trung làm việc nhằm hướng tới đạt kết quả cao trong công việc.

5. Cha mẹ cần tạo một môi trường học tập tốt cho con cái

Cha mẹ nên tạo cho trẻ môi trường học tập phù hợp. Không nên để trẻ chú ý xem cha mẹ đang làm gì. Nếu cha mẹ vẫn giữ thói quen đọc sách và học tập tốt thì con cái sẽ bắt chước theo. Ngoài ra, cần chú ý loại bỏ các yếu tố làm phiền việc học của trẻ. Không nên vừa học vừa nghe nhạc hay xem tivi vì sẽ gây phân tán sự chú ý của trẻ.

anh-minh-hoa-day-con.jpeg
Ảnh minh hoạ.

6. Cha mẹ hãy loại trừ những buồn lo trong lòng con bạn

Khi trẻ có áp lực tâm lý tương đối lớn, sẽ không thể tập trung chú ý được. Rất nhiều trẻ sợ các kỳ thi, đặc biệt là các kỳ thi quan trọng. Vì thế, trẻ có tâm lý thay đổi thất thường, suy nghĩ, lo lắng lung tung.

Gánh nặng tâm lý đè nén, trẻ tự nhiên sẽ không thể nào chuyên tâm học tập. Do đó, cha mẹ phải là người an ủi, làm chỗ dựa tâm lý cho con cái.

7. Cha mẹ hãy chủ yếu bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm của con

Cha mẹ nên để con thấy rõ rằng, việc học tập là việc riêng của trẻ, chuyên tâm học tập là trách nhiệm đối với tương lai của bản thân, thông qua việc học tập gian khổ, nắm vững các kỹ năng làm vốn liếng để sau này đứng vững trong xã hội.

Một đứa trẻ có trách nhiệm với bản thân mình thì sau này không thể quan tâm, yêu quý người khác, chứ đừng nói tới việc lập nên nghiệp lớn.

8. Cha mẹ hãy khai thác hứng thú học tập của con cái

Nếu một học sinh chẳng có chút hứng thú gì với một môn học thì khó có thể yêu cầu nó tập trung chú ý được.

Nếu như tràn đầy hứng thú với nội dung đã được học, thì chẳng cần cha mẹ phải đốc thúc nó cũng sẽ hoàn toàn tập trung chú ý. Hứng thú chính là người thày tốt nhất, là điều kiện tiên quyết để gặt hái được thành công.

9. Cha mẹ cần đánh giá được tốc độ học của trẻ và mức độ khó phải phù hợp với năng lực của trẻ.

Ở vào mỗi giai đoạn lứa tuổi, những kiến thức mới mà trẻ tiếp thu được cũng có phần giới hạn. Khi yêu cầu trẻ học với tốc độ quá nhanh, trẻ chắc chắn sẽ không thể tiếp thu có chọn lọc.

Nhưng nếu tốc độ quá chậm thì tư duy của trẻ dễ chùng xuống, từ đó sẽ dẫn đến sự mất tập trung và thái độ lơ đễnh.

Đồng thời, nếu như nội dung học quá khó, trẻ sẽ không lý giải một cách thấu triệt được, khi học sẽ chẳng có hứng thú và phân tán sự chú ý là điều khó tránh khỏi. Ngược lại, nội dung học quá đơn giản sẽ khiến trẻ thấy nhàm chán, vô vị và cũng dẫn đến sự mất tập trung chú ý.

10. Cha mẹ cần chú ý đến sức khoẻ của trẻ

Trạng thái mệt mỏi, đói, buồn ngủ .. sẽ càng khiến trẻ lơ là việc học hành. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo sức khoẻ cho trẻ để tập trung vào học tập, làm việc.

Không có sự uốn nắn của cha mẹ, trẻ khó mà rèn luyện được thói quen. Không có sự đốc thúc của cha mẹ, trẻ khó mà chuyên tâm học bài.

Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý thay đổi cách thức quan tâm, của chính bản thân mình thì mới cùng con tạo dựng thói quen tốt được./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 điều để thay đổi thói quen không tập trung của trẻ